Điều gì đang xảy ra ở Donbass?

Quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực Donbass, hai người đứng đầu DPR và LPR tự xưng mới đây đã thông báo về việc sơ tán người dân khỏi khu vực này sang lãnh thổ Nga.

Tình hình trên đường ranh giới liên lạc giữa Ukraine với DPR và LPR đã xấu đi nhiều trong những ngày qua, với việc quân đội Ukraine mở cuộc tấn công nhằm vào các nước cộng hòa tự xưng, DPR và LPR đã tuyên bố sơ tán công dân sang vùng Rostov của Nga.

Ước tính có khoảng 25.000 cư dân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng và 6.600 người, trong đó có gần 2.500 trẻ em từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã vượt biên giới tới Nga tính đến sáng 19/2.

Hôm 18/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại tầm quan trọng của việc Kiev phải ngồi lại đàm phán với lực lượng đòi độc lập ở Donbass, đồng thời nói thêm rằng Thỏa thuận Minsk là cách duy nhất để khôi phục hòa bình và giảm căng thẳng trong khu vực.

Bên cạnh đó, thủ lĩnh DPR và LPR ở miền đông Ukraine hôm 19/2 đã phát lệnh tổng động viên đối với nam giới nhằm đáp lại các đợt pháo kích từ quân đội Ukraine nhằm vào khu vực giới tuyến.

Trong bài phát biểu được ghi bằng video, người đứng đầu DPR, ông Denis Pushilin, kêu gọi tất cả những người thuộc lực lượng dự bị động viên tới các điểm đăng ký nghĩa vụ quân sự, để gia nhập lực lượng của DPR.

“Tôi kêu gọi mọi nam giới ở DPR có đủ khả năng cầm súng đứng dậy để bảo vệ gia đình, trẻ em, vợ con, bố mẹ”, ông Pushilin nói.

Cùng thời điểm, thủ lĩnh LPR Leonid Pasechnik cũng ra thông báo về lệnh tổng động viên tương tự.

Dưới đây là một số diễn biến ở Donbass:

{keywords}
Tình hình về đường dây liên lạc sa sút nghiêm trọng. Báo cáo của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR và LPR) cho thấy sự gia tăng các cuộc pháo kích của Lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: Một chiếc xe ô tô bị hư hỏng do vụ nổ ở trung tâm Donetsk.
{keywords}
Do mối đe dọa tấn công từ Kiev, DPR và LPR đã bắt đầu sơ tán công dân đến vùng Rostov của Nga. Trước hết cho phụ nữ, trẻ em và người già.
{keywords}
Vụ nổ xảy ra trên một trong những đường ống dẫn khí đốt ở Lugansk.
{keywords}
Hoạt động sơ tán dân thường ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
{keywords}
Người đứng đầu DPR, Denis Pushilin, nói rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky có thể sớm ra lệnh cho quân đội tiến hành cuộc tấn công và thực hiện kế hoạch xâm chiếm lãnh thổ của DPR và LPR.
{keywords}
Hơn 13.500 người đã được sơ tán khỏi Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng. Tổng thống Vladimir Putin cũng ra lệnh hỗ trợ cho những người sơ tán từ Đông Ukraine đến Nga 10.000 ruble (khoảng 100 euro) mỗi người.
{keywords}
Những người đứng đầu DPR và LPR đã thông báo về một cuộc tổng động viên.
{keywords}
“Lực lượng dân quân, Bộ Các tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ, các dịch vụ khẩn cấp đã sẵn sàng đẩy lùi Ukraine. Dù kịch bản này xảy ra, chúng tôi sẽ có thể kiềm chế sự hung hăng của Kiev. Chúng tôi phải kết hợp tất cả các nỗ lực”, ông Pushilin nói.
{keywords}
Tại khu vực Rostov của Nga, 143 điểm lưu trú tạm thời đã được chuẩn bị. Tỉnh Rostov, giáp ranh với vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, vừa ban bố áp dụng quy chế tình trạng khẩn cấp do những vấn đề liên quan đến việc sơ tán người dân từ vùng Donbass sang Nga.
{keywords}
Nhân viên thực thi pháp luật của DPR giao tiếp với một tài xế tại trạm kiểm soát Uspenka ở vùng Donetsk. Những người đi qua các trạm kiểm soát để vào Nga được hỗ trợ về y tế và tâm lý.
{keywords}
Theo thông tin tình báo của DPR, mục tiêu của Kiev là ép dân số nói tiếng Nga đến nước này và giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Donbass.
{keywords}
DPR cũng tuyên bố rằng, Lực lượng an ninh Ukraine mong đợi một cuộc tấn công lớn của pháo binh, máy bay, trực thăng và máy bay không người lái để phá hủy các cơ sở quân sự và dân sự, cũng như phong tỏa Donetsk, Lugansk, Gorlovka và Alchevsk.

Thanh Bình (lược dịch)

Tại sao ông Putin rút quân vào phút chót?

Tại sao ông Putin rút quân vào phút chót?

Các bước đi của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những ngày qua đã chuyển cuộc khủng hoảng Ukraine từ khía cạnh quân sự sang một chính sách ngoại giao cứng rắn.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !