Điểm lại các sự cố của Malaysia Airlines 2014
Malayan Airways Limited là hãng hàng không do chính phủ Malaysia nắm phần lớn cổ phần. Hãng này ra đời từ năm 1937 và bắt đầu hoạt động bay quốc tế từ năm 1947. Năm 1963, khi nhà nước Malaysia được thành lập, hãng này đổi tên thành Malaysian Airlines Limited (MAS). Hiện hãng có đội bay gồm 15 chiếc Boeing 777-200 với khoảng 2.400 nhân viên.
Ngày 8/3, thế giới bàng hoàng khi Malaysia Airlines cho hay chiếc máy bay mang số hiệu MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur vào lúc 0h41 sáng ngày 8/3 và mất liên lạc vào lúc 2 giờ 40 phút giờ địa phương, khoảng 2 giờ sau khi rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Theo kế hoạch chiếc máy bay này sẽ tới Bắc Kinh vào lúc 6 giờ 30 phút sáng (giờ địa phương).
Chiếc máy bay chở 227 hành khách thuộc 13 quốc tịch trong đó có 2 trẻ sơ sinh cùng với 12 người của phi hành đoàn.
Truyền thông Trung Quốc cho hay 158 hành khách trên chiếc máy bay này là người Trung Quốc.
Hãng hàng không cho biết thêm, chiếc máy bay này mang theo số nhiên liệu đủ để bay trong khoảng 7,5 giờ đồng hồ. Thời điểm mất liên lạc, chuyến bay đang hoạt động trong khu vực mặt đất nên sẽ có rất nhiều phương tiện liên lạc, radar có thể truy tìm được. Đây là những hy vọng cho công tác cứu hộ nếu trường hợp xấu có thể xảy ra.
Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, tung tích của chiếc máy bay cùng hơn 200 người vẫn là một bí ẩn.
2. Liên tục có các sự cố khẩn cấp
Ngay khi dư âm của vụ MH 370 vẫn còn chưa kịp lắng xuống, công việc tìm kiếm trên Thái Bình Dương vẫn đang tiến hành, thì ngày 21/4, thêm một chiếc máy bay nữa của Hãng hàng không Malaysia gặp sự cố khi đang bay tới Bangolore, Ấn Độ. Chuyến bay hiệu MH192 với 166 người đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Kuala Lumpur sau khi phát hiện ra rằng một chiếc lốp đã nổ tung khi cất cánh. Rất may tất cả 159 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã đáp xuống sân bay an toàn.
Nhưng chỉ 3 ngày sau đó, ngày 24/4, vẫn Hãng hàng không này, chiếc máy bay ATR 72 (Hãng Firefly, chi nhánh của Malaysia Airlines), cất cánh từ sân bay quốc tế Penang vào lúc 6g55 sáng để đến thành phố Kota Bharu với 64 hành khách và 4 phi hành đoàn. Tuy nhiên nó buộc phải quay trở lại chỉ 15 phút sau vì hệ thống bánh hạ cánh không thể thu lại. Mặc dù sau đó, máy bay đã hạ cánh an toàn ở sân bay Penang.
Chưa hết, 2014 đúng là một năm tồi tệ với MAS khi ngày 19/6, một chiếc máy bay ATR 72-500 của MASwings thuộc hãng này chở 55 hành khách và bốn thành viên phi hành đoàn đã bị rơi một phần động cơ đang cất cánh từ sân bay quốc tế Kota Kinabalu, bang Sabah. Phi công trên chuyến bay đã nhận thấy sự không bình thường về kỹ thuật của một trong hai động cơ cánh quạt và ngay lập tức thông báo cho trạm kiểm soát lưu không Labuan. Máy bay sau đó hạ cánh an toàn, phần động cơ được tìm thấy trên đường băng tại sân bay Kota Kinabalu nhưng việc liên tục để máy bay cất cánh rồi gặp sự cố đã thêm một lần nữa kéo uy tín của Hãng hàng không Malaysia sụt giảm nghiêm trọng.
3. Máy bay MH17 nghi bị bắn hạ ở Ukraine, 295 người chết
Một thảm họa thực sự không chỉ cho MAS mà cho cả thế giới, hôm qua 17/7, một chiếc máy bay Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 285 người với 15 phi hành đoàn đã bị rơi ở miền đông Ukraine, gần biên giới với Nga, hiện đang nghi do bị bắn hạ. Tất cả được xác định là đã thiệt mạng.
Hiện chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Công tác điều tra, tìm kiếm đều được tiến hành hết sức khẩn trương. Thân nhân nhiều hành khách đã tập trung về sân bay Kuala Lumpur và Amsterdam để chờ đợi tin tức người thân.