Đội "đặc vụ" săn bắt cướp Ngô Thì Nhậm - Hà Nội

(Infonet) - Cướp, cướp... tiếng la thất thanh của cô gái vang lên trên đường. Mọi người còn đang ngơ ngác? Từ hiệu sửa xe máy bên đường, bóng một người đàn ông vạm vỡ đã vụt lao theo hướng đối tượng cướp giật đang tháo chạy. Rất nhanh sau đó, phối hợp cùng một số quần chúng nhiệt tình quây bắt trên đường, tên cướp nhanh chóng bị khống chế.

Đội "đặc vụ" săn bắt cướp Ngô Thì Nhậm - Hà Nội

Phục kích bí mật

Giao đối tượng cho lực lượng chức năng, người đàn ông có dáng vẻ ngoài điềm đạm lại quay về với cửa hàng sửa xe máy nho nhỏ của anh trên phố Huế. Năm nay cũng đã 50 tuổi, nhưng vẻ ngoài vạm vỡ, ngày ngày quanh quẩn với cờ lê, mỏ lết, đồ sửa xe máy, ít ai biết rằng Đặng Văn Luân lại là thành viên đội "đặc vụ" săn bắt cướp (đặc vụ SBC) đường phố, hay tên chính xác hơn là "Đội vây bắt tội phạm" phường Ngô Thì Nhậm, Hà Nội

Vượt qua nỗi sợ nguy hiểm hay đe dọa trả thù, chấp nhận những lời cằn nhằn của gia đình “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” các đội viên "đặc vụ" SBC có thể là bất cứ ai, ở nhiều độ tuổi khác nhau, với công việc mưu sinh thường ngày là chạy xe ôm, thợ sửa chữa xe máy, người bán phở... Chung nhau ở cái chí khí “giữa đường gặp chuyện bất bình chẳng tha”, khi chứng kiến những vụ cướp giật ngay lập tức họ trở thành những hiệp sĩ đường phố dũng mãnh trấn áp tội phạm.

Gặp các `đặc vụ` săn bắt cướp Hà Nội

Các đội viên "đặc vụ" SBC phường Ngô Thì Nhậm đang trao đổi rút kinh nghiệm trấn áp tội phạm

Anh Luân cho biết: Tôi tham gia vào đội vây bắt tội phạm của Phường đã được hơn một năm nay. Khu vực giáp ranh của 3 phường Bùi Thị Xuân, Phố Huế, Ngô Thì Nhậm có tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, trộm cắp, cướp giật có thể xảy ra bất cứ lúc nào.Từ khi tham gia vào đội vây bắt tôi đã thường xuyên, cập nhật cung cấp tình hình tội phạm ở khu vực này cho công an phường. Và mỗi khi chứng kiến có vụ việc xảy ra thì tôi là người đầu tiên đứng ra trực tiếp xử lý và báo ngay cho công an phường để giải quyết. Làm "đặc vụ" SBC, góp phần vào trật tự an ninh khu vực, được bà con tín nhiệm, tin tưởng, nhưng anh Luân tham gia chủ yếu trên tinh thần tình nguyện, chưa có trợ cấp, chỉ được công an phường trang bị thêm gậy, phù hiệu và có giấy chứng nhận đội viên do Chủ tịch UBND phường cấp.

Đội trưởng đặc vụ SBC phường Ngô Thì Nhậm là Đỗ Trung Hoàng - một người đàn ông có khuôn mặt cương nghị, anh sinh sống bằng quán phở khoảng 20m2 trên phố Trần Xuân Soạn. Anh kể, tranh thủ buổi trưa quán đông khách ra phụ giúp vợ bán hàng, tuy bận rộn nhưng bất cứ khi nào nhận được tin báo của các đội viên có vụ việc xảy ra thì bất kể ngày hay đêm là anh lên đường ngay.

Anh Hoàng cho hay, đội vây bắt tội phạm Phường hiện có 10 đội viên, được công an phường phân công phụ trách từng khu vực nhạy cảm, mỗi người một nghề, thợ sửa xe máy, bán hàng nước hay chạy xe ôm nhưng đều tình nguyện tham gia vây bắt tội phạm. “Thời gian đầu khi tôi mới tham gia, vào đội vây bắt vợ tôi phản đối kịch liệt. Tôi phải vận động, phân tích cho vợ rằng, khi vợ tôi ra đường, đi chợ bị cướp, mất xe nếu có người giúp đỡ để bắt trộm, cướp thì sẽ không mất tài sản, không nguy hiểm tính mạng, và để làm được điều đó thì chính anh là những người đứng ra bảo vệ mọi người cũng là để bảo vệ chính vợ con mình. Hiểu ra, từ đó vợ tôi cũng tạo điều kiện, thuê người giúp việc để tôi tập trung vào công việc của đội”, anh Hoàng nói.

Chiến công thầm lặng

Công việc làm được cũng nhiều nhưng chính các "đặc vụ" SBC cũng không thể nhớ hết, chỉ nhớ những vụ gần đây. Đơn cử, khoảng 8h30 tối 18/10 vừa qua, nhận được tin báo từ cơ sở cho biết tại cổng trường THCS Trưng Nhị có hai đối tượng trấn lột tiền của các em học sinh học tối tại trường. Lập tức 7 đội viên nhanh chóng triển khai ập tới bắt quả tang trên tay đối tượng đang cầm tiền trấn lột của một em học sinh nữ và áp giải về CA phường.

Gặp các `đặc vụ` săn bắt cướp Hà Nội

Hai đối tượng trấn lột tiền của các em học sinh bị "đặc vụ" SBC phường Ngô Thì Nhậm bắt giữ

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 16/8/2011, trong khi tham gia tuần tra cùng tổ công tác phường trên đường Phố Huế, phát hiện hai đối tượng chạy xe máy tốc độ cao, phía sau có tiếng hô “cướp, cướp”. Đội vây bắt lập tức quyết liệt đuổi theo, đến phố Hoa Lư thì đuổi kịp và lao vào khống chế 2 đối tượng Nguyễn Viết Mạnh (SN 1983), trú tai số 10 Lý Văn Phúc, Cát Linh, Hà Nội, đã có 1 tiền án và Đàm Thanh Quân (SN 1983), trú tại 23/26 Trần Quý Cáp, Văn Miếu, Hà Nội, đã có 2 tiền án, thu giữ được tang vật gồm 1 dây truyền vàng trị giá 8,4 triệu đồng, 1 xe máy Ware RS.

Đấu tranh làm rõ, hai đối tượng trên khai nhận đã từng gây ra 3 vụ cướp trên địa bàn phường. Với thành tích này các thành viên của đội đã được Ban giám đốc CA Thành phố tặng giấy khen.

Thiếu tá Dương Đức Hải, Trưởng CA phường Ngô Thì Nhậm cho biết: Đội vây bắt tội phạm, giữ gìn ANTT phường được "bí mật" thành lập từ ngày 2/8/2010 với 10 đội viên tình nguyện tham gia. Qua hơn 1 năm đội đã tham gia cùng CA phường bắt được 3 vụ án liên quan đến ma túy; 3 vụ hình sự trong đó 1 vụ cướp giật, 1 vụ trộm cắp, 1 vụ cưỡng đoạt tài sản; bắt được 2 đối tượng có lệnh truy nã; bắt 12 đối tượng nghiện hút lang thang trên địa bàn. Đồng thời, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an phường điều tra khám phá nhiều vụ án hình sự và ma túy. Ngăn chặn nhiều vụ mâu thuẫn, gây rối, đánh nhau mất trật tự ở các địa bàn công cộng.

Nhân rộng mô hình "đặc vụ" đường phố.

Theo Thiếu tá Hải, các đội viên đặc vụ SBC tham gia với tinh thần tình nguyện, chế độ ưu đãi cho đội viên chưa cụ thể, nếu có thì rất hạn hẹp, tuy nhiên với nhiệt tình của anh em từ khi thành lập đội tình hình tội phạm trên địa bàn phường giảm rõ rệt.

Thượng tá Lã Văn Thắng, Phó Trưởng CA quận Hai Bà Trưng cho biết: Ngày 7/7/2010 Ban giám đốc CA thành phố đã chỉ đạo tăng cường biện pháp phòng ngừa tội phạm, huy động lực lượng quần chúng tham gia. Qua đó CA quận đã tham mưu cho quận ủy, UBND Quận thành lập Đội vây bắt tội phạm vào tháng 8/2010. Hiện 20/20 phường đã thành lập Đội vây bắt tội phạm với tổng số 212 đội viên trong đó 18 người chạy xe ôm, 24 thợ sửa chữa xe máy...

Qua một năm sơ kết thực hiện mô hình Đội vây bắt tội phạm, các đội đã cung cấp được 718 tin liên quan đến tình hình an ninh chính trị, 247 tin hình sự, 93 tin về ma túy, 290 tin giao thông, hình sự nhỏ. Giúp lực lượng CA trên địa bàn bắt giữ 3 đối tượng phạm tội về kinh tế, 30 vụ với 39 đối tượng phạm tội hình sự, 64 vụ với 66 đối tượng phạm tội về ma túy, 36 vụ với 98 đối tượng phạm tội cờ bạc. Có 9 tập thể và 35 cá nhân đội vây bắt tội phạm đã được thành phố khen thưởng.

“Qua việc thực hiện thí điểm mô hình Đội vây bắt tội phạm trên địa bàn quận, Ban Giám đốc CA thành phố đã cử 1 tổ đi vào Bình Dương và TP Hồ Chí Minh để học tập và rút kinh nghiệm từ hoạt động của các đội viên Hiệp sĩ SBC để sắp tới sẽ nhân rộng mô hình đội vây bắt tội phạm trên toàn thành phố Hà Nội”, Thượng tá Thắng nhấn mạnh.

Xuân Hải

(Tên một số nhân vật trong bài đã được thay đổi)

(Tên một số nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !