DN kinh doanh ô tô kêu than "bán không được, phá sản không xong"

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu lên Bộ Tài chính việc ngày 12/8 bộ này ban hành thông tư quy định thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng lại có hiệu lực "lùi" từ 1/7 khiến họ trở tay không kịp.

Tại buổi tọa đàm về “Thông tư 130/2016/TT–BTC và giải pháp cho doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào chiều 28/12, nhiều nhà nhập khẩu ô tô đã lên tiếng cho biết, họ đang “sống dở, chết dở” vì bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế.

Đội giá cao hàng trăm triệu/chiếc

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, ngày 12/8 Bộ Tài chính có ra Thông tư 130 hướng dẫn về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Quốc hội thông qua vào tháng 4/2016. Điều đáng nói là Thông tư lại được áp dụng từ ngày 1/7/2016 đã khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô bỗng dưng bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế.

Theo ông Tuấn: “Ngày 12/8/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC qui định chi tiết thi hành một số điều Luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các thông tư về thuế.

Trong đó, Khoản 3 Điều 2 (sửa đổi) tại Thông tư số 130/2016/TT-BTC quy định: “Trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 01/7/2016 nhưng bán ra từ ngày 01/7/2016 thì khi bán ra cơ sở kinh doanh phải kê khai nộp thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế”.

Như vậy, với quy định này thì tất cả các loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống xuất hóa đơn bán từ ngày 1/7/2016 có dung tích xi lanh từ 3000 cm3 – 4000 cm3 sẽ phải áp thuế TTĐB tăng từ 60% lên 90%. Vì vậy, từ ngày 1/7/2016 đã có những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô bị truy thu hàng tỷ đồng vì phải nộp thuế tiêu thụ nội địa”.

Cũng theo ông Tuấn,  vì Thông tư 130 ban hành ngày 12/8, nhưng lại quy định áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 1/7/2016 khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trở tay không kịp. “Doanh nghiệp bàng hoàng vì mỗi chiếc xe nhập khẩu về bị “đội giá” từ 200 triệu đến gần 1 tỷ đồng chỉ vì phải áp mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Có trường hợp, xe đã bán và xuất hóa đơn cho khách hàng rồi, bây giờ doanh nghiệp không biết phải làm thế nào  để nộp thuế”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

DN kinh doanh ô tô kêu than

Cũng là doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ở Hải Phòng, ông Trần Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Mầu Đức cho biết, Công ty của ông hiện cũng đang chịu vướng mắc rất lớn từ Thông tư 130.

“Nếu xe được nhập khẩu về từ sau ngày 1/7/2016 thì không sao nhưng Thông tư 130 đưa ra áp dụng lại rơi vào mặt hàng xe tồn, thậm chí có những chiếc tồn từ 2-3 năm rồi và đến sau ngày 1/7/2016 mới bán được. Trong trường hợp này nếu bị truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn. Với chiếc Lexus 570 mức truy thu lên tới 1,6 tỷ, Lexus RX 350 truy thu 470 triệu, RX 460 truy thu 500 triệu. Như vậy, Công ty tôi bị truy thu hàng chục tỷ đồng, trong khi những chiếc xe này khi bán cho khách hàng, công ty vẫn tính giá dựa trên mức thuế tiêu thụ đặc biệt cũ là mức 60%.

Hàng tồn nhiều, nếu chúng tôi hoàn thành mức thuế đúng theo Thông tư 130 thì buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán xe lên. Đối với những  xe đã qua sử dụng thì phải đăng ký trước 6 tháng và mỗi xe phải nộp thêm mức tiền thuế gần bằng ngang với tiền mua xe thì khó bán’, ông Trần Dũng nói.

Còn ông Đỗ Văn Thuật, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Quang chia sẻ: “Có những lô hàng chúng tôi nhập khẩu về theo đơn đặt hàng của khách từ trước ngày 1/7/2016 mấy tháng, nhưng sau ngày 1/7 hàng mới về thì phải đóng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt.  Doanh nghiệp như chúng tôi đều chấp nhận nộp thuế theo quy định sau ngày 1/7, nhưng qua thời điểm ngày 1/7 chúng tôi vẫn không được hướng dẫn cụ thể về chính sách. Chúng tôi không thể cứ ngồi chờ đợi, trong khi các chi phí từ thuê cửa hàng, nhân viên… đều đã thuê hết rồi.

Hơn nữa, thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào người tiêu dùng, nhưng những xe mà chúng tôi đã ký với khách hơn nữa năm rồi thì không thể thu thêm của khách, nhất là những xe bị bất ngờ tăng tiền thuế lên gần tỷ đồng thì không thể thu được”, ông Thuật bức xúc nói.

Doanh nghiệp kêu tiến thoái lưỡng nan

Theo ông Trần Dũng, trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô như của ông  muốn đóng cửa cũng khó thực hiện vì tiền thuế vẫn bị truy thu nhưng tiếp tục bán thì rất khó. “Chúng tôi ở thế: Tiến thoái lưỡng nan, muốn nghỉ cũng không nghỉ được mà muốn làm cũng khó làm tiếp”.

Còn ông Đỗ Văn Thuật cho rằng, để nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam tối thiểu mất 3-6 tháng mới có hàng về cảng. Khi hoàn tất các thủ tục hải quan, rồi đăng kiểm, ấn định thuế… thì nhanh nhất cũng phải mất từ 15-20 ngày và lâu thì hàng tháng trời. Vì vậy, khi quyết định nhập khẩu lô hàng nào về là doanh nghiệp đã có kế hoạch từ trước đó mấy tháng. Nhưng với tình hình hiện nay, nhất là với những hàng còn tồn đọng thì doanh nghiệp muốn thực hiện cũng rất khó, muốn phá sản không kinh doanh nữa cũng không làm được.

Chính vì vậy, theo kiến nghị của các doanh nghiệp thì cơ quan Nhà nước cần xem xét lại vấn đề này để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bởi Thông tư 130 đưa ra sau ngày 1/7 nhưng quy định áp dụng và thực hiện từ ngày 1/7 đã khiến cho DN nhập khẩu ô tô bị động, bất ngờ không kịp trở tay.

Trước những phản ánh của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho rằng: Luật 106 về thuế tiêu thụ đặc biệt quy định rõ, giá xuất ra sau 1/7 sẽ được trừ đi thuế TTĐB đã kê khai ở Hải quan khi nhập khẩu trước đó.

“Trong luật 106 cũng như Thông tư 130, việc xác định giá tính thuế là do người nộp thuế và người kinh doanh xác định, nhà nước không ấn định, trừ trường hợp theo Luật quản lý thuế mà việc phản ánh không đúng thực tế, không phù hợp với giá thực tế, khi đó, Luật Quản lý thuế mới áp dụng. Còn việc kê khai nộp thuế là DN tự kê khai, nộp thuế trên cơ sở bán hàng của DN”, ông Tân khẳng định.

Hải Yến

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.