Hình ảnh nhà giàn DK1 kiên cường trước những cơn "sóng thần" của bão Tembin

Dù phải đến ngày 25/12 bão Tembin mới đổ bộ, nhưng từ bốn ngày trước đó các nhà giàn tại thềm lục địa phía Nam của tổ quốc đã phải hứng những con sóng cao hơn 10 đổ ập xuống như núi lở.

Trong điều kiện bình thường, sàn nhà giàn cách mặt biển từ 17-20m.

Trong điều kiện bình thường, sàn nhà giàn cách mặt biển từ 17-20m.

Tại nhà giàn DK1/14, 19h ngày 20/12 thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh – Chính trị viên nhà giàn DK1 đưa lên facebook hình ảnh ông chụp 3h trước đó, ghi lại cảnh một con sóng cao chừng 15m ập vào chân nhà giàn (nhà cũ) do ảnh hưởng của bão Kai-Tak.

Con sóng trắng xóa gần chạm tới sàn của nhà giàn cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão. Ngay sau đó tấm ảnh này lan truyền trên mạng và nhận được sự chia sẻ đầy thán phục kèm lo lắng của người dân. Những ngày sau đó những cơn sóng tương tự liên tục ập tới nhưng nhà giàn vẫn đứng vững.

Bão Tenbim đẩy những cột sóng lên cao tới hơn 20m.

Khi bão Kai-Tak vừa tan nơi này lập tức đối diện với bão Tembin, thậm chí cơn bão còn đi sát hơn, nguy hiểm hơn. Lúc này các chiến sĩ trên các nhà giàn nhận lệnh chuyển hết sang các nhà giàn lớn. Mọi người đều ý thức được sự dữ dội, nguy hiểm của cơn bão sắp tới nên chủ động chằng chống, chuẩn bị tinh thần ứng phó.

Đúng như dự báo, rạng sáng ngày 25/12 cơn bão Tembin đổ bộ với sức mạnh chưa từng có ở khu vực này. Chứng kiến những con sóng cuồn cuộn xối xuống nhà giàn, thượng tá Dĩnh đã phải thốt lên: “Sóng to khủng khiếp, có cơn cao 12 đến 15 mét, ngọn sóng gặp nhà giàn vọt lên gần 30 mét, gió giật cấp 14, 15. Lịch sử, lịch sử…”

Nhà giàn DL1/14 như chìm đi trong con sóng cao gần 30m.

Lúc này ở nhà giàn DK1/2 tình hình cũng căng thẳng không kém. Thiếu tá Phan Anh Tuấn – Chính trị viên trực tại đây cho biết sóng đánh rất dữ dội, nhiều cánh cửa bị bật tung, các chiến sĩ phải trực tiếp đứng ra chèn cửa trong lúc sóng gió quật vào tới tấp.

Trong khi đó ở nhà giàn DK1/14 thượng tá Dĩnh cho biết đã xuất hiện những con sóng trùm lên cả nhà giàn. Ông cũng nhận định rằng đây là trận bão “có sức tàn phá khủng khiếp”, lớn nhất trong những năm gần đây.

Nhà giàn "rung bần bật" trước sóng gió.

Sau nhiều giờ vật lộn với sóng gió, khi mọi người trong đất còn ngon giấc thì vào lúc 5h55’ ngày 25/12 thượng tá Dĩnh thông báo tin mừng, cho biết cán bộ chiến sĩ tại nhà giàn đã an toàn tuyệt đối. “Các nhà giàn cả cũ vào mới vẫn hiên ngang sừng sững giữ chủ quyền” – ông cho biết.

Tuy nhiên, dù lúc này tâm bão đã đi qua nhưng hoàn lưu bão vẫn ảnh hưởng rất mạnh, tấm ảnh chụp lúc 7h25’ cho thấy những đợt sóng cực lớn vẫn đang tràn qua với chiều cao ngang ngửa nhà giàn cũ. Ông một lần nữa nhấn mạnh rằng bão Tembin tuy khủng khiếp nhưng đã không đánh bại được sự kiên cường của những người lính. Ông cũng cho biết lãnh đạo hải quân Vùng 2 đã thức trắng đêm để “cùng thở với cán bộ chiến sĩ nhà giàn”.

Đoạn cầu thang từ sàn dầu lên nhà ở DK1/14 (nhà cũ) đã bị đánh bật tung, từ đây xuống mặt biển còn 17m.

Theo thống kê sơ bộ, dù không gây thiệt hại về người nhưng cơn bão Tembin đã cuốn trôi nhiều trang thiết bị trên các nhà giàn. Tại nhà giàn DK1/15 trạm phát sóng của Viettel, két chứa xăng dầu bị đánh tung. Ở các nhà giàn khác cũng “bay” mất những tấm pin mặt trời, ăng ten thu phát sóng, lan can. Các chậu rau xanh đương nhiên bị dập nát, nhiều gia súc, gia cầm bị sóng cuốn hoặc chết.

Hiện quân chủng Hải quân đang thống kê những thiệt hại của các nhà giàn trong trận bão vừa qua.

Hình ảnh sử dụng trong bài được thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh - Chính trị viên nhà giàn DK1 gửi từ hiện trường.

Nguyễn Cường

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !