Câu quan họ Kinh Bắc ngân vang giữa vùng đất đỏ Nam Dong

Vì yêu quê hương, yêu những làn điệu quan họ thiết tha, mộc mạc, những liền anh liền chị xa xứ đã cùng nhau thành lập Câu lạc bộ quan họ Bắc Ninh ngay giữa vùng đất đỏ Tây Nguyên.

Làng quan họ giữa núi rừng Nam Dong

Các liền anh liền chị đang say sưa hát quan họ nhân dịp Tết...

Những ngày cận Tết Canh Tý 2020, PV Infonet có dịp tìm về xã Nam Dong (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) để thưởng thức những làn điệu quan họ, những giai điệu thiết tha, say đắm lòng người đã theo chân các liền anh liền chị từ Bắc Ninh cổ kính, xa xôi vào vùng cao nguyên điệp trùng đồi núi.

Theo ông Phạm Văn Tích (thôn Trung Tâm, xã Nam Dong), vì nhớ quê hương, muốn lưu giữ nét đẹp truyền thống, gốc cội của mình nên từ năm 2010, gần 20 thành viên (quê Bắc Ninh) đã rủ nhau thành lập câu lạc bộ (CLB) quan họ.

Cứ vào ngày 16 (âm lịch) hàng tháng, các thành viên trong CLB này lại họp mặt, cùng giao lưu, trao đổi với nhau về những làn điệu dân ca quê hương. Để CLB hoạt động hiệu quả hơn, các thành viên đã cùng nhau sưu tầm nhạc cụ, trang phục và thi thoảng tổ chức biểu diễn văn nghệ, phục vụ bà con.

Về sau, khi có điều kiện hơn về kinh tế, các thành viên còn tìm về Bắc Ninh để đặt mua trang phục truyền thống, bổ sung cho CLB. Thế rồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quai thao… những trang phục đặc sắc, mang đậm nét cổ truyền từ Kinh Bắc xa xôi cũng được bổ sung đầy đủ vào CLB quan họ Nam Dong.

Còn theo ông Đỗ Văn Đông (thôn 8, xã Nam Dong) từ những năm 90 của thế kỷ trước, ông đã rời quê Bắc Ninh vào Nam Dong lập nghiệp. Nhớ quê hương, nhớ bản sắc văn hóa của người dân Kinh Bắc, ông đã gia nhập và thường xuyên tham gia các buổi tập hát quan họ của CLB.

Cũng theo ông Đông, bản thân ông hát không hay, những làn điệu quan họ, đặc biệt là những làn điệu cổ đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó như: vang, rền, nảy… Tuy nhiên, vì yêu quan họ, yêu cái cốt cách, làn điệu của quê hương nên ông cố gắng thật nhiều, cùng các thành viên khác bảo tồn, phát huy nét đẹp cổ kính của làn điệu quan họ nơi núi rừng Tây Nguyên.

Tương tự, bà Nguyễn Thị The, một thành viên rất tâm huyết với CLB quan họ cho biết, bà đã tham gia CLB quan họ từ khi mới thành lập. Thời đó, đường xá đi lại khó khăn, mỗi lần tập hợp, bà phải đạp xe, thậm chí đi bộ hơn 4km mới đến nơi.

"Nhiều lần, gia đình khuyên bà đừng tham gia nữa vì vất vả. Thế nhưng, ngọn lửa quan họ, tình yêu quan họ cứ thôi thúc, cháy bổng khiến bà không thể bỏ cuộc", bà The nói.

Quan họ là nguồn cội

Niềm đam mê quan họ tạo ra một nét văn hóa độc đáo cho người dân nơi đây...

Khi thấy, nghe các liền anh, liền chị tại Nam Dong cất lên những làn điệu quan họ thân thương, quen thuộc như: Khách đến chơi nhà, Mười nhớ, Vào chùa… PV Infonet ngỡ như đang lạc vào xứ Kinh Bắc cổ kính.

Vì những hoạt động ý nghĩa, mang đậm tính nghệ thuật, đến nay CLB quan họ Bắc Ninh tại Nam Dong đã quy tụ hơn 32 thành viên. Đặc biệt, những năm gần đây, CLB đã tạo được tiếng vang, được nhiều người biết đến. Do đó, trong các dịp lễ, hỏi hay biểu diễn văn nghệ ở địa phương, CLB quan họ cũng được mời đến tham gia biểu diễn.

Tình yêu quan họ của các liền anh, liền chị đã lan truyền mạnh mẽ, “ươm mầm” trong trái tim con cháu họ. Theo bà Nguyễn Thị Chúc, trong 3 người con của bà, ai cũng biết hát quan họ. Đặc biệt, cô con gái đang làm giáo viên của bà Chúc rất thích và thuộc lòng rất nhiều bài hát quan họ.

“Tôi ru con bằng quan họ, ru cháu bằng quan họ. Có lẽ vì vậy, các con, các cháu của tôi đều biết hát quan họ và cũng có tình yêu cho làn điệu mượt mà này của quê hương”, bà Chúc chia sẻ.

Chia tay các liền anh liền chị, tôi bước về mà lòng nghe bồi hồi đến lạ. Những câu hát mượt mà, thân thương, chất chứa biết bao nỗi niềm, tâm sự của những người con xa xứ cứ vang vọng mãi đâu đó trong tâm trí tôi.

Tết đếnan về, mỗi lần cất lên những câu quan họ giữa núi rừng Tây Nguyên, các liền anh, liền chị cũng bồi hồi, khắc khoải nhớ cố hương!

Sông Cài
Từ khóa: làn điệu quan họ mộc mạc liền anh liền chị Bắc Ninh Tây Nguyên.Nam Dong Cư Jút tỉnh Đắk Nông

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đưa con gái về nhà chồng, bố mẹ lặng người thấy gia cảnh chú rể

Vợ chồng bà vốn không đặt nặng chuyện giàu nghèo, nhưng chứng kiến gia cảnh anh Huỳnh Săn, ông bà không khỏi lo lắng.

MC Tuấn Tú: Vợ đòi chia cát-sê phim của tôi

Diễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Đang cập nhật dữ liệu !