Đề xuất mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để tiếp nhận tàu bay cỡ lớn

Cục Hàng không vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 nhằm tăng tuần suất khai thác bay và có thể tiếp nhận các loại máy bay A320/321 trở lên.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Điện Biên đạt cấp 3C, đáp ứng yêu cầu khai thác tàu bay ATR72 và tương đương trở xuống nên chỉ có thể khai thác các chặng bay ngắn như Hà Nội/Hải Phòng-Điện Biên, không thể mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng-Điện Biên, Thành phố Hồ Chí Minh-Điện Biên... Tần suất bay tại sân bay Điện Biên thấp, trung bình đạt 4 lượt cất hạ cánh/ngày.

Với điều kiện thời tiết tại tỉnh Điện Biên và thiết bị dẫn đường, tiếp cận hạ cánh hiện tại, theo ông Lại Xuân Thanh, các chuyến bay tại Cảng hàng không Điện Biên thường xuyên bị ảnh hưởng đồng thời điều kiện khai thác tại Cảng này bị hạn chế, chỉ cho phép tàu bay cất hạ cánh đầu phía Nam sân bay và có tuyến đường Quốc lộ 12 chạy sát đầu 34 đường cất hạ cánh. Do vậy khi tàu bay tiếp cận hạ cánh không đủ phân cách an toàn với các xe cơ giới lưu thông trên đường và Sở Giao thông Vận tải đang cắm các biển hạn chế chiều cao xe cơ giới từ 2m trở lên khi có kê hoạch bay.

Đề xuất mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để tiếp nhận tàu bay cỡ lớn - ảnh 1

Cảng hàng không Điện Biên. (Ảnh: ACV)

Bên cạnh đó, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific có kế hoạch phát triển đội tàu bay từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tập trung vào các loại tàu bay từ A320/321 trở lên và kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Điện Biên hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu khai thác của các hãng hàng không trong các năm tiếp theo.

Ngoài ra, Cảng hàng không Điện Biên là cửa ngõ, có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc đồng thời đóng vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương và cả nước.

Tuy nhiên cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Điện Biên không đáp ứng được nhu cầu phát triển của các hãng hàng không và nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa đi, đến Điện Biên. Vì vậy cần nghiên cứu và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên.

Cảng hàng không Điện Biên được điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng của cảng, đảm bảo mục tiêu như khai thác các loại tàu bay A320/321 và tương đương trở lên, phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không, khai thác các loại tàu bay quân sự hiện đại hiện nay.

Theo lãnh đạo Cục hàng không, hiện tại, Cục Hàng không đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá khả năng điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên để khai thác các loại tàu bay A320/321 và đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, dự kiến sẽ xây dựng đường cất hạ cánh mới theo hướng xoay trục so với đường cất hạ cánh hiện tại 15 độ về hướng Tây, đảm bảo không ảnh hưởng đến di tích lịch sử quốc gia, xây dựng được phương thức tiếp cận hạ cánh và kéo dài đường cất hạ cánh đạt khoảng 2.400mx45m.

Vạn Xuân

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !