Đìu hiu chuyến tàu Hà Nội - Hạ Long, nơi nhân viên nhiều hơn... hành khách

Từ lâu đoàn tàu hỏa chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long "nổi tiếng", khi rời ga chỉ với 1,2 hành khách. Nhiều ý kiến chỉ trích về sự lãng phí khi duy trì tuyến đường sắt này đã xuất hiện. Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Infonet đã có chuyến đi thực tế với đoàn tàu này.

4h40 sáng ngày 8/8 tôi có mặt tại ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội). Chỉ còn khoảng 15 phút nữa chuyến tàu số hiệu 51501, sẽ khởi hành đến Hạ Long...

Tuy nhiên, cả ga Yên Viên quạnh hưu không một bóng hành khách.

Tôi lên tàu, hỏi nhân viên đường sắt thì được biết, toa hành khách đã bị... cắt đi để bảo dưỡng, chỉ còn 1 toa hàng hóa như thế này và 1 toa dành cho nhân viên đường sắt.

Đúng 4h55 phút, đoàn tàu mang số hiệu 51501 rời ga Yên Viên đi thành phố Hạ Long, hành khách trên tàu ngoài chúng tôi ra chỉ còn đúng 2 mẹ con chị Hoa.

Khi tôi hỏi chị Hoa, tại sao lại chọn phương tiện tàu để di chuyển ra Hạ long, chị cho biết:”Tôi biết tàu này đi chậm hành trình dài hơn tiếng đồng hồ, trên tàu chủ yếu chở hàng hóa nông sản, nhưng tôi vẫn đi vì con tôi còn nhỏ, đi xe ô tô sợ cháu say xe”.

Nhân viên đường sắt làm thủ tục để tàu rời ga.

Dù chỉ có 2 khành khách trên tàu, tuy nhiênTrưởng tàu Nguyễn Trung Ngân vẫn làm đúng quy trình khi giải thích về lịch trình chuyến tàu.

Đến ga Bắc Ninh, số lượng hành khách bắt đầu tăng lên...

Bà Nguyễn Thu Ngân cho biết:"Đã 15 năm nay tôi không còn đi tàu, tuy nhiên lần này tôi chọn đi tàu ra Hạ Long để được cảm nhận về kí ức trước đây. Trước kia tàu là phương tiện để di chuyển chính nên tìm mua được ghế ngồi rất khó. Tôi nhớ những năm 1994, vì đông khách quá có hôm chúng tôi phải ngồi lên cả nóc tàu. Thời ấy nhộn nhịp lắm, chứ đâu có hịu quạnh như bây giờ".

Tàu không có điều hòa, các khoang hàng hóa được mở cửa rộng để đón gió trời.

Đây có lẽ là đoàn tàu duy nhất mà hành khách có thể gần gũi được với thiên nhiên và được tận hưởng "điều hòa đa chiều" từ bên ngoài.

Trên đầu tàu, máy móc theo thời gian trở nêncũ kĩ, hoen gỉ và...lạc hậu.

Đến ga Kép (Bắc Giang) - ga thứ 5 của hành trình, hàng tá tiểu thương ồ ạt lên tàu. Toa hàng dường như là nơi sinh động nhất với những tiếng cười nói của các tiểu thương.

Tại ga này,tàu dừng 20 phút và đón được vài tiểu thương cùng hàng hóa, rau củ quả lên tàu.

Nhiều người dân tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh... sử dụng đoàn tàu này làm phương tiện vận chuyển nông sản ra Hạ Long tiêu thụ.

Ngoài rau củ quả,các loại gia cầm như gà, vịt, cũng được mang lên tàu để phục vụ cho vùng than Mạo Khê, Uông Bí hay các khu du lịch của TP Hạ Long...

Sau khi qua ga Kép, các toa của tàu dần chật cứng nông sản.... của các tiểu thương.

Một vé tàu gồm cả người và hàng hóa chỉ hơn 80.000 đồng.

Đoàn tàu chầm chậm về ga cuối Hạ Long, khi hàng hóa và những hành khách ít ỏi xuống tàu. Một tuyến đường sắt từng là xương sống vận tải của miền Bắc nay đang bị nhiều người kêu gọi xóa sổ. Vì đâu nên nỗi!?

Anh Hùng
Từ khóa: Ga Yên Viên Tàu không khách tàu dân sinh phục vụ dân sinh chợ Hạ Long Hạ Long tàu Hà Nội - Hạ Long

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !