Đại sứ Việt Nam tại Anh: “Sự hiện hữu của Việt Nam tại Anh rất rõ ràng”

Bên lề Hội nghị Ngoại giao toàn quốc lần thứ 30, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An đã có cuộc trao đổi với phóng viên về các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An tham dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30. Ảnh: Phan Nhung

PV: Xin Đại sứ cho biết về tình hình mối quan hệ hiện nay giữa Việt Nam và Vương quốc Anh?

Đại sứ Trần Ngọc An: Năm nay là kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, chúng ta đã có một loạt hoạt động để đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua. Dự kiến cuối năm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu sang Anh để tăng cường giao lưu, trao đổi với nước bạn.

Mặc dù Vương quốc Anh đang trong quá trình chuẩn bị cho Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-PV), song có thể nói quan hệ giữa hai nước đang ở mức cao nhất, từ việc trao đổi đoàn, các cấp quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại cũng như mức tăng trưởng giao thương ngoạn mục. Anh là 1 trong 15 nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam, với mức vốn là khoảng 3,7 tỉ USD. Du lịch cũng tăng trưởng rất nhanh, năm ngoái Việt Nam đón gần 300.000 khách du lịch Anh, với mức tăng trưởng từ 15-20%/ năm, đây là con số rất ấn tượng.

Về giao lưu văn hóa, ở Anh hiện nay chúng ta có 12.000 sinh viên Việt đang học tập và một cộng đồng hơn 8 vạn người sinh sống nên đây là một nguồn lực rất lớn. Chúng ta cũng có nhiều chuyên gia người Việt hàng đầu hoạt động trong nhiều lĩnh vực tại Vương quốc Anh, vì vậy ĐSQ có kế hoạch để tập trung, thu hút các nguồn lực trí thức của cộng đồng Việt kiều để đóng góp cho đất nước.

PV: Ông đánh giá như thế nào về quan hệ kinh tế giữa hai nước trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động hiện nay?

Đại sứ Trần Ngọc An: Có rất nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam sang thu hút đầu tư ở Anh, hiệu ứng rất tốt. Các quỹ, doanh nghiệp lớn của Anh đều đánh giá thị trường Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực, dự báo trong trung hạn và dài hạn cũng rất tốt. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có một làn sóng đầu tư mới từ Anh và Việt Nam.

Anh đến tháng 3/2019 sẽ chính thức rời EU, và hơn một năm chuyển tiếp, nhưng ngay từ bây giờ phía Anh cũng tích cực trao đổi với Việt Nam để đẩy mạnh quan hệ song phương, ví dụ như FTA (Hiệp định thương mại tự do) song phương cũng là một trong những khả năng mà hai nước hướng tới. Bây giờ, khi chưa có FTA song phương quan hệ kinh tế giữa hai nước tăng trưởng từ 15-20% nên tôi hy vọng khi đã có FTA song phương thì thương mại sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa, và phù hợp với lợi ích của cả hai nước. Anh cũng là một nền kinh tế mở và Việt Nam cũng vậy, kinh tế hai nước có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau.

PV: Ông đánh giá như thế nào về cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Đại sứ Trần Ngọc An: Tôi cho rằng, cơ hội thì rất nhiều, song để tận dụng thì các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn nữa để xúc tiến, quảng bá thương mại, đầu tư. Và các nhà đầu tư Anh cũng quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư, công khai minh bạch trong môi trường kinh doanh, vì vậy nếu như chúng ta tiếp tục cải thiện được môi trường đầu tư, cải cách hành chính thì sẽ thu hút được nhiều đầu tư hơn nữa.

Các doanh nghiệp Anh cũng quan tâm tới rất nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam. Tôi thấy lĩnh vực dịch vụ, bảo hiểm, tư vấn công nghệ cao thì Anh có thế mạnh và thành công. Phía Anh cũng rất quan tâm đến lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam.

Theo tôi thấy, tại nước Anh hiện nay, sự hiện hữu của Việt Nam rất rõ ràng. Ví dụ như ra phố ăn phở, bánh mỳ, bún chả Việt Nam…, có hàng trăm quán ăn Việt Nam mà người dân Anh rất ưa thích. Không chỉ vậy, người tiêu dùng Anh còn sử dụng nhiều sản phẩm, hàng hóa được sản xuất từ Việt Nam như giày dép, quần áo, các mặt hàng tiêu dùng được bán rất nhiều tại những siêu thị lớn của Anh. Ngay cả phần mềm đỗ xe thông minh ở thủ đô London cũng được gia công một phần tại Việt Nam, Như vậy có thể nói, sự hiện diện của thương hiệu “made in Việt Nam” ngày càng rõ ràng hơn tại Anh.

Đại sứ Trần Ngọc An trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị Ngoại giao 30. Ảnh: Phan Nhung

PV: Xin Đại sứ cho biết thêm về các hoạt động cộng đồng, văn hóa của ĐSQ Việt Nam tại Anh?

Đại sứ Trần Ngọc An: Hoạt động cộng đồng cũng được coi là một trong những trọng tâm của ĐSQ. Sứ quán phối hợp chặt chẽ cùng với hội người Việt, để tăng cường sự gắn kết cộng đồng, hỗ trợ cho bà con trong học tập, làm ăn, hướng mọi người tuân thủ pháp luật sở tại, tạo các cơ hội đầu tư, đồng thời cũng có hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa như dạy tiếng Việt, cung cấp sách, tổ chức nhiều sự kiện như tết trung thu, tết cổ truyền hay nhiều hoạt động thể thao, văn hóa khác, cả các hoạt động quyên góp ủng hộ hướng về đất nước.

Sắp tới nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, ĐSQ cũng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm ảnh giới thiệu về đất nước, con người và một nội dung quan trọng là giới thiệu về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đó là những cách để hướng cộng đồng về đất nước, về cội nguồn.

PV: Hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Anh là một trong những điểm sáng trong quan hệ hai nước. Xin Đại sứ chia sẻ về vấn đề này?

Đại sứ Trần Ngọc An: Hợp tác quốc phòng tuy là một điểm mới nhưng phát triển rất tốt. Hai nước đã thiết lập phòng tùy viên quân sự tại Việt Nam và tại Anh. Các việc trao đổi các đoàn quân sự, chia sẻ kinh nghiệm cũng được thường xuyên xúc tiến. Chúng ta đã có cơ chế tham vấn về đối thoại quốc phòng cấp Thứ trưởng. Việt Nam là một số ít các nước mà Anh có cơ chế tham vấn về quốc phòng ở cấp Thứ trưởng.

Anh và Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ trong vấn đề gìn giữ hòa bình. Mới đây, Anh đã hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, chuyển giao để chúng ta có thể vận hành bệnh viện dã chiến tiền phương ở Nam Sudan và sắp tới sẽ đi vào triển khai. Đó là một nét mới trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Từ đầu năm đến nay, hàng chục đoàn ở các cấp quân đội hai nước đã có những buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và trong thời gian tới, dự kiến đối thoại chiến lược quốc phòng cấp Thứ trưởng sẽ diễn ra.

PV: Xin Đại sứ cho biết đánh giá về công tác bảo hộ công dân của ĐSQ Việt Nam tại Anh?

Đại sứ Trần Ngọc An: Được sự chỉ đạo rất sát sao của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, công tác bảo hộ công dân của ĐSQ Việt Nam tại Anh được đánh giá rất tích cực. Với một cộng đồng đông đảo như vậy, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều các hoạt động, từ những vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt về thủ tục thị thực, hay giải đáp các thắc mắc pháp lý… ĐSQ cũng thực hiện kịp thời.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt tại Anh cũng được đánh giá là một cộng đồng cần cù, chịu khó, hội nhập tốt, và cũng có nhiều đóng góp cho nước sở tại. Cũng có một số trường hợp vi phạm pháp luật, song đó chỉ là thiểu số, không nhiều trong một cộng đồng rất đông người Việt sinh sống tại Anh như vậy.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Tuệ Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !