Dân chết mòn bên nhà máy bột đá Trung Hải: Huyện, doanh nghiệp "đá" trách nhiệm!

Đưa vào hoạt động hàng chục năm, tuy nhiên khu công nghiệp nhỏ tại xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) vẫn chưa thể di dời một số hộ dân bị ảnh hưởng ra ngoài. Trong khi đó, huyện và doanh nghiệp Trung Hải lại “đùn đẩy” cho nhau trách nhiệm về việc này.

Nhà máy chế biến bột đá trắng siêu mịn của Công ty Trung Hải - Nghệ An.

"Ô nhiễm thì có, nứt nhà thì không"!?

Trước sự việc người dân bản Cà, xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) “tố” Công ty Trung Hải Nghệ An sản xuất bột đá trắng siêu mịn gây ô nhiễm môi trường, nứt nẻ nhà cửa, trả lời với PV Infonet về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Hải – Chủ tịch HĐQT (Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải Nghệ An) khẳng định, người dân phản ánh việc ô nhiễm môi trường, tiếng ồn là có thật.

“Chúng tôi cũng có nghe người dân nói nhiều, đất đó là đất khu công nghiệp, mọi thủ tục của công ty đã hoàn thiện hết. Trước đây, tiếng máy xẻ đá còn kêu hơn nhiều, gần 5 năm nay thì không ai xẻ nhiều. Giờ bắt đầu sản xuất thì người dân họ lại kêu”, ông Hải băn khoăn.

Nói về vấn đề đền bù, hỗ trợ cho gia đình ông Vi Văn Mận, ông Hải cho hay: “Trước khi làm nhà máy thì tôi cũng có hỏi rồi nhưng khi đó thì họ cũng lấp lửng, nhưng thời gian vừa rồi cũng rất là ồn, vì vậy họ cũng đồng ý bán cho tôi và đã làm giá cơ bản rồi nhưng mới đây họ lại chưa thống nhất nên tôi quyết định không mua nữa và yêu cầu huyện với tỉnh phải có cách đền bù".

Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Hải Nghệ An phủ nhận việc nhà máy gây nứt nẻ nhà cửa của người dân.

Thừa nhận tiếng ồn do nhà máy gây ra là có, tuy nhiên khi chúng tôi đem vấn đề việc nhà máy sản xuất bột đá hoạt động đã làm nứt nẻ nhà cửa của nhiều hộ dân thì ông Hải phủ nhận, không bao giờ có chuyện nứt nẻ!?

Quan sát của PV cho thấy, mỗi khi nhà máy của Công ty Trung Hải sản xuất thì nhiều vật dụng, đồ đạc trong nhà cửa của những hộ dân ở gần đó đều rung lên bần bật, còn người dân bất an không dám ở trong nhà của mình. 

Ông Nguyễn Minh Khôi – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho hay, huyện đã nắm bắt việc ô nhiễm ở Công ty Trung Hải và Sở TN&MT cũng đã lên kiểm tra.

“Vừa rồi qua phản ánh của cử tri về việc bụi gây ô nhiễm, huyện đã kiểm tra, lập biên bản, nhắc nhở và yêu cầu khắc phục. Còn tiếng ồn thì phải có máy móc, phương tiện để kiểm tra đến mức độ nào, xa bao nhiêu còn mắt thường ta nghe thì chịu”, ông Khôi cho biết.

Cũng theo ông Khôi, phòng cũng chưa nắm bắt được thông tin có hay không việc nứt nẻ của nhà dân.

Công văn yêu cầu kiểm tra, xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở Công ty CP Khoáng sản và TM Trung Hải - Nghệ An của Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp.

Huyện không có tiền để giải phóng mặt bằng?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 21/3/2019, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Nguyễn Đình Tùng đã ký, ban hành công văn số 192/UBND về việc chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Trong đó, yêu cầu phòng TN&MT huyện này kiểm tra, tham mưu cho UBND huyện xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP và TM Trung Hải – Nghệ An tại nhà máy chế biến bột đá trắng tại Khu công nghiệp Thung Cọ, xã Châu Quang (trong lúc chờ Công ty này và Sở TN&MT bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ cho nhà máy). Thời gian hoàn thành trước ngày 30/3/2019.

Trao đổi với PV Infonet, ông Vi Thanh Tường – Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp thông tin, nhà máy Trung Hải sản xuất, ảnh hưởng đến dân là đúng, huyện đã nắm được sự việc này và đang xử lý.

Ông Tường cho biết: “Đây là khu công nghiệp, nhưng do tiền không có nên không di dời người dân ra khỏi hết được để đảm bảo an toàn, đường xá thì cũng chưa làm được. Nếu không có tiền thì doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để đền bù cho người dân”.

“Nhà máy Trung Hải đầu tư cả máy cưa, máy dập trong khu công nghiệp, nhưng doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để di dời người dân vì tiếng ồn quá lớn thì không ai chịu được”, ông Tường nói.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nghệ An: Dân “tố” DN Trung Hải (Quỳ Hợp) sản xuất đá gây ô nhiễm, nứt nhà cửa

Nhóm PV
Từ khóa: DN Trung Hải ô nhiễm môi trường nứt nẻ nhà cửa người dân lo lắng Bản Cà Vy Thanh Tường Quỳ Hợp Nghệ An

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !