Dịp Tết, số cuộc gọi về đường dây nóng ATGT giảm

Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, số lượt phản ánh đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã giảm đáng kể so với tết những năm trước.
Dịp Tết, số cuộc gọi về đường dây nóng ATGT giảm - ảnh 1

Tình hình giao thông trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua khá ổn định.

Theo đó, với tổng số 250 lượt gọi/7 ngày; chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm từ ngày 25- 26/01/2017 (tức ngày 28 và 29 Tết) và ngày 30/01- 01/02/2017 (tức ngày mồng 4 và mồng 5 Tết) là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống làm việc).

Riêng trong ngày 01/02/2017 là ngày cuối cùng trong đợt nghỉ tết, đường dây nóng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhận được 82 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh của người dân.

Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người đi định, ùn tắc giao thông, bất cập trong tổ chức giao thông.

Điển hình một vài vụ việc vi phạm xe chở quá số người quy định như xe 47B- 005.68 từ Vũng Tàu đi Đắk Lắk, xe 37B- 007.96 từ Thái Nguyên đi Nghệ An, xe 35B- 008.93 từ Ninh Bình đi Hà Nội, xe 27B- 001.34 của nhà xe Thông Lan từ Điện Biên đi Nghệ An, xe 18B- 006.10 của nhà xe Tuyến Hường từ Hải Hậu (Nam Định) đi Hà Nội, xe 14B- 031.74 từ Thanh Hóa đi Quảng Ninh, xe 19B- 006.97 từ Phú Thọ đi Điện Biên, xe 35H- 0847 từ Hà Nội đi Ninh Bình... đã nhồi nhét khách và tự ý tăng giá vé lên gấp nhiều lần.

Mọi ý kiến thắc mắc về quy định giá cước vận tải đều được trả lời trực tiếp tới người dân, những thông tin vi phạm về kinh doanh vận tải được chuyển đến các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật như: phạt tiền, tước phù hiệu xe, tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, tước giấy phép lái xe...;

Cảnh sát giao thông các địa phương sau khi nhận phản ánh từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kịp thời bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp nhà xe vi phạm chở quá số người, vi phạm các quy định về vận tải hành khách; Lực lượng Thanh tra giao thông và các bến xe tại địa phương tiến hành kiểm tra, xứ lý nghiêm các xe thu phụ thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến; cán bộ trực đường dây nóng nhiều lần liên hệ trực tiếp với các nhà xe để yêu cầu lái xe và phụ xe hoàn trả tiền đã thu trái quy định cho hành khách ngay trên xe...

Ngoài ra, các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương đã phản ánh kịp thời tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong các ngày cao điểm trước và sau Tết, các địa điểm ùn ứ giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đã đưa tin hàng ngày về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong các bản tin thời sự.

Cũng trong 7 ngày nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu, do có phương án chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức phân luồng hợp lý và tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông đồng thời do người dân cũng chủ động chọn thời điểm đi lại tránh tập trung những khoảng thời gian cao điểm nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài đã giảm đáng kể so với những năm trước; mặc dù có xảy ra ùn tắc tại một số trạm thu phí, tuyến đường chính ra vào Hà Nội và TP.HCM, lực lượng chức năng đã ứng trực, xử lý sự cố và đưa giao thông thông suốt trở lại, không để ùn tắc kéo dài nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tổ chức chốt trực, hướng dẫn phân luồng giao tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố tại 127 vị trí (BRT 44 vị trí, thường xuyên và tại các bến xe 83 vị trí), huy động 204 lượt thanh tra/ca chốt trực.

Cao điểm 2 ngày trước Tết, các tuyến đường trục chính ra vào thành phố Hà Nội như đường Nguyễn Trãi, đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, Huỳnh Thúc Kháng, Bưởi… mật độ phương tiện rất đông nên xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài, đặc biệt tại các tuyến đường xung quanh khu vực các bến xe. Tương tự như các tuyến ra vào thủ đô Hà Nội, tại TP.HCM các tuyến giao thông kết nối với các tỉnh miền Tây, tỉnh Miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Miền Bắc như quốc lộ 1, 51, 22, 13, 14 xảy ra ùn tắc cục bộ. Chiều ngày 31/01/2016 tuyến cao tốc Ninh Bình-Cầu Giẽ-Pháp Vân và đường trên cao từ đầu cao tốc Pháp Vân đến đường Phạm Hùng bị ùn tắc kéo dài do xảy ra 1 vụ va trạm giao thông và mật độ phương tiện rất cao. Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo mở trạm không thu phí; sau đó đơn vị khai thác đã tăng cường nhân viên bán, thu vé, chuẩn bị sẵn tiền lẻ để thanh toán… giúp giải tỏa thông đường.

Trong những ngày tết, tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM về cơ bản không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài mà chỉ xảy ra tình trạng ùn ứ tại một số tuyến phố qua đoạn có các đền, chùa do người dân đi lễ đầu năm do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm so với các ngày thường. Tuy nhiên, tình trạng đi xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá phổ biến.      

Như vậy, tình hình TTATGT trong 7 ngày tết Nguyên đán Đinh Dậu trên toàn quốc được duy trì ổn định, thông suốt, ít xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, TP.HCM và tại các đầu mối giao thông chính.

Nhiều nhà máy, doanh nghiệp, nhiều trường đại học đã tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, sinh viên nghèo về quê ăn tết. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. Tình trạng chậm, hủy chuyến bay được khắc phục, giảm nhiều so với tết Bính Thân.

Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng chở quá số người quy định (nhồi nhét khách), tăng giá vé ô tô quá mức quy định ở một số nhà xe; hiện tượng đón, trả khách dọc đường, không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên hầu hết các tuyến giao thông có mật độ xe ô tô chở khách cao, đặc biệt là trên quốc lộ 1; nhu cầu đi lại bằng xe chở khách hợp đồng tăng cao tại khu vực nông thôn, trong khi chất lượng phương tiện và người lái còn hạn chế.

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình vi phạm để kiếm lời, mặt khác do một bộ phận hành khách có thói quen vẫy xe trên đường, không chịu đến bến xe, điểm đón trả khách theo quy định; đồng thời, công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn chưa giám sát hết được các hành vi vi phạm.

Còn xảy ra một số vụ ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực cửa ngõ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết; tình trạng ùn ứ xảy ra tại các tuyến đường xung quanh các khu đền, chùa, các khu tổ chức lễ hội, tại một số trạm thu phí, nút giao lớn trên đường cao tốc và quốc lộ, trên các trục đường chính ra, vào các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do nhu cầu giao thông tăng cao, mật độ người tham gia giao thông tập trung lớn, đặc biệt khi xảy ra sự cố phương tiện hỏng hóc hoặc tai nạn giao thông.

Hoàng Nam

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !