Đất sử dụng sai qui hoạch... nhiều như ở Hà Nội!

Chuyện chủ đầu tư các khu đô thị (KĐT) ở Hà Nội chỉ “chăm chăm” vào việc làm xong hạ tầng để bán đất, bán nhà mà không triển khai xây dựng các công trình hạ tầng xã hội là “chuyện thường ngày phố huyện” .

Đất sử dụng sai qui hoạch... nhiều như ở Hà Nội!

Tính đến tháng 12/2011, toàn TP.Hà Nội có 152 khu đô thị mới (có quy mô trên 20 ha), với diện tích trên 44.400 ha, dân số khoảng 2 triệu người. Tuy nhiên, tại các khu đô thị đô thị đã được đưa vào sử dụng, tình trạng thiếu đồng bộ, chậm triển khai công trình hạ tầng xã hội hoặc chuyển đổi công năng các công trình có chức năng công cộng vào các hoạt động dịch vụ của các chủ đầu tư là khá phổ biến.

Có mặt tại khu đô thị Mỹ Đình I (diện tích 22,3 ha, quy mô dân số 9.100 người), ngay tại góc ngã tư đường Hàm Nghi – Nguyễn Cơ Thạch, cả nghìn mét vuông đất đã được quây kín nhưng sử dụng làm nơi rửa và trông giữ ô tô. Qua tìm hiểu, PV báo điện tử Infonet được biết đây là khu đất của Ngân hàng TMCP Quân đội, được giao từ năm 2008 để xây dựng Trung tâm Đào tạo và Dịch vụ ngân hàng.

Đất sử dụng sai qui hoạch... nhiều như ở Hà Nội!

Trung tâm Đào tạo và Dịch vụ ngân hàng sau 4 năm vẫn chỉ là bãi trông, rửa xe.

Cũng tại khu đô thị Mỹ Đình I, một khu đất khác được quy hoạch là trường học nhưng đến nay chủ đầu tư, Tổng Cty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nhà Bộ Quốc phòng, vẫn chưa triển khai xây dựng.

Liền kề khu đô thị Mỹ Đình I là khu đô thị Mỹ Đình II (diện tích 24,6 ha, dân số là 5.540 người), do Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Tại đây, tình trạng không đưa các khu đất có chức năng công cộng vào sử dụng xảy ra nhiều hơn, như: 01 khu đất HUD bàn giao cho Cty CPXD Thăng Long 9, 01 khu đất HUD bàn giao cho Cty CP Cơ khí và XD Tân Quang, …; hoặc chủ đầu tư sử dụng các khu đất vào hoạt động dịch vụ, như: biến Công viên thể thao thành nhà hàng Phúc Hương Viên và sân tennis, … Không những vậy, một số bãi đỗ xe tại khu đô thị này đã đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa có tài liệu chứng minh về quyền sử dụng đất(?!).

Đất sử dụng sai qui hoạch... nhiều như ở Hà Nội!
Đất sử dụng sai qui hoạch... nhiều như ở Hà Nội!

Công viên thể thao được biến thành nhà hàng, sân tennis

Cũng như hai khu đô thị Mỹ Đình I và Mỹ Đình II, khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì do Cty CP Đầu tư phát triển nhà đô thị và KCN Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư với diện tích 36,86 ha, quy mô dân số 9.860 người cũng còn nhiều khu đất có chức năng công cộng như: xây dựng trường học, trung tâm thương mại, chợ vẫn chưa được triển khai xây dựng; trụ sở hành chính của khu đô thị (T1+T2 nhà CT1) vẫn do chủ đầu tư sử dụng và cho thuê.

Đất sử dụng sai qui hoạch... nhiều như ở Hà Nội!

Nhà CT1 KĐT Mỹ Đình - Mễ Trì

Trao đổi với PV, ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý Đô thị huyện Từ Liêm cho biết: Cuối năm 2011, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện các Sở: Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND các quận, huyện đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện các công trình hạ tầng xã hội tại một số khu đô thị, khu tái định cư trên địa bàn TP.Hà Nội và kết luận việc các chủ đầu tư không đầu tư, xây dựng các khu đất có chức năng công cộng đã không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, thương mại cho nhân dân trong khu đô thị; hoặc sử dụng các khu đất vào các hoạt động dịch vụ không tuân thủ theo quy hoạch là một nguyên nhân gây ra tình trạng lộn xộn trong khu vực.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã kiến nghị: Cần thu hồi các khu đất trống, các khu đất sử dụng không đúng mục đích để đầu tư công trình giáo dục bằng nguồn vốn ngân sách; đối với các khu đất chưa đưa vào sử dụng, nếu chủ đầu tư có sai phạm sẽ báo cáo, đề xuất UBND Thành phố thu hồi để xây dựng các công trình giáo dục hoặc hạ tầng xã hội khác.

Trong khi hệ thống trường công lập, khu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao đang quá tải, đặc biệt tại các khu đô thị, thiết nghĩ UBND TP.Hà Nội cần quyết liệt xử lý những sai phạm về quy hoạch, đất đai của các chủ đầu tư đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và an sinh xã hội của người dân sống trong các khu đô thị.

KIÊN TRUNG

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !