Đề nghị 2 án chung thân đối với chủ mưu khiến Agribank thất thoát 966 tỷ

Ngày 28/10 đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với những bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Chi nhánh 6 (Agribank CN6) thất thoát gần 1.000 tỷ đồng.

Theo đó bản luận tội cho rằng bị cáo Lê Thành Công (nguyên Giám đốc công ty Đông Phương) đã có hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn để cho công ty Bình Phát (công ty của Dương Thanh Cường) vay 10 tỷ đồng trái quy định về quản lý sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, sau đó còn chiếm đoạt của công ty này 417 triệu đồng.

Đề nghị 2 án chung thân đối với chủ mưu khiến Agribank thất thoát 966 tỷ - ảnh 1

Các bị cáo trong vụ án.

Ngoài ra bị cáo Công còn ký hợp đồng khống để chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Đỗ Trọng Nhân (Giám đốc công ty TNHH Siêu Mẫu Việt). Hai đối tượng này đã rút 6 tỷ đồng của công ty Đông Phương, sau đó đã hoàn trả nhưng vẫn gây thiệt hại cho công ty này hơn 1 tỷ đồng.

Trong khi đó bị cáo Đỗ Trong Nhân bị quy kết dù không có 300ha đất tại Bình Thuận nhưng vẫn ký hợp đồng khống để Công rút 6 tỷ đồng của công ty Đông Phương để chi tiêu cá nhân. Do đó VKS đánh giá Nhân có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Công.

Đối với Dương Thanh Cường, bản luận tội xác định là đối tượng đã lập nhiều công ty (Bình Phát, Tấn Phát, Thanh Phát…) và thuê người làm giám đốc để lập các hồ sơ vay vốn tại Agribank CN6, sau khi vay được vốn Cường đã chỉ đạo những “giám đốc thuê” đứng ra xin “mượn” lại tài sản thế chấp là sổ đỏ, sổ hồng của nhiều mảnh đất tại huyện Bình Chánh, quận Tân Phú.

Khi có được những giấy tờ này Cường tiếp tục chỉ đạo các giám đốc nói trên mang lập hồ sơ, mang sang ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) thế chấp, từ đó gây thiệt hại cho Agribank CN6 số tiền 966 tỷ đồng.

Liên quan đến hành vi lừa đảo của Cường, các bị cáo Thái Cường (nguyên Giám đốc công ty Tấn Phát), Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ (2 người nguyên là Giám đốc công ty Thanh Phát) được xác định chỉ là người đứng ra làm “bình phong” cho các hoạt động của Thanh Cường. Tuy nhiên những bị cáo này bị cho rằng dù biết hành vi của Cường nhưng vẫn giúp sức cho đối tượng thực hiện trót lọt.

Trong khi đó bị cáo Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agribank CN6) bị xác định là người quyết định cho công ty Tấn Phát vay 170 tỷ đồng, công ty Thanh Phát vay 628 tỷ đồng khi biết rõ dự án của các công ty này chưa được phê duyệt. Bị cáo cũng không có biện pháp kiểm tra cấp dưới sau khi phê duyệt cho mượn tài sản thế chấp (các sổ đỏ), từ đó dẫn đến mất tài sản, gây thiệt hại 966 tỷ đồng (564 tỷ tiền gốc, 402 tỷ tiền lãi).

Các bị cáo Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng) và ba cán bộ tín dụng là Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy là những người đề xuất cho công ty Tấn Phát và Thanh Phát vay tiền trong khi biết những dự án chưa được duyệt, tài sản thế chấp không đủ điều kiện thế chấp. Sau đó lại tiếp tục cho mượn lại sổ đỏ, bỏ qua nhiều quy định của ngân hàng, dẫn đến thất thoát tài sản lớn của nhà nước.

Từ những lập luận trên VKS đề nghị mức án cho các bị cáo như sau:

Lê Thành Công (nguyên Tổng giám đốc Cty Dệt kim Đông Phương) 11-12 năm tù cho tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” 12-13 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hình phạt chung 23-25 năm tù.

Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc Cty Siêu mẫu Việt) 10-11 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát) tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tù chung thân tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt tù chung thân.

Thái Cường (nguyên Giám đốc Cty đầu tư xây dựng Tấn Phát) 16-18 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Lê Sơn Hùng (nguyên Giám đốc Cty Thanh Phát) 20 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phạm Hoàng Thọ (nguyên Giám đốc Cty Thanh Phát) 18-20 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agribank CN 6) 18-20 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Hồ Văn Long (nguyên Trưởng phòng tín dụng Agribank CN 6)  16-18 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trương Quốc Bảo (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6)  14-16 ăm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trương Nhật Quang (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) 12-14 năm tù tội  “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) 8-10 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !