Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017

Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017 năm nay được đánh giá là vừa sức, với câu hỏi nghị luận xã hội hay, thức tỉnh giới trẻ.
Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017 - ảnh 1

Em Đinh Hoài An (THCS Đống Đa) cho biết: "Em thi chuyên Văn nên với đề thi này em thấy vừa sức, các câu hỏi đều không làm khó thí sinh.

Đề thi này em làm trong 90/120 phút là xong. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội hỏi khá hay, đề cập đến vấn đề vượt qua gian nan con người mới có được thành công. Nó khiến nhiều bạn trẻ có lối sống hưởng thụ, không chịu cống hiến phải thức tỉnh và suy nghĩ lại bản thân mình. Nhìn chung, đề thi này em tự tin làm tốt 80%"

Còn em Nguyễn Tuệ Anh học sinh lớp 9A5 trường THCS Lương Thế Vinh (Hà nội) chia sẻ: "Em thi chuyên Toán nhưng thấy đề thi này không khó lắm. Trong phòng em rất nhiều bạn làm xong sớm, em cũng chỉ làm 80 phút là xong. Các câu hỏi đều khá dễ, nhất là câu tập làm văn chiếm 6 điểm nhưng câu hỏi khá quen thuộc khi hỏi về tình yêu làng của nhân vật ông Hai trong tác phẩm Làng.

Ý nhỏ của câu Tiếng Việt hỏi về tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong 2 câu bài thơ Quê hương của tác giả Đỗ Trung Quân cũng là câu quen thuộc với chúng em".

Nhận xét đề thi Ngữ văn dành cho mọi thí sinh (Đề Ngữ văn điều kiện) thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Phạm Hữu Cường - Trung tâm luyện thi thầy Cường cho hay: "Đề thi môn Ngữ văn sáng nay (1/6/2017) kiểm tra khá cơ bản và tương đối toàn diện kiến thức và kĩ năng của thí sinh.

Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017 - ảnh 2

TS. Phạm Hữu Cường - Trung tâm luyện thi thầy Cường

Kiến thức mà đề thi đề cập tới và kĩ năng mà đề yêu cầu cũng hoàn toàn nằm trong chương trình Ngữ văn THCS, nhất là Ngữ văn lớp 9, phù hợp với trình độ của mọi thí sinh, với thời gian làm bài 120 phút, không đánh đố học sinh. 

Đề thi yêu cầu xác định phương thức biểu đạt của 1 đoạn văn, phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong 2 dòng thơ, viết đoạn văn nghị luận xã hội theo hình thức lập luận diễn dịch; và phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng” để làm sáng tỏ nhận định: tình yêu làng tha thiết thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến.

Các câu hỏi trong đề có xu hướng đề cập tới những vấn đề khá thiết thực và gần gũi với tuổi trẻ, như “làm cho lớp trẻ quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất”, “lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh”, “vứt bỏ những điểm yếu”, để đất nước “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, hay vấn đề “gian nan rèn luyện mới thành công”.

Đặc biệt, câu 1b và câu 3 trong đề thi đều hướng tới tình cảm đối với quê hương, cũng như sự thống nhất giữa tình nhà và nghĩa nước...là những vẻ đẹp đạo lí,  tình nghĩa muôn thuở của con người, rất có nghĩa với tuổi trẻ.

Nhìn chung đề thi không khó, đảm bảo được yêu cầu kiểm tra đầu vào đối với mọi thí sinh thi THPT, khá nhiều chất văn, có khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh. Các em chỉ cần bám sát văn bản, vận dụng kiến thức Ngữ văn THCS, nhất là Ngữ văn lớp 9 cùng kĩ năng phân tích và năng lực cảm thụ văn học của mình là có thể hoàn thành được phần lớn yêu cầu của đề. Tuy nhiên, đề thi chưa thật hay, ít câu hỏi mở, tính thời sự và khả năng phân loại thí sinh cũng chưa thật cao 

Vì vậy, với đề thi này, học sinh sẽ được khoảng 7-8 điểm là chủ yếu, những học sinh có năng lực tốt sẽ đạt 8-9 điểm trở lên"

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !