Đông Hà "sạch" tai nạn nghiêm trọng
Lỗi vi phạm không bật tín hiệu báo trước chiếm 10% tổng số vi phạm bị xử phạt |
Chuẩn chỉnh đường, biển báo
Tại ngã tư Tôn Thất Thuyết và Hùng Vương -Trung tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT TP Đông Hà cho biết: nơi đây là điểm giao cắt với QL9 đi cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, phương tiện qua lại đông, nên thường xuyên có va chạm và TNGT. Từ khi CSGT kiến nghị thu hẹp vòng xuyến, mở rộng vòng cua cho phương tiện, đã không còn vụ TNGT hay va quệt nào.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị,năm 2013, trên địa bàn TP Đông Hà xảy ra 53 vụ TNGTlàm chết 13 người, bị thương 54 người. Mặc dù TNGT có tăng về số vụ, số người bị thương nhưng số người chết do TNGT đường bộ giảm 46% so với năm 2012. Đây là năm số người thương vong vì TNGT giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua. |
Cùng đó, lực lượng chức năng cũng cắm biển báo hạn chế tốc độ trên tuyến QL9D đoạn từ TP Đông Hà đi thị trấn Cam Lộ. Đây vốn là tuyến nóng về vi phạm ATGT và TNGT. Chỉ tính riêng tháng 12/2012, trên tuyến đã xảy ra liên tiếp 3 vụ TNGT làm chết 3 người, 12 người bị thương. “Sau khi cắm biển, cả năm nay đã không còn tai nạn trên tuyến này” - Trung tá Hùng cho biết.
Một sáng kiến khác cũng được áp dụng, đó là lực lượng CSGT đã kết hợp với cảnh sát khu vực và đội phong trào của công an thành phố tuyên truyền tại tổ dân phố các quy định của pháp luật ATGT, đội MBH khi điều khiển phương tiện. Trong năm qua, đã triển khai trên toàn bộ 9 phường, 84 khu phố, Trung tá Hùng nói.
Tái phạm, phạt kịch khung
Tìm hiểu thực tế, phóng viên được biết về một trong những cách làm mới mà Đội CSGT Đông Hà áp dụng bước đầu tạo được tính răn đe. Đó là, những trường hợp vi phạm giao thông đều được thống kê cụ thể, rõ ràng. Sau đó, nếu CSGT phát hiện tái phạm trong cùng 1 năm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị áp dụng mức phạt kịch khung. Đến nay, số trường hợp được “ưu tiên” phạt kịch khung cũng đã lên đến vài chục trường hợp. Tại TP Đông Hà, không chỉ những trường hợp tái phạm mà các vi phạm như điều khiển xe máy sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ cũng đều được áp dụng hình thức tăng nặng.
Một lỗi vi phạm khác cũng được CSGT Đông Hà lựa chọn xử lý trong 6 tháng cuối năm nhằm hạn chế TNGT do nguyên nhân chủ quan của người điều khiển phương tiện là vi phạm chuyển hướng không tín hiệu báo trước. Số lỗi này bị xử lý chiếm tới 10% tổng số vi phạm bị xử phạt trong cả năm.
Ngoài “ưu tiên” các lỗi vi phạm, áp dụng biện pháp phạt kịch khung, tập trung vào đối tượng xe máy, công tác tuần tra kiểm soát cũng có thay đổi. CSGT tuần tra lưu động trên các địa bàn phức tạp vào các khung giờ có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn như từ 17-23h và duy trì đều đặn tất cả các ngày trong tuần.
Để ổn định trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, biện pháp nghiệp vụ hóa trang, dùng camera ghi hình và tiến hành xử phạt nguội cũng đã được áp dụng. Đến nay hơn 100 trường hợp xe chạy vòng vo, đón trả khách không đúng nơi quy định đã bị phạt nguội.
Năm 2013, trong tổng số 5.144 trường hợp vi phạm được CSGT TP Đông Hà xử lý, có đến 1.104 vi phạm liên quan đến chạy quá tốc độ, 1.098 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn, 500 trường hợp chuyển hướng không có tín hiệu báo trước, 236 trường hợp vượt quá nồng độ cồn… Những con số này cho thấy, CSGT đã tập trung xử lý theo chuyên đề, ngăn chặn các lỗi trực tiếp gây ra tai nạn, làm giảm thiệt hại về tài sản và tính mạng do TNGT gây ra.