Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017

Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017 năm nay được đánh giá là vừa sức, với câu hỏi nghị luận xã hội hay, thức tỉnh giới trẻ.
Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017 - ảnh 1

Em Đinh Hoài An (THCS Đống Đa) cho biết: "Em thi chuyên Văn nên với đề thi này em thấy vừa sức, các câu hỏi đều không làm khó thí sinh.

Đề thi này em làm trong 90/120 phút là xong. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội hỏi khá hay, đề cập đến vấn đề vượt qua gian nan con người mới có được thành công. Nó khiến nhiều bạn trẻ có lối sống hưởng thụ, không chịu cống hiến phải thức tỉnh và suy nghĩ lại bản thân mình. Nhìn chung, đề thi này em tự tin làm tốt 80%"

Còn em Nguyễn Tuệ Anh học sinh lớp 9A5 trường THCS Lương Thế Vinh (Hà nội) chia sẻ: "Em thi chuyên Toán nhưng thấy đề thi này không khó lắm. Trong phòng em rất nhiều bạn làm xong sớm, em cũng chỉ làm 80 phút là xong. Các câu hỏi đều khá dễ, nhất là câu tập làm văn chiếm 6 điểm nhưng câu hỏi khá quen thuộc khi hỏi về tình yêu làng của nhân vật ông Hai trong tác phẩm Làng.

Ý nhỏ của câu Tiếng Việt hỏi về tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong 2 câu bài thơ Quê hương của tác giả Đỗ Trung Quân cũng là câu quen thuộc với chúng em".

Nhận xét đề thi Ngữ văn dành cho mọi thí sinh (Đề Ngữ văn điều kiện) thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Phạm Hữu Cường - Trung tâm luyện thi thầy Cường cho hay: "Đề thi môn Ngữ văn sáng nay (1/6/2017) kiểm tra khá cơ bản và tương đối toàn diện kiến thức và kĩ năng của thí sinh.

Đề Văn thi THPT hệ chuyên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2017 - ảnh 2

TS. Phạm Hữu Cường - Trung tâm luyện thi thầy Cường

Kiến thức mà đề thi đề cập tới và kĩ năng mà đề yêu cầu cũng hoàn toàn nằm trong chương trình Ngữ văn THCS, nhất là Ngữ văn lớp 9, phù hợp với trình độ của mọi thí sinh, với thời gian làm bài 120 phút, không đánh đố học sinh. 

Đề thi yêu cầu xác định phương thức biểu đạt của 1 đoạn văn, phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong 2 dòng thơ, viết đoạn văn nghị luận xã hội theo hình thức lập luận diễn dịch; và phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng” để làm sáng tỏ nhận định: tình yêu làng tha thiết thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến.

Các câu hỏi trong đề có xu hướng đề cập tới những vấn đề khá thiết thực và gần gũi với tuổi trẻ, như “làm cho lớp trẻ quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất”, “lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh”, “vứt bỏ những điểm yếu”, để đất nước “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, hay vấn đề “gian nan rèn luyện mới thành công”.

Đặc biệt, câu 1b và câu 3 trong đề thi đều hướng tới tình cảm đối với quê hương, cũng như sự thống nhất giữa tình nhà và nghĩa nước...là những vẻ đẹp đạo lí,  tình nghĩa muôn thuở của con người, rất có nghĩa với tuổi trẻ.

Nhìn chung đề thi không khó, đảm bảo được yêu cầu kiểm tra đầu vào đối với mọi thí sinh thi THPT, khá nhiều chất văn, có khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh. Các em chỉ cần bám sát văn bản, vận dụng kiến thức Ngữ văn THCS, nhất là Ngữ văn lớp 9 cùng kĩ năng phân tích và năng lực cảm thụ văn học của mình là có thể hoàn thành được phần lớn yêu cầu của đề. Tuy nhiên, đề thi chưa thật hay, ít câu hỏi mở, tính thời sự và khả năng phân loại thí sinh cũng chưa thật cao 

Vì vậy, với đề thi này, học sinh sẽ được khoảng 7-8 điểm là chủ yếu, những học sinh có năng lực tốt sẽ đạt 8-9 điểm trở lên"

Hoàng Thanh

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Đang cập nhật dữ liệu !