Hà Nội: Không đóng cửa chợ truyền thống, học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/4

Tại buổi họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19 vào chiều nay, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết sẽ không đóng cửa chợ truyền thống, người dân cứ yên tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.


Không đóng cửa chợ truyền thống

Đáng chú ý, liên quan đến việc hạn chế các dịch vụ kinh doanh không cần thiết để phòng dịch, Phó giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, do cách hiểu, cách làm chưa đồng nhất, có phường đã chỉ đạo đóng cửa các đơn vị kinh doanh, phân phối hàng hóa.

 Nhiều người dân hoang mang lo sợ hệ thống phân phối bị đóng cửa nên trong sáng 27/3, lượng người dân đi mua sắm đã tăng gấp đôi ở chợ và các hệ thống phân phối. Sở đã phải liên hệ với các quận, huyện tuyên truyền ngay để người dân không hoang mang, các hệ thống phân phối hàng hóa đều hoạt động bình thường…

Bà Lan cũng thông tin, do lo lắng bị đóng cửa, một số siêu thị điện máy đã đối phó bằng cách đưa thêm cả hàng hóa thiết yếu vào để bán, tạo ra môi trường phức tạp cho công tác phòng dịch. Sở Công Thương đã phải tiến hành kiểm tra, xử lý.

Ngoài các siêu thị chuyên biệt về hàng hóa thiết yếu, cửa hàng xăng dầu, hiệu thuốc, Sở kiến nghị TP có văn bản chỉ đạo quyết định việc các trung tâm thương mại chỉ được mở cửa siêu thị ở trong; siêu thị được mở cửa bán hàng nhưng không được tổ chức kinh doanh vui chơi giải trí; các hàng chợ bán rau củ quả, thực phẩm, tiện lợi, tạp hóa, trái cây, hoa quả, được mở cửa phục vụ nhân dân… để thống nhất cách làm, không để người dân hiểu nhầm, gây hoang mang…

Học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết 15/4

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhắc lại tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới với đặc điểm vô cùng phức tạp. Cho đến giờ phút này vẫn chưa có vaccine, thuốc đặc trị cho dịch bệnh. Đã nhận dạng được virus nhưng chưa xác định được điểm kết thúc của dịch bệnh vì vậy: “Rất có khả năng Ban Chỉ đạo sẽ phải làm việc trong thời gian dài”.

Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã mời các chuyên gia, mô phỏng 3 kịch bản: Không làm gì; Làm yếu ớt, làm mạnh mẽ các biện pháp ngăn nguồn lây nhiễm, không để phát tán ở nơi đông người.

Với kịch bản làm mạnh mẽ như TP hiện nay sẽ có các “đốm cháy” là ổ dịch nhỏ trên địa bàn TP như ở Bạch Mai, Trúc Bạch, Núi Trúc… Người dân chấp hành tốt, sẽ ngăn chặn được.

“Nếu để thành ổ dịch lớn phát tán khắp nơi sẽ thành Vũ Hán thứ 2”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảnh báo và nêu rõ bài học xử lý ổ dịch ở 125 Trúc Bạch, bệnh viện Hồng Ngọc…

Người đứng đầu chính quyền TP  yêu cầu các địa phương cần nghiên cứu để áp dụng như kinh nghiệm cách ly một tầng ở tòa nhà, khử khuẩn thang máy, môi trường, đo thân nhiệt thường xuyên; không nhất thiết phải cách ly cả tòa nhà…

Chủ tịch UBDN TP nêu rõ, “đảm bảo nguyên tắc không chờ quyết định công bố dương tính của Bộ Y tế. TP chủ động nâng cao hơn 1 mức, có xét nghiệm dương tính ban đầu thì phải ngay lập tức  xác định rõ F1, F2, tổ chức cách ly ngay. Nếu không phản ứng nhanh, chờ 1, 2 ngày thì con số sẽ nhân lên khó lường”

Với ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị làm rõ vấn đề: Người ở ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đi ra có coi là vùng dịch không; có cấm đi lại hay không? Ở bệnh viện, các bệnh nhân đều sử dụng chung khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, ở bãi trông giữ xe hay sinh viên thực tập... có phải là các điểm kết nối lây lan dịch bệnh không?..

 “1.592 bệnh nhân điều trị ngoại trú của Bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 và các trường hợp chăm sóc các bệnh nhân này cũng phải cách ly tại nhà. Cảnh báo đến cả người trông xe, lái xe taxi, cung ứng thực phẩm, vận chuyển thuốc… Phải làm triệt để, lơi là sẽ dễ xảy ra lây nhiễm”, Chủ tịch UBND TP lưu ý.

Nói về phản ánh của người dân, quán ăn sáng, siêu thị điện máy, quán trà đá vỉa hè, cafe… vẫn mở cửa, Chủ tịch UBND TP giao CATP, Sở GTVT, các quận huyện phải chịu trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, cả đêm lẫn ngày, yêu cầu các loại hình kinh doanh không thiết yếu phải dừng hoạt động một cách nghiêm túc.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, phường xã không được rời khỏi thành phố, bật điện thoại 24/24, sẵn sàng đi làm khi có yêu cầu; tất cả các trường học nghỉ học đến 15/4…

“Đề nghị nhân dân Thủ đô bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch Covid -19. Mỗi người dân là một chiến sỹ. Sự ủng hộ của người dân sẽ giúp làm giảm sự lây nhiễm”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

N. Huyền

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !