Đảng Dân chủ nắm Hạ Viện Mỹ, vị trí của TT Ukraine Poroshenko "lung lay"?

Kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ với việc đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ Viện, theo đó vị thế của đảng Dân chủ đã được củng cố, sẽ làm thay đổi vị trí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Nhận định trên do nhà khoa học chính trị Ukraine, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Phân tích “Triển vọng” Pavel Rudyakov đưa ra.

“Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ diễn ra tại Hoa Kỳ không thay đổi bất cứ điều gì trong kế hoạch chiến lược đối với Ukraine, vì cần có một tuyến chiến lược của Mỹ theo hướng Đông Âu để kìm hãm Nga sẽ được tiếp tục duy trì. Đối với Ukraine, điều này sẽ rất quan trọng bởi giờ đây khi chiến dịch tranh cử chính thức bắt đầu, các nhóm của chúng ta có thể tìm kiếm một số cách bổ sung cho người Mỹ, họ có thể sử dụng nó trong chiến dịch bầu cử của họ. Tôi nghĩ rằng việc đảng Dân chủ Mỹ củng cố vị thế tại Quốc hội sẽ làm lung lay vị trí của Tổng thống Poroshenko”, chuyên gia cho biết tại một cuộc họp báo với chủ đề "Bầu cử Mỹ: Những hậu quả đối với Ukraine".

Ông Rudyakov tin rằng giờ đây sẽ xuất hiện các đối thủ cạnh tranh với Tổng thống Poroshenko.

"Có tin đồn một ứng cử viên mới cho chức Tổng thống của Ukraine sẽ xuất hiện. Hiện nay ứng viên này chưa lộ diện, nhưng khả năng sẽ xuất hiện liên quan đến sự kiện tăng cường vị thế của đảng Dân chủ ở Mỹ", ông Rudyakov nói.

Hôm thứ Ba, ngày 6/11, cuộc bầu cử Quốc hội Hoa Kỳ giữa kỳ đã được tổ chức. Theo đó, đảng Cộng hòa giữ lại đa số ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ, đảm bảo ít nhất 52 ghế so với yêu cầu là 50 ghế, nhưng lại mất đa số tại Hạ viện.

Theo kết quả bầu cử, đảng Dân chủ, lần đầu tiên sau 8 năm, giành quyền kiểm soát Hạ viện, còn Đảng Cộng hòa bảo toàn thế đa số tại Thượng viện. Sau suốt 8 tiếng im lặng, Tổng thống Donald Trump đã viết trên trang Twitter, mô tả cuộc bầu cử là "thành công vang dội".

Theo các nhà phân tích của hãng Moody, những kết quả này dường như không thay đổi chính sách của đất nước Mỹ, nhưng có thể làm chậm sự thông qua các quyết định trong Quốc hội về một số sáng kiến của chính quyền ông Trump.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !