Đến lúc “tuýt còi” bác sĩ “chân ngoài dài hơn chân trong”

“Đến lúc cần đưa ra quy định để bác sĩ tham gia khám chữa bệnh bên ngoài bớt đi. Cứ để tình trạng “chân ngoài dài hơn chân trong” sẽ khiến tinh thần chữa bệnh cứu người cũng giảm đi”.

ĐBQH đoàn TP Hà Nội nêu quan điểm tại phiên thảo luận tổ về Luật BHYT sửa đổi chiều 14/11.

Theo ĐB Nguyễn Thị Ngọc Thanh, sau 4 năm thực hiện, Luật BHYT bộc lộ những mặt hạn chế, do vậy đòi hỏi cần phải khi nghiên cứu bổ sung cho phù hợp. Tuy nhiệm việc sửa đổi cần xem xét kỹ lưỡng, làm sao các quy định sau khi điều chỉnh sẽ đảm bảo tính khả thi, tránh phải chỉnh sửa chỉ sau một thời gian ngắn có hiệu lực.

Về vấn đề BHYT bắt buộc, được áp dụng với mọi đối tượng, nghĩa là 2 loại hình bảo hiểm tự nguyện và bắt buộc giờ chỉ còn lại duy nhất BH bắt buộc. ĐB Thanh đề nghị cần phải hết sức cân nhắc với quy định này.

Đến lúc “tuýt còi” bác sĩ “chân ngoài dài hơn chân trong” - ảnh 1
ĐBQH Nguyễn Phạm Ý Nhi và các ĐB đoàn Hà Nội phát biểu tại buổi thảo luận tổ chiều 14/11.
(Ảnh Nguyễn Dũng)

“Nếu quy định BHYT bắt buộc ngay lập tức sẽ thiếu khả thi. Bởi luật quy định như vậy thì cá nhân không tham gia BHYT sẽ bị xử lý” – ĐB Thanh nêu quan điểm.

Tương tự, về quy định hộ gia đình tham gia BHYT bao gồm toàn bộ những người có tên trong hộ khẩu. Nữ ĐB cho rằng, quy định này một mặt bảo đảm chủ trưởng khuyến khích hộ gia đình tham gia BHYT, nhưng ngược lại vẫn còn nhiều vướng mắc. Vì thực tế nhiều hộ gia đình có nhiều người sống ở các vùng khác nhau. Không ít trường hợp con cái lấy chồng rồi nhưng vẫn có hộ khẩu tại gia đình.

Mặt khác với các gia đình nông thôn việc tham gia BHYT gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi họ luôn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, chỉ tập trung lo ăn, học cho con cái mà khó có điều kiện lo BHYT cho cả gia đình.

Bên cạnh đó, ĐB Thanh cũng cho rằng, phương thức đóng BHYT quy định 6 tháng hoặc 1 năm như dự thảo không phù hợp. Theo ĐB  thời gian đóng nên quy định hàng tháng để các gia đình có thể tham gia.

Đồng tình với nội dung tờ trình, ĐB Nguyễn Phạm Ý Nhi, người đang giữ cương vị Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho rằng, liên Bộ Y tế - Tài chính thống nhất, phê duyệt mức giá chung đối với các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc là phù hợp.

Theo ĐB, trước đây việc xây dựng mức giá thông qua HĐND các tỉnh, thành có nhiều bất cập vì thời điểm áp dụng không thống nhất, và mức giá cũng không hợp lý. Sau khi thông tư 04 quy định về mức viện phí ban hành, có hiệu lực thì các tỉnh, thành phố lại mời các đơn vị xây dựng lại giá. Như vậy sẽ mất nhiều thời gian.

Đồng tình với báo cáo giám sát của Quốc hội về tỷ lệ chuyển tuyến, vượt tuyến tăng rất nhanh, theo ĐB Nhi nguyên nhân do người bệnh chưa tin tưởng vào chất lượng ở tuyến dưới, chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu.

“Nếu làm mệnh lệnh hành chính sẽ ảnh hưởng đến quyền của người bệnh. Nhưng nếu cứ để tùy tiện thì sẽ dẫn đến quá tải ở tuyến trên, và gây lãng phí ở bệnh viện tuyến dưới. Vì thế việc này nên cần phải thực hiện có lộ trình. Về lâu dài cần phải có giải pháp hữu hiệu để bệnh viện tuyến cơ sở thực sự vững mạnh, có cán bộ chuyên môn tốt, để bệnh nhân không phải vượt tuyến, và yên tâm điều trị” – ĐB Nhi nói.

Ngoài ra, đại biểu này cũng đề nghị nên chi trả BHYT cho “bệnh viện ban ngày” - mô hình ở nước ngoài hiện rất khuyến khích. Nếu chi trả BH theo hình thức này, người bệnh sáng đến bệnh viện khám điều trị, đến chiều hết giờ lại về nhà và vẫn được thanh toán bằng BHYT.

Cho rằng, tập trung đầu tư chăm lo cho lĩnh vực y tế, giáo dục là điều rất cần thiết, tuy nhiên theo ĐB Bùi Thị An đối với BHYT bắt buộc phải có gói dịch vụ cơ bản, nhà nước phải hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, và các gia đình chính sách.

Bên cạnh đó cũng nên đa dạng các gói BH khi thực hiện BHYT toàn dân để người dân lựa chọn. Người ít tiền sẽ dùng gói BH này, người nhiều tiền hơn sẽ lựa chọn gói kia, như vậy sẽ phù hợp với từng đối tượng.

Trước những bất cập trong ngành y tế thời gian qua, ĐB Bùi Thị An đề nghị: “Đến lúc cần đưa ra quy định để bác sĩ tham gia khám chữa bệnh bên ngoài bớt đi. Cứ để tình trạng “chân ngoài dài hơn chân trong” sẽ khiến tinh thần chữa bệnh cứu người cũng giảm đi”.

Đồng tình với quan điểm trên, ĐB Đinh Xuân Thảo đề nghị nên có quy các định mức đóng BH, chẳng hạn mức phổ thông, và các loại BH khác để người có điều kiện về kinh tế tham gia.

Theo ĐB Thảo, xu hướng phải sớm thực hiện BHYT 100% là rất tốt. Bởi những người bị mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt ở các vùng nông thôn sẽ thấm thía nếu không có BHYT. 

Tuy nhiệm, ông cũng cho rằng, hình thức BH như hiện nay còn nhiều hạn chế, vì thế cần sửa đổi theo hướng ngày càng thuận lợi cho người đóng BH. 

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !