Doanh nghiệp thu nghìn tỷ nhờ bán hàng cho Honda, Piaggio, cổ phiếu không ai muốn bán

Nhiều nhà máy cơ khí có doanh thu nghìn tỷ/năm nhờ làm linh kiện cho các hãng xe máy ngoại. Đáng chú ý, các nhà máy này ít phát sinh chi phí vay ngân hàng, người lao động có thu nhập cao, cổ phiếu không ai muốn bán.

Thu về nghìn tỷ, không ai muốn bán cổ phiếu

Công ty Cổ phần Phụ tùng máy số 1 ở Thái Nguyên (FUTU1) được thành lập vào năm 1968. FUTU1 chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2008. Sau hàng loạt thăng trầm, gần 20 năm nay, nhà máy vẫn vững vàng là đơn vị cung cấp hàng chục triệu linh kiện xe máy, phụ tùng, động cơ cho các khách hàng lớn.

Trong khuôn viên nhà máy với cây xanh rợp bóng các lối đi, ông Trần Đức Hưng, Giám đốc công ty, hào hứng chia sẻ với PV. VietNamNet: FUTU1 là nhà cung cấp linh kiện cho các doanh nghiệp FDI, khách hàng chính là Honda, Yamaha, Piaggio.

"Chúng tôi làm nhiều chi tiết cho động cơ xe máy như tay biên, trục khuỷu, bánh răng, xi lanh,... Đó là các chi tiết tinh, không phải chỉ là những linh kiện thô", ông nói.

Năm 2022, doanh thu của FUTU1 là hơn 1.062 tỷ đồng, tăng đáng kể so với năm 2021.

 Công ty Cổ phần Phụ tùng máy số 1 ở Thái Nguyên có tiền thân là Nhà máy Phụ tùng Ô tô số 1. (Ảnh: L.Bằng)

Theo báo cáo của FUTU1, doanh thu từ bán sản phẩm phụ tùng linh kiện xe máy chiếm trên 80% doanh thu bán hàng.

Dù cổ phiếu của doanh nghiệp (FT1) được giao dịch trên thị trường UPCOM từ tháng 9/2017, với thị giá đang quanh mức 43.000 đồng/cổ phiếu, nhưng hầu như rất ít giao dịch. " Vì không ai muốn bán cả. Bởi nhiều qua năm, công ty luôn trả cổ tức cao bằng tiền mặt, như năm 2021 mức chi trả lên tới 4.500 đồng/cổ phiếu", lãnh đạo công ty tiết lộ.

Đáng chú ý, công ty gần như không phải vay vốn ngân hàng. Nếu như chi phí lãi vay năm 2022 chỉ vỏn vẹn gần 206 triệu đồng thì năm trước đó (2021) con số là... 0 đồng. 

 Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty khá tốt, thể hiện ở biểu đồ dưới đây:

Một “người hàng xóm” khác của FUTU1 là Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên (FBC) cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng không kém, khi tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các đối tác như Honda, Yamaha, Suzuki...

Cũng như FUTU1, chi phí lãi vay của công ty là 0 đồng, tức hoạt động bằng nội lực.

Vòng quay vốn lưu động năm 2021 của FBC ở mức “đáng mơ ước” là 4,2 vòng/năm. Năm 2020 vòng quay vốn lưu động cũng ở mức 4 vòng/năm.

FBC được giao dịch trên thị trường UPCOM từ tháng 10/2017. Dù giá cổ phiếu chỉ là 3.700 đồng, nhưng cổ tức hàng năm được trả rất cao, điển hình năm 2021, mỗi cổ phiếu nhận về 6.500 đồng và không có hoạt động mua đi bán lại cổ phiếu vì “không ai bán”. 

Lợi nhuận sau thuế TNDN của FOMECO rất ấn tượng (thể hiện qua biểu đồ dưới đây). Lãi sau thuế năm 2022 tăng tới gần 195% so với năm 2021.

Nhờ đó, khoảng 1.000 lao động của doanh nghiệp có mức thu nhập trung bình năm 2022 là 16 triệu đồng/tháng, tăng 7,4% so với năm 2020 (14,9 triệu đồng).

Có điều, ít người biết rằng, hai doanh nghiệp trên trước đây là những nhà máy cũ kỹ, trang thiết bị lạc hậu được đầu tư từ những năm 70 và gần như không đầu tư gì thêm sau đó. Đầu những nưm 2000, doanh thu mỗi công ty chỉ trên dưới 10 tỷ đồng. Nhưng việc cổ phần hóa và khả năng nắm bắt thời cơ đã thổi luồng sinh khí vào các doanh nghiệp. 

Hướng đến linh kiện cho ô tô, thách thức về công nghệ

Một chuyên gia phân tích tài chính khi nhìn các chỉ số của hai doanh nghiệp sản xuất linh kiện trên đã đánh giá: Mặc dù doanh thu lớn hơn nhiều lần so với vốn chủ sở hữu, nhưng cả hai không hề phải vay ngân hàng, không có chi phí lãi vay. Làm được điều đó, các doanh nghiệp phải kiểm soát tốt tồn kho và phải thu, vòng quay vốn lưu động đạt 3 đến 4 vòng/năm. Quản trị doanh nghiệp, trong đó có quản trị sản xuất, chất lượng, tài chính luôn được cập nhật theo tiêu chuẩn của các công ty Nhật Bản.

“Nhờ vậy, đây là hai nhà cung cấp uy tín cho những doanh nghiệp FDI hàng đầu cũng như xuất khẩu liên tục tăng trưởng”, chuyên gia này phân tích. Ông cho rằng, việc các cổ đông nắm giữ cổ phiếu gần như không ai muốn bán, rất ít giao dịch nên giá cổ phiếu không nói lên nhiều điều.

Dù vậy, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức mới về thị trường. Đơn cử, doanh thu bán sản phẩm phụ tùng linh kiện xe máy chiếm tới trên 80% doanh thu bán hàng của FUTU1, nhưng tỷ trọng này có xu hướng giảm. Ví dụ năm 2020, con số này chiếm 89% doanh thu thì năm 2021 chỉ còn 85%.

 Một sản phẩm của nhà máy cung cấp cho các doanh nghiệp FDI. (Ảnh: L.Bằng)

Vì thế, công ty muốn phát triển các phụ tùng cơ khí để giảm phụ thuộc vào thị trường này bằng con đường trở thành nhà cung cấp cho các ‘ông lớn’ ô tô Nhật Bản.

Điều này đòi hỏi sự đầu tư lớn về công nghệ, bởi máy móc của những nhà máy cơ khí không đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Các thiết bị của FUTU1 chưa thể đảm bảo cho việc làm linh kiện ô tô.

Chẳng hạn, với cấp độ chính xác của bánh răng, tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) quy định độ chính xác của bánh răng có 12 cấp, được đánh số từ 1 đến 12; mức độ chính xác giảm dần từ 1-12, trong đó cấp 1 là cấp chính xác nhất, cấp 12 là kém chính xác nhất và thường sử dụng các cấp chính xác 6,7,8,9

"Tại nhà máy, chúng tôi đã làm được bánh răng có độ chính xác ở cấp 9. Nếu muốn làm bánh răng có độ chính xác cao hơn, như cấp 6 chẳng hạn, thì chúng tôi vẫn chưa làm được. Để sản xuất ra sản phẩm đạt chuẩn, như bánh răng đạt cấp 6, đòi hỏi đầu tư nhiều triệu USD”, vị đại diện công ty chia sẻ nhưng không quên nhấn mạnh: "Song đây là con đường tất yếu phải đi với chúng tôi, vì thị trường xe máy đã bão hòa, trong khi cơ hội từ việc "ô tô hóa" vẫn còn đó".

Lương Bằng

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.