Đắk Nông: Công ty Nguyên Vũ dính hàng loạt sai phạm

Mới đây, Sở NN& PTNT tỉnh Đắk Nông đã thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm, kiến nghị thu hồi Dự án quản lý kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ.

Theo đó, vào ngày 21/1/2016, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 139/QĐ-UBND giao cho Công ty Nguyên Vũ 158,48 ha rừng sản xuất là thông tại xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong) để quản lý, bảo vệ và sản xuất kinh doanh rừng. Thời hạn thuê đất là 50 năm và Công ty Nguyên Vũ đã đóng tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng.

Thế nhưng, tại thời điểm thanh tra, diện tích rừng của Công ty Nguyên Vũ chỉ còn 123,73ha, giảm 34,75ha. Trong lâm phần của Công ty này có 5 khu vực bị người dân lấn chiếm và xảy ra tình trạng mua bán đất rừng trái phép.

Rừng thông bị bức tử, đất rừng bị bán tại lâm phần của Công ty Nguyên Vũ quản lý.

Sở NN&PTNT cũng đã thu thập được 7 biên bản kiểm tra của UBND xã Quảng Sơn đối với 7 hộ dân nhận chuyển nhượng đất trái phép với diện tích 5,7788ha trong lâm phần của Công ty Nguyên Vũ.

Bên cạnh đó, còn có 11 hộ dân khác đã lấn chiếm hơn 300m2 đất của Công ty này để làm nhà ở, sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, Công ty Nguyên Vũ còn có những sai phạm như: chậm xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; chưa kiện toàn ban chỉ huy thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, chưa tổ chức tuyên truyền, đóng các biển báo để hạn chế phá rừng, lấn chiếm đất rừng; chưa tổ chức xây dựng lực lượng quản lý bảo vệ rừng chuyên trách để phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng…

Được biết, Công ty Nguyên Vũ là một tổ chức kinh tế và chỉ được Nhà nước giao rừng có thu tiền bằng thủ tục đấu giá quyền sử dụng rừng. Thế nhưng, trong quá trình tính toán, xác định tiền sử dụng rừng, Chi Cục Lâm nghiệp (cũ) đã áp dụng cách tính nội suy theo quy định tại Quyết định số 1578/QĐ-UBND ngày 4/10/2013 của UBND tỉnh là không đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, việc giao rừng cho Công ty Nguyên Vũ là trái với các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo kết luận thanh tra, Công ty Nguyên Vũ đã vi phạm Điều 37 và Điều 60 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004; Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh.

Căn cứ vào Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND, ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh và các quy định của pháp luật hiện hành, Công ty Nguyên Vũ phải bị thu hồi toàn bộ diện tích rừng đã được giao.

Từ kết quả thanh tra, Sở NN& PTNT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích đã giao cho Công ty Nguyên Vũ và yêu cầu Công ty Nguyên Vũ bồi thường thiệt hại đối với 34,765ha rừng đã bị mất; đồng thời xử lý trách nhiệm chủ rừng, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm liên quan.

Đặc biệt, Sở NN&PTNT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiến hành điều tra, xử lý hành vi mua bán, hủy hoại rừng tại dự án của Công ty Nguyên Vũ.

Được biết, Công ty TNHH TM Nguyên Vũ là của vợ ông Lương Ngọc Lếp, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

Sông Cài

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !