Đắk Lắk: Dân nghèo sập bẫy xuất khẩu lao động nước ngoài "việc nhẹ, lương cao"

Với những lời chào mời có cánh như, xuất khẩu lao động nước ngoài thời gian ngắn, không cần trình độ, việc nhẹ, lương cao, khiến rất nhiều người dân đã bị sập bẫy lừa đảo.

Bà H’Nắc Niê đang trao đổi với PV

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các đối tượng cò mồi về xuất khẩu lao động đi nước ngoài tìm đến tận thôn, buôn vùng sâu, vùng xa với chiêu trò tô vẽ việc nhẹ, lương cao không cần trình độ để lừa những người dân suốt ngày "bám mặt cho đất bán lưng cho trời".

Theo gia đình bà H’Nắc Niê trú tại buôn Pu, xã Ea Knuếch, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk: Sau khi nghe thông tin có công ty tuyển dụng đi xuất khẩu lao động nước ngoài, gia đình bà H’Nắc đã đi vay ngân hàng chính sách 30 triệu đồng để lo cho con gái là H’Xi Na Niê đi lao động ở Malaysia với mức lương là 7 triệu đồng/tháng.

Nhưng thực tế khi qua Malaysia, H’Xi Na Niê phải làm công việc nặng nhọc, áp lực hơn và điều đáng nói là mức lương thì thấp dần, không như cam kết đã ký trong hợp đồng ban đầu.

Trao đổi với phóng viên, bà H’Nắc Niê cho biết: "Mấy người ở công ty tuyển dụng lao động đều nói hợp đồng lương hơn 10 triệu mỗi người nhưng sau đó, con bé nhà tôi về làm hợp đồng đi làm việc tại một công ty ở Malaysia, lương 1 tháng là 7 triệu đồng và công việc là làm điện tử.

Chúng tôi phải vay vốn ngân hàng chính sách 30 triệu đồng, nộp công ty 26 triệu đồng, tiền đồng phục là 600 ngàn đồng. Con bé đi tổng cộng hết hơn 30 triệu đồng cả tiền ăn uống. Con bé nói là lần đầu làm cũng tốt nhưng qua mấy tháng thì công việc lại thay đổi, việc làm áp lực hơn, lương càng ngày càng thấp đi, nước uống thì không đủ, có ngày không có nước uống".

"Tháng đầu được 6 triệu đồng, qua 2 tháng thì lương giảm xuống còn 4 triệu, thậm chí chỉ còn 2 triệu đồng. Do bị áp lực công việc lại không có tiền, không đúng như hợp đồng đã ký, không có tiền ăn uống, chi phí lại quá nhiều, áp lực công việc con bé nhà tôi đã bỏ về nước và bị công ty phạt 15 triệu do phá hợp đồng”, bà H’Nắc Niê bức xúc cho biết.

Trao đổi vấn đề này với Đại tá Nghiêm Thanh Thuỷ, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Đắk Lắk), ông Thủy cho biết: "Qua công tác quản lý việc cấp hộ chiếu, chúng tôi cũng nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về việc người dân đi lao động xuất khẩu nước ngoài nhưng bị các chủ cơ sở không thực hiện đúng giờ giấc làm việc, công việc và mức lương không đúng như hợp đồng đã ký".

Đại tá Nghiêm Thanh Thủy cảnh báo, "chúng tôi muốn khuyến cáo đến người dân, trước khi quyết định đi xuất khẩu lao động thì nên tìm hiểu thật kỹ tư cách pháp nhân của công ty đứng ra tuyển dụng xem công ty đó có chức năng tuyển dụng nhận người đi xuất khẩu lao động hay không. Bên cạnh đó bà con hết sức cảnh giác tìm hiểu thật kỹ nhu cầu tuyển công nhân tại các nước mà mình chuẩn bị đi xuất khẩu lao động".

Theo Đại tá Thủy, về nhu cầu lao động thì những nước này cần tuyển lao động có tay nghề cao, hay nếu họ tuyển công nhân lao động thủ công thì phải xem lao động Việt Nam có trong danh sách tuyển lao động hay không, phải tìm hiểu cụ thể những chủ trương chính sách của nước đó đối với việc tuyển lao động xuất khẩu. Đặc biệt là phải đọc kỹ hợp đồng lao động, tìm hiểu rõ những điều kiện, điều khoản trong hợp đồng, như mức lương, giờ làm, công việc...

Sĩ Đức - Hải Dương

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đưa con gái về nhà chồng, bố mẹ lặng người thấy gia cảnh chú rể

Vợ chồng bà vốn không đặt nặng chuyện giàu nghèo, nhưng chứng kiến gia cảnh anh Huỳnh Săn, ông bà không khỏi lo lắng.

MC Tuấn Tú: Vợ đòi chia cát-sê phim của tôi

Diễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Đang cập nhật dữ liệu !