Đà Nẵng: Vì sao trước khi lật úp, tàu du lịch Thảo Vân 2 không bị đưa lên bờ?

Nếu tàu Thảo Vân 2 bị cẩu lên bờ theo đúng chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng thì có lẽ đã không xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng tối 4/6. Nhưng vì sao chiếc tàu không đủ tiêu chuẩn đón khách này vẫn ở dưới sông để rồi xuất bến “chui” và lập úp trên sông Hàn?

Khoảng 9h tối 4/6, ngay sau khi xảy ra vụ tàu du lịch Thảo Vân 2 chở hàng chục du khách bị lật úp trên sông Hàn, PV Infonet cùng một PV của Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng là hai PV đầu tiên và duy nhất nhảy lên được tàu du lịch 4U Sông Hàn đưa Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (và sau đó là Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ) ra tiếp cận hiện trường.

Đà Nẵng: Vì sao trước khi lật úp, tàu du lịch Thảo Vân 2 không bị đưa lên bờ? - ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (bìa trái), Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung (bìa phải) và trung tá Đặng Hữu Tài (giữa) ra tiếp cận hiện trường vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn tối 4/6 (Ảnh: HC)

Giữa lúc tình hình đang rất căng thẳng, một cán bộ của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng báo cáo: “Tàu này trước đây đã bị CSGT đường thủy xử lý, đồng thời thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban thì đã đưa ổng vào neo đậu ngay chỗ Cảng vụ đường thủy nội địa, nhưng thực tế là quản lý không được!”. Ông Đặng Việt Dũng hỏi ngay: “Vì sao như vậy?”.

Anh cán bộ này nhường lời cho trung tá Đặng Hữu Tài, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy Đà Nẵng. Trung tá Đặng Hữu Tài cho hay, 3 ngày trước khi xảy ra vụ chìm tàu, Sở GTVT Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành hữu quan và có chủ trương đưa 3 chiếc tàu không đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có tàu Thảo Vân 2, ra khỏi khu vực cảng Sông Hàn.

“Tại cuộc họp, CSGT đường thủy không thống nhất với chủ trương này, vì quản lý nhà nước thì không thể để cho những chiếc tàu như thế trôi nổi mà phải cẩu số tàu đó lên bờ, như trước đây UBND TP Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo. Theo đó, các tàu du lịch được đưa về neo đậu tập trung tại cảng Sông Hàn. Những tàu nào không đảm bảo tiêu chuẩn, sau một thời gian không làm được thủ tục thì phải đưa lên bờ, không để ở dưới sông!” – Trung tá Đặng Hữu Tài cho biết.

Tuy nhiên ông cũng báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng là Sở GTVT cho rằng nếu cẩu lên bờ thì phải tiêu tốn chi phí và có thể làm hư hỏng phương tiện của chủ tàu nên đưa ra phương án gom hết những chiếc tàu đó về đoạn cuối của cảng Sông Hàn, gần Trạm Biên phòng và Cảng vụ đường thủy nội địa để hai đơn vị này quản lý. Cuộc họp thống nhất với phương án này và 3 chiếc tàu chưa đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ, trong đó có tàu Thảo Vân, đã được đưa về neo đậu tại vị trí nêu trên.

“Nhưng tối nay, nói chung tình trạng xuất bến thì người ta không thông qua cảng vụ mà đi chui nên các đơn vị cũng rất bất ngờ. Cảng vụ cũng không biết, quản lý bến cũng không biết luôn!” – Trung tá Đặng Hữu Tài nói. Cũng theo ông, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, chủ tàu Thảo Vân 2 khai bán được khoảng 20 vé, ngoài ra còn có một số người khác lên tàu nhưng không có vé.

Đặc biệt, trung tá Đặng Hữu Tài cho hay, khi tai nạn xảy ra thì trên bờ không ai biết. Chỉ có các tàu du lịch đang hoạt động trên sông mới biết và tới cứu giúp. Và chỉ khi có các nạn nhân được cứu đưa vào bờ thì lực lượng chức năng ở trên bờ mới biết, nên mất rất nhiều thời gian sau khi xảy ra tai nạn mới tiếp cận được hiện trường.

“Tàu Thảo Vân 2 xuất bến ở cảng Sông Hàn, ngay chỗ Cảng vụ đường thủy nội địa và Trạm kiểm soát biên phòng mà lại bảo là đi “chui” thì về mặt quản lý, ai phải chịu trách nhiệm về việc này?”. Chúng tôi đặt câu hỏi với trung tá Đặng Hữu Tài ngay tại thời điểm đó.

Trung tá Đặng Hữu Tài nhỏ giọng: “Nói ra thì đụng chạm tới vấn đề quản lý đối với một chủ trương của TP này chứ không phải riêng của một ngành nào đâu. Vì sao? Vì quản lý du lịch đường sông của mình từ xưa tới nay chưa nhất quán, chưa có nề nếp, chưa có một cái gì hết.

Bến đó cũng chỉ là bến tạm thời, người ta dồn hết thuyền vào đó. Sau này các ông thấy nguy hiểm nên mới chỉ đạo đưa mấy chiếc tàu không đảm bảo tiêu chuẩn lên bờ, nhưng không thực hiện được điều đó. Có chủ trương rồi nhưng không thực hiện được!”.

Như vậy có thể thấy, không chỉ có Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng Lê Sáu và Đội trưởng Đội quản lý cảng Sông Hàn Nguyễn Công Hiệu phải chịu trách nhiệm về việc tàu Thảo Vân 2 xuất bến “chui” mà còn có trách nhiệm của các sở, ngành tham dự cuộc họp trước khi xảy ra vụ tai nạn 3 ngày vì đã không đưa chiếc tàu này lên bờ theo đúng chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng. Trong đó, trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng!

HẢI CHÂU

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Du khách hào hứng với loạt trải nghiệm tại Sun KraftBeer Festival 2024

Dù đã qua mùa hè cao điểm, nhưng mỗi ngày Sun World Ba Na Hills vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với Lễ hội bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024.

Chị dâu tặng vòng vàng dịp kỷ niệm ngày cưới, tôi đi bán mới phát hiện sự thật

Không tin vào những gì mình nghe được, tôi đã mang chiếc vòng vàng được chị dâu tặng đến 3 cửa hàng khác nhau để kiểm tra.

Cô gái Bình Phước ngồi xe lăn vào lễ đường, nhiều người rơi nước mắt

Đám cưới của Nhung có nhiều điều đặc biệt. Cô được bố đẻ bế ra trao cho chú rể. Khoảnh khắc chú rể đẩy xe lăn, đưa cô dâu tiến vào lễ đường nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Nước ngập trắng đồng ở Chương Mỹ, 100 cảnh sát gặt lúa giúp dân

Dù cơn bão số 3 đã đi qua, nhưng những cánh đồng của xã Mỹ Lương (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn chìm trong biển nước. Để giảm thiểu thiệt hại, hơn 100 chiến sĩ cảnh sát đã xuống đồng gặt lúa giúp người dân.

Chùa cổ gần 1.000 tuổi trên đỉnh núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang một vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của một ngôi cổ tự gần 1.000 năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'

Hay tin người dân miền Bắc oằn mình trong bão lũ, người dân Sơn Trình không ai bảo ai, tự nguyện góp tiền ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !