"Đi tết" sếp ngân hàng: "Nước nổi bèo nổi"

"Nước nổi bèo nổi", thưởng tết được nhiều thì sẽ "đi" nhiều, ngược lại nếu được thưởng ít thì sẽ phải "đi" ít. Nhưng dù thế nào cũng phải "đi", vì mọi năm nhiệt tình như vậy, đến khi khó khăn lại "quên" sếp thì mất điểm quá", một nhân viên ngân hàng tâm sự.

Đến hẹn lại lên, thời điểm này đang là dịp giới ngân hàng không những bận rộn về công việc chuyên môn mà còn tất bật tranh thủ đến nhà chúc tết sếp. Thực tế này từ lâu đã trở thành một "phong tục" của giới ngân hàng, đặc biệt đối với các ngân hàng trong khối quốc doanh.

Theo lẽ thông thường, sản phẩm quà tết là cái đầu tiên người ta nghĩ đến. Mua cái gì, tặng cái gì là việc mà nhân viên cần phải nghiên cứu tìm hiểu. Cây quất, cành đào, hay giỏ quà, hộp bánh sử dụng phổ biến trong dịp tết là những tặng phẩm được nhân viên sử dụng nhiều nhất.

Cuối năm là dịp nhân viên "nhớ" về sếp. Ảnh minh họa

Mặc cho cái giá rét lạnh cắt da cắt thịt, dịp cuối tuần anh Phạm Hoàng Huy, nhân viên một ngân hàng lớn của nhà nước vẫn phải phi về vùng Quảng Bá, Nhật Tân để thăm thú tình hình để "đặt hàng" trước. Biết sếp có thú chơi quất đào nên nhiều năm nay anh Huy thường phải đi lùng sục khắp nơi để tìm cho ra một cây thật vừa mắt.

"Người ta cứ quan trọng hóa vấn đề đấy thôi chứ đi chúc tết sếp cũng là một tình cảm thể hiện lòng tri ân của nhân viên với những người đã dìu dắt mình. Ai cũng vậy mình không làm thế sao coi được?" – anh Huy tâm sự.

Biết vậy, nhưng năm nay khi ngân hàng làm ăn khó khăn, đời sống của nhân viên cũng chẳng khá khẩm gì, mức thu nhập giảm đi quá nhiều so với mọi năm. Nghĩ đến khoản "đi sếp" nhiều người vẫn không khỏi ái ngại. Nhiều khi quà cáp mang theo chẳng ai thèm để ý, quan trọng là cái phong bì phong bao trong túi quà nặng nhẹ thế nào.

"Không chỉ riêng gì cuối năm, vào mỗi dịp lễ tết trong năm nhân viên đều đến nhà các sếp cả. Riêng dịp tết Âm lịch thì "nặng" hơn, ít thì dăm triệu, nhiều cũng phải mất hàng chục triệu đồng. Mọi năm trước tiền thưởng tết năm bảy mươi triệu đồng, số tiền chi tiêu đó cũng chẳng thấm tháp gì. Nhưng năm nay ngân hàng khó khăn, kế hoạch thưởng tết vẫn còn mù mờ nên chưa thể biết phải đi thế nào" – nhân viên một ngân hàng giãi bày.

Dù vấn đề hơi tế nhị, nhưng khi đề cập đến chuyện "đi sếp", một số người cũng thẳng thắn cho biết, năm nay họ sẽ áp dụng chiến thuật "nước nổi bèo nổi". Nghĩa là tiền thưởng tết được nhiều thì sẽ "đi" nhiều, ngược lại nếu được thưởng ít thì sẽ phải "đi" ít. Nhưng dù thế nào cũng phải "đi", vì mọi năm nhiệt tình như vậy, đến khi khó khăn lại "quên" sếp thì mất điểm quá.

Tiền nong là một chuyện, cái mà nhiều người ngán ngẩm không kém là chuyện "đụng hàng". "Cuối năm nhà sếp lúc nào cũng đông khách nên thường phải xếp hàng chờ đợi. Người này ra, người kia vào. Toàn người quen đụng mặt, lúc đầu hơi ngượng sau cũng thành quen. Có năm mình phải làm việc và chờ đợi đến nhà sếp tới tận chiều 30 tết mới được về quê. Mệt lắm nhưng còn biết làm sao" – Phương Linh, nhân viên một ngân hàng thuộc khối quốc doanh tâm sự.

Tuy nhiên việc đến nhà sếp vào mỗi dịp lễ tết thường chỉ diễn ra ở khối các ngân hàng nhà nước, còn đối với các NHTMCP thì hầu như không có. Với kinh nghiệm nhiều năm và đã làm việc qua ba ngân hàng, anh Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên VP bank chưa một lần đến nhà sếp vào những dịp lễ tết. Anh quan niệm với: "Với nhân viên thì chỉ cần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trừ những lúc đau ốm, ma chay hiếu hỉ thì tổ chức đi, còn lễ tết thăm hỏi quà cáp hầu như không có".

Anh Tuấn Thanh, nhân viên tín dụng ngân hàng VP bank thẳng thắn "với các ngân hàng thuốc khối quốc doanh nhân viên thường có thói quen đến nhà sếp vào mỗi dịp cuối năm, còn NHTMCP thì ngược lại sếp phải đến nhà nhân viên. Đơn giản vì nếu sếp không "nịnh", nhân viên không làm việc sẽ không hoàn thành chỉ tiêu. Lúc đó người phải gánh chịu đầu tiên là sếp chứ không phải nhân viên".

PV

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.