Hà Tĩnh: Truy quét các loại công cụ kích điện để đánh bắt thủy sản

Tình trạng người dân sử dụng kích điện đánh thủy sản trái phép đang diễn ra khá phổ biển tại Hà Tĩnh, gây bức xúc trong dư luận, đê dọa đến an toàn tính mạng con người cũng như hủy diệt môi trường sinh thái.

Dùng thuyền nhỏ và bộ kích điện để đánh bắt cá trên sông Thạch Đồng

Ngang nhiên vi phạm

Mặc dù đã bị pháp luật nghiêm cấm nhưng hiện nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh, tình trạng sử dụng xung điện đánh bắt cá vẫn diễn ra khá rầm rộ, khiến nguồn lợi thủy sản nước ngọt đứng trước nguy cơ bị cạn kiệt và đe dọa trực tiếp tới tính mạng người đánh bắt. Lực lượng chức năng đã tăng cường truy quét, xử phạt nghiêm các đối tượng.

Theo một cán bộ Công an TP.Hà Tĩnh cho biết, những thiết bị “hành nghề” này khá đơn giản, chỉ một bình ắc quy khoảng 12V, được gắn với một bộ phận kích điện, nối dây dẫn điện xuống 2 cần tre dài khoảng 2m, có gắn thanh sắt nhọn và vợt sắt rồi bật công tắc thì có thể tạo ra dòng điện từ 110-220V.

“Với cách đánh bắt này, tất cả các sinh vật ở dưới nước nằm trong bán kính từ 1,5-2m đều bị hủy diệt, trong đó, toàn bộ cá con, trứng cá hay sinh vật phù du, làm cho nguồn lợi thủy sản không thể tái tạo, dẫn đến sụt giảm nhanh chóng số lượng các loài thủy sản, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học’ – cán bộ này cho hay.

Chứng kiến tận mắt đôi vợ chồng dùng kích điện để bắt cá trên sông Thạch Đồng, mới biết độ nguy hiểm đến tính mạng là rất cao. Họ dùng một chiếc thuyền nhỏ cùng bộ dụng cụ bình ắc quy 24V để kích nâng dòng điện lên 220V bắt cá. Theo đó, với dòng điện này có khả năng sát thương cao, khi đánh bắt một người đứng trước mũi thuyền kích điện, người sau cầm vợt vớt cá. Cứ mỗi lần họ đưa đầu điện xuống nước là nhiều loại cá sống bề mặt như cá rô phi, rô đồng, cá chép và các loài cá nhỏ nổi trắng bụng lên mặt nước. Người ngồi sau cứ thế vớt số cá to, còn cá bé thì để mặc nổi chết dưới sông.

 “Tôi đánh bắt cá trên sông đã hàng chục năm nay, thường thì tôi vẫn sử dụng đánh bắt hình thức truyền thống như dùng lưới, nơm, đó… nhưng cách đó bắt cá không được nhiều, nên mới nghĩ ra cách là dùng “kích điện”. Biết là nguy hiểm, trái pháp luật, nhưng để kiếm đồng tiền thu nhập, nhiều lúc tôi vẫn bất chấp” - anh Nguyễn Văn T. chia sẻ.

Tình trạng người dân dùng kích điện bắt cá, diễn ra khá phổ biển ở huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà… Nhất là trong thời điểm, sau sự cố môi trường biển, người tiêu dùng quay lưng với cá biển nên tìm đến cá đồng nhiều hơn thì tình trạng dùng kích điện bắt thủy sản diễn ra “dày” hơn dù biết là trái pháp luật, nguy hiểm đến tính mạng con người.

Một người tại xã Thạch Đồng (TP. Hà Tĩnh) cho biết, “Việc sử dụng bình ắc quy và bộ kích điện để đánh bắt cá đã xuất hiện từ lâu ở vùng quê này và đang trở thành công cụ mưu sinh của nhiều gia đình. Người dân có thể tự mua bình ắc quy và dây điện về tự chế tạo hoặc mua bộ kích điện bán sẵn với giá chưa tới 2 triệu đồng/bộ. Việc đánh bắt thủy sản bằng xung điện rất đơn giản, chỉ cần kích điện là tất cả các loại cá lớn, nhỏ trong bán kính 2-3m đều bị chết hoặc nổi lên mặt nước. Sau đó, người dân dùng lưới, vợt để bắt”.

Việc người dân đánh bắt cá bằng xung điện không chỉ làm cho nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt, mà còn là “lưỡi hái tử thần” đe dọa tính mạng người đánh bắt.

Trường hợp vợ chồng ông Mai Văn Nghĩa ở xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh) dùng thuyền nhỏ, mang theo kích điện đi bắt cá bị tử vong do vướng vào bộ phận kích điện và bị giật vào ngày 2/10/2015 là một trong những trường hợp đau lòng. Trước đó, ngày 8/4/2014, nam thanh niên tên Tài ở huyện Hương Sơn cũng tử vong do xung điện bắt cá tại cánh đồng thôn Huy Tiến, xã Cẩm Huy (Cẩm Xuyên).

Cần xử lý nghiêm

Nhận thấy việc khai thác thủy sản bằng các loại công cụ kích điện tự chế sẽ làm hủy diệt môi trường sinh thái, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe con người, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận. Công an TP. Hà Tĩnh đã ra quân tăng cường truy quét đấu tranh các đối tượng sử dụng hình thức nói trên.

Sau gần hai tháng ra quân truy quét, công an TP. Hà Tĩnh đã đấu tranh, bắt giữ, xử lý 52 vụ với 44 đối tượng sử dụng công cụ kích điện các loại để đánh bắt thủy sản, thu giữ 52 bộ kích điện, 1 bộ lưới điện, 1 vợt lưới điện, phạt tiền gần 20 triệu đồng. Ngoài ra còn tuyên truyền, vận động người dân giao nộp 11 bình kích điện.

Đánh bắt thủy sản bằng xung điện là một cách khai thác phản khoa học, có tác hại lâu dài phá hủy sinh cảnh, gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản. Hệ quả của việc đánh bắt đó là phải mất nhiều năm mới phục hồi lại được môi trường thủy sinh.

Ông Lê Xuân Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế và Môi trường Công an. TP Hà Tĩnh cho biết, “Việc đánh bắt thủy sản bằng các dụng cụ bình điện tự chế là hình thức đánh bắt mang tính hủy diệt cần lên án mạnh mẽ. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh với các hành vi vi phạm nói trên, đồng thời kết hợp với các cấp chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ dân sống bằng nghề chài lưới trên sông”.

“Mỗi lần kích điện, các loại thủy sản trong bán kính 1 – 2 m đều bị điện từ các bình kích điện tiêu diệt, dẫn tới suy giảm nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, đe dọa đến chính cuộc sống lâu dài của một bộ phận người dân sống bằng nghề chài lưới. Đặc biệt nguồn điện phát ra từ các bộ kích điện này là rất lớn, có thể gây ra chết người hoặc axit từ bình ắc quy có thể gây bỏng cho người sử dụng. Chúng tôi đã phối hợp các ban ngành, đến từng nhà tuyên truyền để người dân bỏ nghề đánh bắt cá bằng xung điện. Đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng kích điện để đánh bắt nguồn lợi thủy sản” – ông Sang nói.

Việc ra quân đấu tranh với hình thức đánh bắt thủy sản nói trên của Công an TP Hà Tĩnh là việc làm thiết thực nhằm bảo đảm môi trường sinh thái cũng như bảo vệ môi trường của các loài thủy sản và cuộc sống con người.

Điều 15 Nghị định số 103/2013/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản, thì các hành vi vi phạm về sử dụng điện để khai thác thủy sản trái phép có thể bị phạt lên tới 2 triệu đồng, thậm chí nhiều hơn, ngoài ra còn bị tịch thu công cụ kích điện.
Mỹ Hoa

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

Trao đổi tại họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT, đại diện phòng 5 của Cục A05 (Bộ Công an) đã chỉ ra 2 lý do chính dẫn đến tình trạng tội phạm mạng hiện nay công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa người dân.

Không quên được mối tình đầu, tỷ phú Sài Gòn xưa cưới cô gái không quen

Yêu nhưng không đến được với mối tình đầu có nước da trắng hồng, đôi mắt đen láy, vị tỷ phú Sài Gòn đành cưới cô gái mình còn chưa quen mặt nhưng có nét giống người tình cũ.

Kẽ hở khiến người dùng camera giám sát “trần như nhộng” dưới con mắt hacker

Thị trường camera giám sát Việt tồn tại nhiều kẽ hở bảo mật. Điều này dẫn đến việc những dữ liệu hình ảnh nhạy cảm của người dùng có thể rơi vào tay của các hacker.

Hương Tràm hụt hẫng vì show diễn tại Hà Nội bất ngờ bị hủy

Vì lý do bất khả kháng, Hương Tràm và ê-kíp buộc phải hủy bỏ show diễn 'Em gái mưa' tại Hà Nội vào tối 12/5 và rời sang ngày 13/5.

Bất ngờ bị 'đẩy ngã' khỏi đỉnh cao giàu có, tỷ phú Sài Gòn xưa trôi dạt xứ người

Với khả năng kinh doanh thiên phú, “vua gạch ngói” từng bước vươn đến đỉnh cao giàu có. Thế nhưng khi đang trên đỉnh danh vọng, vị tỷ phú Sài Gòn xưa bất ngờ bị "đẩy ngã" để rồi trắng tay, phải trôi dạt sang xứ người.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Chuyện tỷ phú giàu có bậc nhất Sài Gòn một thời chi 'núi tiền' đổi một thú vui

Từng dặn lòng phải giữ mình, tránh xa cờ bạc, trai gái nhưng khi trở thành “tỷ phú của các tỷ phú” Sài Gòn xưa, anh cọ thùng chứa dầu ngày nào lại tốn tiền để làm một việc.

Sao nữ 10X bị phát tán video 'nóng' dài 20 phút

ET Today đưa tin ngày 9/5, nữ diễn viên 10X đầy triển vọng Hồ Liên Hinh đang vướng vào vụ việc nhạy cảm nghiêm trọng về hình ảnh.

Ngọc Trinh khoe vẻ sexy, Quốc Trường than là ông chủ vẫn tự tay sửa điện

Ngọc Trinh lấy lại phong độ, khoe vẻ sexy sau thời gian tập luyện chăm chỉ. Diễn viên Quốc Trường than là ông chủ vẫn phải sửa điện.

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đang cập nhật dữ liệu !