Chủ tịch xã "tẩu tán" gỗ tang vật: Vì sao chưa khởi tố vụ án?

Mặc dù VKSND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu khởi tố hình sự vụ việc Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) có hành vi xử lý gỗ lậu tang vật trái quy định từ ngày 31/3 nhưng đến nay VKSND cấp huyện vẫn chưa thực hiện chỉ đạo.

Ngày 20/4, ông Vương Chí Hiếu, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản chỉ đạo của VKSND tỉnh Đắk Lắk về việc yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, liên quan đến việcxử lý gỗ lậu mà một số cán bộ xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) có sai phạm, gây thiệt hại đến lợi ích Nhà nước.

Theo ông Hiếu, hiện hồ sơ vụ việc đã được giao cho Kiểm sát viên xử lý, phía VKSND Krông Bông chưa có quyết định gì về vụ việc.

Cũng trong ngày 20/4, Đại tá Nguyễn Quang Trung, Trưởng Công an huyện Krông Bông cho biết, ông chưa nhận được văn bản yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự nào từ Viện kiểm sát cùng cấp liên quan đến vụ việc trên. 

Trước đó, vào ngày 31/3, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn gửi VKSND huyện Krông Bông, yêu cầu xử lý vụ việc liên quan đến sai phạm của lãnh đạo và cán bộ xã Cư Đrăm trong quá trình xử lý gỗ tang vật.

Trong văn bản, VKSND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo VKSND Krông Bông: "Yêu cầu cơ quan đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hủy bỏ quyết định đó và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Nếu cơ quan công an không thực hiện thì Viện kiểm sát hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự". 

UBND xã Cư Đrăm, nơi xảy ra vụ lùm xùm về xử lý gỗ lậu.

Ngoài việc gửi văn bản đến VKSND Krông Bông, VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng huyện Krông Bông có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Krông Bông hủy bỏ các quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Trung (Chủ tịch xã) và ông Trần Văn Hiếu (Trưởng công an xã Cư Đrăm) liên quan đến vụ việc trên.

Mang gỗ lậu về tiện lục bình

Cùng với các yêu cầu nói trên, trong văn bản, VKSND tỉnh Đắk Lắk nêu rõ diễn biến vụ việc: Ngày 19/2/2019, ông Trần Thế Tôn (SN 1984, ngụ xã Cư Đrăm) đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm tẩu tán gỗ tang vật.

Quá trình xác minh tin báo đã xác định, trong giai đoạn 2016-2018, chính quyền xã Cư Đrăm đã xử lý 4 vụ việc liên quan đến hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận định, các ông: Nguyễn Văn Trung (Chủ tịch UBND xã), Y Na Êban (Phó công an xã), Trần Văn Hiếu (Trưởng công an xã), Y Ha Êban (Xã đội trưởng) đã có hành vi đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong đó, ông Trung đã chỉ đạo cho lực lượng của xã Cư Đrăm trực tiếp bắt, tịch thu gỗ lậu, đưa về UBND xã nhưng không lập hồ sơ xử lý theo quy định; thả người và phương tiện vận chuyển không đúng quy định.

Sau đó, ông Trung đem số gỗ tịch thu được bán lại cho ông Y Na Êban, ông Y Dunh Êban (cán bộ xã) và tự ý đem 4 lóng gỗ đi tiện lục bình, lấy 2 lóng gỗ để đổi công tiện.

“Hành vi trên là vì vụ lợi và có động cơ cá nhân mà lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái công vụ, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, VKSND Đắk Lắk khẳng định trong văn bản.

Nhiều cán bộ liên quan

Cũng theo VKSND Đắk Lắk, các ông Võ Chương, Niê Thanh Trung, Y Dunh Êban và Trịnh Văn Hùng (trong thành phần họp Ban thường vụ Đảng ủy xã Cư Đrăm về vụ bắt gỗ lậu) đã có hành vi làm trái quy định của Nhà nước; đã đồng phạm với ông Trung về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau khi ông Trung báo cáo việc bắt xe vận chuyển gỗ lậu và muốn bán lấy tiền thì tất cả những người trên đồng ý thống nhất với ông Trung bán 3 tấm phản gỗ pơ mu (người bị bắt gỗ khai đã mua với giá 50 triệu đồng) cho ông Y Dunh Êban với giá 15 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Y Dunh Êban đưa ra lý do gỗ bị hư hỏng, chỉ trả 1,5 triệu đồng. Số tiền này không được thu đúng quy định là không khách quan, không đúng bản chất vụ việc, có yếu tố vụ lợi, gây thiệt hại đến lợi ích Nhà nước.

Một xe gỗ tang vật được người tố cáo chụp lại.

Theo VKSND tỉnh Đắk Lắk, quá trình kiểm tra, xác minh tin báo, Cơ quan điều tra (CQĐT) chưa làm hết trách nhiệm để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng mà ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không có căn cứ pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Cụ thể, ngoài số gỗ đã thu được, còn 3 tấm gỗ pơ mu (người tố cáo đã chụp ảnh), 9 cây gỗ trụ tiêu, 4 khúc gỗ của ông Hồ Chí Lập, 2 khúc gỗ trả công tiện mà CQĐT Công an huyện Krông Bông không tiến hành giám định tài sản là sai lầm, vi phạm nghiêm trọng khi xác minh, giải quyết tin báo.

Ngoài ra, có 4 khúc gỗ có thể tích 0,97m3 của ông Lập đã được thu giữ, nhưng khi ra quyết định xử phạt hành chính không đề cập xử lý; 2 lóng gỗ hình lục bình, 41 lóng gỗ dạng trụ tiêu, số tiền thu giữ của các ông Y Dunh Êban, Y Ha Êban sau khi cơ quan điều tra kết thúc tin báo đến nay chưa có kết quả xử lý.

Như Infonet đã phản ánh, tháng 2/2019, ông Trần Thế Tôn (ngụ xã Cư Đrăm) đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm tẩu tán gỗ tang vật. Tháng 7/2019, Công an huyện Krông Bông đã ra quyết định không khởi tố vụ án và kết luận: “Hành vi của ông Nguyễn Văn Trung có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác”.

Đến tháng 10/2019, UBND huyện Krông Bông đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Trung-Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm và ông Trần Văn Hiếu-Trưởng Công an xã Cư Đrăm về những sai phạm trong việc xử lý gỗ lậu.

Trần Nhân

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đưa con gái về nhà chồng, bố mẹ lặng người thấy gia cảnh chú rể

Vợ chồng bà vốn không đặt nặng chuyện giàu nghèo, nhưng chứng kiến gia cảnh anh Huỳnh Săn, ông bà không khỏi lo lắng.

MC Tuấn Tú: Vợ đòi chia cát-sê phim của tôi

Diễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Đang cập nhật dữ liệu !