Để xảy ra cháy chung cư HH4A Linh Đàm có thể khởi tố hình sự?

“Nếu nguyên nhân gây cháy hộp điện kỹ thuật là do những nguyên nhân khách quan không có sự tác động của con người như quá tải điện, chập điện, do côn trùng cắn phá … gây ra cháy thì không thể khởi tố vụ án hình sự”, luật sư Trương Quốc Hòe cho biết.

Liên quan đến việc cháy ở khu chung cư HH4A, khu chung cư Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, khiến nhiều người mắc kẹt và bị ngạt khói…Nguyên nhân của vụ cháy được xác định nơi gây cháy là hộp kỹ thuật điện của tòa nhà HH4A, khiến người dân hoang mang.

Để xảy ra cháy chung cư HH4A Linh Đàm có thể khởi tố hình sự? - ảnh 1

Khu vực tòa nhà HH4A, nơi xảy ra cháy.

PV Infonet, có cuộc trao đổi luật sư Trương Quốc Hòe -Trưởng Văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội) để hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Luật sư Trương Quốc Hòe  cho biết: “Trong trường hợp này, trước hết các cơ quan chức năng phải xác định được nguyên nhân gây cháy hộp kỹ thuật điện tầng, đây là việc làm rất quan trọng, căn cứ vào nguyên nhân gây cháy mà cơ quan chức năng có thể khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Nếu nguyên nhân gây cháy hộp điện kỹ thuật là do những nguyên nhân khách quan không có sự tác động của con người như quá tải điện, chập điện, do côn trùng cắn phá … gây ra cháy thì không thể khởi tố vụ án hình sự”.

“Trong trường hợp xác định được có sự tác động của con người do vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy như: tự ý câu mắc, thay đổi vị trí, sửa chữa đường dây tải điện, thiết bị an toàn điện, để các chất dễ cháy nổ gần nguồn điện … dẫn đến gây cháy hộp kỹ thuật điện tầng thì cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án đối với hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo Điều 240 Bộ luật hình sự”, luật sư Hòe phân tích.

Để xảy ra cháy chung cư HH4A Linh Đàm có thể khởi tố hình sự? - ảnh 2

Một cư dân tòa nhà bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu.

Theo luật sư Hòe, trong Điều 240 Bộ luật hình sự có quy định như sau:Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Còn nói về lợi ích của các cư dân tòa nhà nơi bị xảy ra cháy, luật sư Trương Quốc Hòe cho rằng: “Trong trường hợp cơ quan chức năng hoặc người dân xác định được nguyên nhân gây cháy hộp kỹ thuật điện tầng là do lỗi của chủ đầu tư như: lắp đặt, sử dụng, vận hành hệ thống tải điện, dây dẫn điện không đủ tiêu chuẩn, kém chất lượng, không bảo dưỡng theo định kỳ … mà gây ra cháy thì cư dân tòa nhà có quyền khởi kiện chủ đầu tư ra tòa và yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại”.

Để xảy ra cháy chung cư HH4A Linh Đàm có thể khởi tố hình sự? - ảnh 3

Lực lượng chức năng đến hiện trường dập lửa.

Tuy nhiên, luật sư Trương Quốc Hòe cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình: “Theo thống kê hiện nay thì phần lớn các chung cư vi phạm an toàn điện, để nâng cao hiệu quả công tác vận hành nhà chung cư, cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý của nhà nước chuyên ngành đối với quá trình đầu tư, quản lý sử dụng nhà chung cư, nhất là vai trò chính quyền địa phương trong tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra, xử lý khi có sự cố về điện.

Bên cạnh đó, người dân cũng phải ý thức trách nhiệm, tuân thủ theo các quy định về an toàn điện và an toàn phòng cháy chữa cháy. Đối với vụ việc này, chủ đầu tư và cư dân tòa nhà nên tổ chức một buổi gặp mặt, hòa giải để xác định trách nhiệm bồi thường và giải quyết các yêu cầu của cư dân tòa nhà”.

Ở một diễn biến khác cũng liên quan đến vụ cháy tại tòa nhà HH4A, PV Infonet, có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Hồng Thái – Trưởng Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội.  Đại tá Nguyễn Hồng Thái cho biết: “Đến lúc này cơ quan công an công chưa đưa ra quyết định khởi tố vụ án, để xảy ra cháy ở tòa nhà HH4A, vì các cơ quan chức năng đang xác minh nguyên nhân cháy và đang thẩm định. Khi có kết quả thẩm định nguyên nhân cháy chúng tôi mới tiến hành xử lý vụ việc cụ thể”.

Tuy nhiên, theo đại tá Thái, việc xảy ra cháy tòa nhà HH4A là cháy tài sản của chủ đầu tư, không ảnh hưởng nhiều đến tài sản cư dân trong tòa nhà. Cư dân mới đến tòa nhà HH4A ở chưa nhiều.

Hải Ngọc

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !