Đà suy giảm đồng ruble sẽ khiến Nga "chùn chân" ở Ukraine?

Đồng ruble của Nga đã bất ngờ giảm giá hơn 10% so với đồng đôla hôm 15/12. Song, Tổng thống Putin sẽ không vì chuyện này mà nhân nhượng với phương Tây trước các vấn đề liên quan tới Ukraine.

Tăng lãi suất ngân hàng 

Theo The Moscow Times, Ngân hàng Trung ương Nga hôm 15/12 đã đưa ra lời cảnh báo rằng nền kinh tế quốc gia có thể sẽ sụt giảm mất 4,5% trong năm 2015 nếu như giá dầu thế giới duy trì ở mức trung bình là 60 USD/thùng. 

Theo đó, viễn cảnh của nền kinh tế Nga đã trở nên vô cùng ảm đạm kể từ mùa hè năm nay, thời điểm giá dầu liên tục sụt giảm và áp lực từ lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng đã rút nguồn vốn đầu tư khỏi Nga, đẩy nền kinh tế nước này rơi vào vòng suy thoái. 

Đà suy giảm đồng ruble sẽ khiến Nga

Đồng ruble của Nga tiếp tục giảm hơn 10% trong chiều ngày 15/12.

Một trong những nạn nhân của tình trạng trên chính là đồng ruble. Chỉ riêng trong năm nay, đồng nội tệ của Nga đã giảm giá mất 45% so với USD. Do đó, Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định tăng mức lãi cho vay thêm 5% để đối phó với thị trường rối ren hiện nay.  

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết thêm, tỷ lệ lạm phát có thể lên tới 11,5% trong đầu năm 2015. Do đó, để đạt được mục tiêu lạm phát giữa kỳ là 4% cho tới cuối năm 2017, chính phủ Nga cần phải có những chính sách tiền tệ đủ mạnh ngay trong năm tới. Theo ước tính của cơ quan này, dòng vốn tại Nga sẽ đạt khoảng 120 tỷ USD trong năm 2015, 75 tỷ USD vào năm 2016 và 55 tỷ USD trong năm 2017. 

Cũng theo The Moscow Times, việc đồng ruble giảm giá mất 10% so với đồng đôla Mỹ đã khiến đồng nội tệ của Nga trở thành đồng tiền yếu kém nhất thế giới trong năm nay. 

Theo dữ liệu của Moscow Exchange, kể từ hồi tháng Một, so với đồng đôla, đồng nội tệ Nga đã giảm giá mất 49,3%. Thậm chí, đồng ruble còn rớt giá nhiều hơn so với đồng hryvna của Ukraine khi mà trong năm nay, đồng tiền này bị sụt giá mất 47,9%. 

Lần sụt giá hôm 15/12 cũng là ngày đồng nội tệ Nga mất giá nhiều nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998. Trong phiên giao dịch chiều ngày 15/12, 64,4 ruble chỉ đổi được 1 USD và 78,8 ruble đổi được 1 euro. Trước đó, đồng ruble đã ở ngưỡng 100 ruble đổi được 1 bảng Anh. 

Ngoài ra, đồng ruble đang chịu sức ép lớn từ tình trạng giá dầu giảm khi mà mức giao dịch dầu thô Brent chỉ ở mức gần 60 USD/thùng, giảm từ 115 USD/thùng hồi tháng Sáu. 

"Đồng ruble hiện đang chịu tác động từ giá dầu mỏ. Vấn đề là rõ ràng "cuộc chơi chưa kết thúc" cho các nhà đầu tư để nắm bắt vòng quay của nền kinh tế. Các thị trường vẫn đang để ngỏ cánh cửa", Tom Levinson, chuyên gia tiền tệ tại Sberbank CIB tại Moscow cho biết.  

Trong khi, đồng cedi của Ghana và peso của Argentina giành vị trí đứng trên đồng hryvna của Ukraine thì đồng ruble của Nga lại nằm dưới đáy bảng xếp hạng các đồng tiền giá trị thấp nhất trong năm nay. Đồng hryvna của Ukraine lao dốc vì nền kinh tế suy thoái dưới tác động từ cuộc chiến tại miền đông và chính sách kiểm soát vốn của chính phủ. 

Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà đầu cơ tiền tệ cho hay Ngân hàng trung ương Nga đã có hành động can thiệp vào thị trường để bảo vệ đồng ruble vào chiều ngày 15/12. 

Đà suy giảm đồng ruble sẽ khiến Nga

Lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây nhắm vào Tổng thống Putin đã đẩy nền kinh tế Nga rơi vào vòng suy thoái.

Điều này không nằm ngoài dự đoán khi mà các chuyên gia từng cảnh báo rằng Ngân hàng trung ương Nga có thể đưa ra những biện pháp can thiệp mạnh tay nhằm trừng phạt các nhà đầu cơ tiền tệ, nguyên nhân khiến đồng ruble rớt giá song những dự báo này dường như không thực tế. 

Dữ liệu từ Ngân hàng trung ương Nga cho hay trong khi Moscow đã chi hơn 70 tỷ USD để bảo vệ đồng ruble trong năm nay thì họ vẫn đang còn 420 USD trong nguồn ngoại hối dự trữ. 

Áp lực càng đè nặng lên đồng ruble khi mà mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây trở nên ngày càng căng thẳng nếu như Quốc hội Mỹ thông qua dự luật mới nhằm áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới chống lại Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Tuy nhiên, mọi chuyện còn đang chờ Tổng thống Mỹ Barack Obama có ký thành luật hay không. 

Theo giới phân tích tại Sberbank CIB, "dự luật ủng hộ tự do cho Ukraine" của Mỹ sẽ "tạo ra tác động tiêu cực đối với thị trường". 

Còn trong sáng nay (16/12), Ban giám đốc của Ngân hàng trung ương Nga đã quyết định tăng mức lãi suất thường niên từ 10,5% lên 17% bắt đầu từ ngày 16/12. Đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng 15 năm qua tại Nga kể từ năm 1998, thời điểm lãi suất tại Nga tăng hơn 100% khiến Chính phủ vỡ nợ.

"Quyết định này là cần thiết để hạn chế nguy cơ lạm pháp và mất giá tăng mạnh trong những ngày sắp tới", website của Ngân hàng trung ương Nga thông báo vào sáng nay. 

Nga sẽ nhân nhượng?

Theo Fortune, nhiều người sẽ tỏ ra vui mừng khi chứng kiến sự thành công của các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Tổng thống Putin khi ông quyết định sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng Ba và ủng hộ phe ly khai tại miền đông Ukraine, đã tác động mạnh tới nền kinh tế Nga như thế nào. 

Tuy nhiên, sự sụp giảm của đồng nội tệ cũng sẽ không khiến Nga nhượng bộ thêm về những vấn đề liên quan tới Ukraine bởi một khi áp lực kinh tế càng lớn, thông điệp về một "phương Tây quỷ quyệt" từ chối tư cách của Nga tại Crimea, vốn nằm trong chiến dịch tuyên truyền của điện Kremlin sẽ càng mạnh mẽ. Các cuộc thăm dò ý kiến tại Nga gần đây cho thấy phần lớn người dân Nga chấp nhận hoàn cảnh đồng ruble rớt giá. 

Đà suy giảm đồng ruble sẽ khiến Nga

Đồng ruble của Nga chịu tác động lớn từ giá dầu.

Ngoài ra, việc nền kinh tế Ukraine vẫn trong tình trạng suy thoái sẽ gây ảnh hưởng tới nền kinh tế châu Âu nói riêng và toàn thế giới nói chung. Hơn thế, Ukraine hiện đang đứng trước bờ vực phá sản, tạo nên tác động lan truyền trong thị trường tài chính châu Âu và toàn cầu. 

Điều đáng nói, cuộc khủng hoảng tài chính tại Nga sẽ tạo ra tác động tiêu cực lớn hơn rất nhiều so với sự sụp đổ kinh tế của Ukraine. Trong hoàn cảnh này, các ngân hàng phương Tây (mà chủ yếu tại châu Âu) sẽ phải xóa thêm nhiều khoản nợ, còn các công ty phương Tây sẽ phải bỏ dở nhiều khoản đầu tư. 

Ngay cả khi những tác động lan truyền này không ảnh hưởng tới những thị trường mới nổi có sức chống đỡ kém như Indonesia hay Brazil, thì những khách hàng lớn trong khoản đầu tư của châu Âu cũng sẽ bị tác động không nhỏ.  

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !