Doanh nghiệp đăng ký mới có số vốn “khủng”: Chưa vội mừng

Một doanh nghiệp tại TP.HCM đăng ký thành lập mới với số vốn điều lệ lên đến 500 nghìn tỷ đồng, theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đây là tín hiệu vui trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến DN gặp nhiều khó khăn, nhưng chưa vội mừng!.

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), trong tháng 5/2021 có một doanh nghiệp (DN) tại TP. Hồ Chí Minh đăng ký thành lập mới với số vốn điều lệ lên đến 500 ngàn tỷ đồng, cao hơn cả số vốn của nhiều DN nhà nước và tư nhân lớn tại Việt Nam hiện nay. Song, chia sẻ với PV, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ KH&ĐT) cho rằng: đây là tín hiệu vui trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến DN gặp nhiều khó khăn, nhưng chưa vội mừng!.

- Được biết, DN tại TP Hồ Chí Minh mới thành lập có số vốn đăng ký lên tới 500 ngàn tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Đây là số vốn rất lớn so với một DN mới thành lập, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp hiện nay mà có một DN đăng ký mới với mức vốn rất lớn, nếu số vốn đó là thật thì theo tôi đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần xác minh lại, xem DN đăng ký có chính xác không, nếu chính xác thì nguồn gốc của số vốn ấy như thế nào?.

Năm 2020, cũng có một DN đăng ký thành lập mới với số vốn lên tới 144 ngàn tỷ đồng, tuy nhiên sau 90 ngày các cá nhân thành lập pháp nhân đã hủy đăng ký DN. Vậy chúng ta có cách nào để tránh hiện tượng tương tự không tái diễn, thưa ông?

Doanh nghiệp đăng ký mới có số vốn “khủng”: Chưa vội mừng - Ảnh 1.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh

Hiện Luật DN cho phép các cổ đông sáng lập công ty có quyền tự do đăng ký vốn góp khi thành lập DN. Vì thế, họ đăng ký bao nhiêu đó là quyền của mỗi DN, còn việc góp đủ hay không sẽ được cơ quan chức năng hậu kiểm. Theo đó, trong thời hạn 90 ngày sau khi thành lập pháp nhân, các cổ đông không góp vốn đúng cam kết, DN sẽ phải giảm vốn điều lệ, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

- Ngoài DN đăng ký số vốn lớn nêu trên thì 5 tháng đầu năm 2021 cả nước cũng ghi nhận số DN đăng ký thành lập mới tăng 15,4% và số vốn đăng ký của các DN thành lập mới tăng đến gần 40% so với cùng kỳ năm 2020. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Nhìn vào số DN thành lập mới và số vốn đăng ký của các DN thành lập mới trong 5 tháng đầu năm 2021 tôi nhận thấy có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chúng ta chưa vội mừng, bởi bên cạnh số DN thành lập mới và số vốn đăng ký mới tăng mạnh thì số DN dừng hoạt động, giải thể trong 5 tháng đầu năm cũng tăng không ít.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2021, có tới 59,8 nghìn DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đó cho thấy, cộng đồng DN trong nước vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn và cần được hỗ trợ để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp đăng ký mới có số vốn “khủng”: Chưa vội mừng - Ảnh 2.

Cộng đồng doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn

 

- Vậy theo ông, thời gian tới chúng ta cần có những chính sách như thế nào để tháo gỡ khó khăn cho DN?

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Thời gian qua, Chính phủ và bộ, ngành trung ương, địa phương đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN. Cụ thể, Chính phủ cũng đã có gói hỗ trợ DN lần 1 và đang nghiên cứu đến gói hỗ trợ lần 2. Ngoài ra, những giải pháp đã được tiến hành từ các ngân hàng thì giảm lãi suất cho vay, Bộ Tài Chính thì hoãn, giãn thuế, Bộ Công Thương cũng có những giải pháp hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm… Rồi một số DN lớn như Vienam Airlines cũng có gói cứu trợ, tuy nhiên để các chính sách hỗ trợ DN tới đây được hiệu quả hơn, theo tôi chúng ta cần phân loại các khó khăn của từng đối tượng DN để có cách hỗ trợ phù hợp.

Ví dụ, đối với DN trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch thì hỗ trợ như thế nào, đối với DN xuất khẩu nông sản thì hỗ trợ ra sao,… bởi các DN hiện nay rất đa dạng và những khó khăn họ gặp phải là không giống nhau, nên một chính sách khó mà có thể áp dụng cho tất cả các DN đạt hiệu quả. Song muốn có nhiều chính sách cho nhiều đối tượng DN thì các bộ, ngành, địa phương phải ngồi lại với nhau và tìm ra phương án hỗ trợ cụ thể, phù hợp cho từng DN.

Xin cảm ơn ông!

Lập công ty vốn "khủng" 500.000 tỷ đồng: Có kiểm tra vốn thật?

Lập công ty vốn "khủng" 500.000 tỷ đồng: Có kiểm tra vốn thật?

CTCP  Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu vừa được khai sinh có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng, do Nguyễn Vũ Quốc Anh (36 tuổi) góp 499.998 tỷ đồng, nắm giữ 99,99% và giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo báo Công Thương

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.