Đổi avatar cờ Pháp trên Facebook: Đừng đặt câu hỏi mạng người ở đâu có giá hơn!

“Nhiều người không có khả năng viết lách, không có khả năng diễn đạt suy nghĩ, tình cảm của mình trước cuộc thảm sát, họ thay avatar là cách đơn giản nhất để thể hiện điều đó.”- Nhà văn Song Hà.

Ngày 13.11 vừa qua, sau vụ khủng bố ở Paris làm 120 người chết, cả thế giới bàng hoàng và cộng đồng mạng đã bày tỏ sự chia sẻ bằng cách thay đổi nền avatar bằng cờ 3 màu để chia sẻ với nước Pháp.

Cộng đồng mạng Việt Nam cũng rất nhiều người thay đổi avatar để bày tỏ sự chia sẻ với nước Pháp, lên án sự khủng bố. Tuy nhiên, trên mạng xã hội cũng có 1 luồng phản đối sự thay đổi avatar vì cho rằng ở nước ta hay nhiều nơi trên thế giới cũng có rất nhiều người bị chết hoặc từng bị chết bởi chiến tranh hoặc khủng bố, tai nạn thảm khốc, sao chỉ thay đổi avatar để chia sẻ với nước Pháp mà thôi?

Nhà văn Song Hà - người được nhiều bạn đọc biết đến với các tác phẩm văn học online như: “Ký sự đòi nợ”, “Ra mắt gia đình ex”, “Ranh con tên Ly”... chủ nhân trang blog boygias.com, fanpage có hơn 9.500 độc giả yêu thích cho rằng: việc cộng đồng mạng thay đổi avatar 3 mầu chia sẻ về sự kiện bị khủng bố ở nước Pháp nên được ủng hộ hơn là phán xét.

Theo nhà văn Song Hà, thay đổi avatar bằng cờ nước Pháp đâu đó có những người chạy theo phong trào, nhưng đa số thực sự xuất phát từ tình cảm, nó là hành động đơn giản nhất để bày tỏ sự chia sẻ với nỗi đau đồng loại cũng là cách lên án cái ác thể hiện sự đoàn kết và đồng lòng trong việc loại trừ cái ác. Các công trình lớn trên thế giới đều thắp sáng màu cờ Pháp, cộng đồng mạng của thế giới đều cùng chia sẻ với nước Pháp chứ không riêng gì Việt Nam?

Đổi avatar cờ Pháp trên Facebook: Đừng đặt câu hỏi mạng người ở đâu có giá hơn! - ảnh 1

Nhiều người thay đổi avatar để chia sẻ với nước Pháp sau vụ khủng bố ngày 13/11 vừa qua

Nhà văn Song Hà cho rằng: “Đừng so sánh mạng chủng người nào quý hơn mạng chủng người nào, cũng như đừng so sánh tình cảm của mình đối với mạng của những người đã nằm xuống, nằm xuống bất cứ vì điều gì. Bản chất tình yêu luôn hàm chứa sự thiên vị. Bản chất của sự so sánh luôn khập khiễng. Một trăm người chết vì tai nạn máy bay ở đâu đó xa xôi, chứng kiến trên tivi xong chúng ta ai đó có thể chỉ xuýt xoa "Lại rơi nữa à?"

“Lúc khóc vì cái chết của một con chó thân thiết, không ai và không bao giờ có ai tự hỏi: Tại sao mình lại khóc? Tại sao khi chứng kiến hàng nghìn người chết vì khủng bố lại không khóc? Vì vậy đừng bao giờ đặt câu hỏi ngớ ngẩn như mạng người ở đâu có giá hơn?” – Nhà văn Song Hà chia sẻ.

Nhà báo Hoàng Minh Trí chia sẻ trên Facebook cá nhân cho rằng, cộng đồng mạng thay đổi avatar bằng cờ 3 màu để nói lên thông điệp thể hiện rằng nước Pháp không đơn độc.

“Nếu bạn cảm thấy đồng cảm với người đồng tính, có app cầu vồng. Hay với nỗi đau ở nước Pháp, cờ ba màu dù nụ cười bạn bên dưới. Tôi cho rằng cảm xúc, ý thức chia sẻ mỗi cá nhân là quan trọng. Phán xét trên mạng là việc cực dễ. Và cực đoan hóa các hình thức lễ nghi trên mạng với “chuẩn mực” “quan niệm” văn hóa khác nhau để tổn thương lẫn nhau có phải là việc nên làm?”- Nhà báo Hoàng Minh trí chia sẻ.

Chị Minh Anh (Cầu Giấy- Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy cháu gái học cấp 3 đổi avatar 3 màu, tôi hỏi cháu: “Vì sao cháu lại thay avatar 3 màu?” Cháu bảo: “Cháu yêu nước Pháp thấy các bạn thay avatar nên cháu cũng thay.” Tôi giải thích cho cháu nghe về lý do mà mọi người đổi avatar là để chia sẻ với nước Pháp và tưởng niệm với nạn nhân trong vụ khủng bố vừa qua và không quên dặn cháu: Bày tỏ thái độ trên mạng xã hội trước một sự việc nào đó để bày tỏ quan điểm cá nhân, tình cảm của mình cũng tốt nhưng trước khi bày tỏ, chúng ta nên hiểu về cảm xúc thực sự của mình…”

“Mặc dù tôi có những cảm xúc, rung động trước thảm họa nhưng mỗi người đều có cách thể hiện quan điểm của mình, có thể thay avatar hay có người âm thầm tụng kinh cầu nguyện cho nạn nhân mà không thay avatar hay viết status.” – Chị Minh Anh cho biết.

Hiểu Khuê

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !