Đòi nợ “đại gia lừa đảo”, nạn nhân... lĩnh án tù (Kỳ 5)

“Đại gia lừa đảo” rủ buôn chè, tin lời bạn bè, nạn nhân cũng tin theo dẫn đến mất sạch tiền bán đất. Đến khi đòi nợ đại gia giữa chợ, nạn nhân bị khép vào tội “cướp giật tài sản”.

Loạt bài: Bóc trần thủ đoạn của “đại gia lừa đảo liên tỉnh”

Hệ lụy đau lòng từ... tin bạn

Về thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định), nhiều người dân vẫn còn kể về vụ án “cướp giật” khó hiểu ở chợ Thịnh Long. “Nạn nhân” là Trần Thị Hợp (đại gia lừa đảo vừa bị bắt tại Sóc Sơn, Hà Nội), “thủ phạm” là bà Phạm Thị Triều (cán bộ công nhân về hưu). Bà Triều thường trú tại Tổ dân phố số 21, Thị trấn Thịnh Long.

Đòi nợ “đại gia lừa đảo”, nạn nhân... lĩnh án tù (Kỳ 5) - ảnh 1
Bà Phạm Thị Triều kể lại câu chuyện mình bị oan ức vì liên quan đến Trần Thị Hợp, tại chùa Linh Ứng

Câu chuyện cũng bắt đầu từ mối quan hệ thân quen, Trần Thị Hợp lấy chồng về miền biển Hải Hậu này nhiều năm, có qua lại gia đình bà Phạm Thị Triều. Theo đơn trình bày của bà Triều, tháng 2 năm 1999, Hợp nói đang có hợp đồng xuất khẩu chè rủ bà Triều tham gia. Tin lời bà Triều bán đất để có được số tiền là 30 triệu đồng đưa cho Hợp để góp vốn. Nhưng sau đó bà đến đòi, Hợp tìm mọi cách khất, không trả. Đến tháng 7 năm 1999, bà Triều đã đến nhà Hợp để đòi tiền nhưng Hợp không những không trả tiền mà còn đuổi bà Triều ra. Mất của, bà Triều làm đơn gửi đến công an, tòa án của Thanh Trì, Hà Nội và Hải Hậu, Nam Định nhưng mãi từ năm 1999 đến 2004 vẫn chưa được giải quyết.

Đòi nợ “đại gia lừa đảo”, nạn nhân... lĩnh án tù (Kỳ 5) - ảnh 2
Đơn của bà Phạm Thị Triều

Ngày 06/01/2004, cũng là một ngày định mệnh với bà Phạm Thị Triều, bà gặp được Trần Thị Hợp đi chợ. Theo giấy xác nhận làm chứng của chị Ngô Thị Lan, Khu 15 Thịnh Long cho cho biết: “Tôi ngồi mua cam cùng bà Hợp, tôi thấy bà Triều đến đòi nợ nói tử tế, “em ‘giả’ nợ chị đi chứ, lâu rồi” Bà Hợp nói: “ “Nợ nần gì, về nhà ‘giả’”. Bà Triều nói: “’giả’ chị đi, giúp chị với”. Bà Hợp nói: “Đưa giấy tờ đây”. Bà Triều đưa giấy tờ, bà Hợp nói “không trả” rồi đứng dậy bỏ đi. Bà Triều kéo áo bà Hợp lại, hai người giằng co nhau nhưng không ai đánh ai”. Các nhân chứng khác ở chợ đều khẳng định nội dung tương tự, có việc đòi nợ, sinh cự cãi rồi bà Hợp chạy vào đồn công an thị trấn Thịnh Long và trình báo bị bà Phạm Thị Triều cướp giật. Công an huyện Hải Hậu, tiến hành điều tra bà Phạm Thị Triều về tội “cướp giật”.

Đến ngày 31/05/2004, Viện Trưởng viện KSND huyện Hải Hậu Trần Tiến Sử đã ký quyết định đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án kể từ ngày ký quyết định.

Nhưng ngày 06/07/2004, ông Phó Viện Trưởng KSND Tỉnh Nam Định lúc đó là Vũ Duy Vang đã ký quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ vụ án và yêu cầu Viện KSND huyện Hải Hậu ban hành cáo trạng. Các cơ quan tư pháp huyện tỉnh đã đưa bà Phạm Thị Triều ra xét xử về tội cướp giật. Sơ thẩm 18 tháng tù, cho hưởng án treo, phúc thẩm là 12 tháng tù, cho hưởng án treo. Cái án đã phải mang với người phụ nữ hiền lành được nhiều người dân địa phương yêu mến. Đây sẽ là nỗi day dứt suốt cả cuộc đời với bà Triều và sự ái ngại, bất bình với người dân ở đây.

“Đại gia lừa đảo” hiện nguyên hình... sự việc sẽ đến đâu?

Tình thế xoay vần, như chúng tôi đã đưa tin kỳ trước, Trần Thị Hợp đã bị Công an huyện Sóc Sơn, bắt tạm giam 4 tháng về tội lừa đảo. Vậy là, “nạn nhân” vụ án cướp giật khó hiểu đang là nghi can lừa đảo. Còn “thủ phạm” là người  được những người xung quanh tin yêu, quý mến. Từ tháng 8/2004, đã có hàng chục người dân, cán bộ hội phụ nữ, tổ dân phố xác nhận bà Triều là người thật thà, tuân thủ đầy đủ chính sách Nhà nước. Bà Nguyễn Thị Minh là chi hội trưởng chi hội phụ nữ lúc đó xác nhận: “Bà Phạm Thị Triều là công dân, hội viên phụ nữ gương mẫu, luôn chấp hành thực hiện đầy đủ mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như địa phương đề ra.” Tổ trưởng dân phố lúc đó là ông Trần Văn Thảo cũng xác nhận tương tự: “Chứng nhận bà Phạm Thị Triều làm ăn lương thiện...”

 Bà Đoàn Thị Vân khu 21, Thịnh Long, thẳng thắn hơn: “Là người cùng xóm ngõ và cùng đi chùa với nhau bao năm nay, tôi chưa thấy bà Triều có hành vi nào phạm pháp. Nay bà Triều vì công nợ mà quy vào tội cướp giật thì thật là vô lý. Tôi mong các cấp có thẩm quyền xem xét công bằng đối với người dân lương thiện. Nếu các cấp không xét vụ bà Triều công minh để bà Triều khỏi oan ức thì người dân chúng tôi mất niềm tin vào sự công bằng của những người thực thi pháp luật”. Những tâm tư nguyện vọng của người dân nơi đây đã gửi đến các cơ quan chức năng nhưng cuối cùng... bản án vẫn tuyên.

Sự việc này đã làm cho người dân thị trấn Thịnh Long hoang mang, lo lắng nhất là khi biết tin Trần Thị Hợp bị bắt. Thiết nghĩ, nếu không đưa vụ án của bà Phạm Thị Triều ra xem xét thấu đáo thì vụ án này sẽ có tác động rất xấu đến niềm tin của người dân vào các cơ quan thực thi pháp luật tại địa phương.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !