Đà Nẵng thí điểm cấp dưới trực tiếp 'chấm điểm' cấp trên

Cấp dưới trực tiếp đánh giá cấp trên; kết hợp hoặc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và vai trò của người đứng đầu trong đánh giá... là những nguyên tắc của quy trình đánh giá công chức theo mô hình mới vừa được Sở Nội vụ Đà Nẵng triển khai thí điểm.

Đà Nẵng thí điểm cấp dưới trực tiếp 'chấm điểm' cấp trên

Đà Nẵng thí điểm cấp dưới trực tiếp 'chấm điểm' cấp trên

Hội nghị triển khai thí điểm mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức do Sở Nội vụ Đà Nẵng tổ chức ngày 25/7 - Ảnh: HC

Ngày 25/7, được sự đồng ý của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã triển khai thí điểm phương pháp, quy trình và bộ chỉ số đánh giá kết quả làm việc của công chức theo mô hình mới cho 7 cơ quan và 3 UBND quận huyện trên địa bàn.

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Đặng Công Ngữ cho hay, lâu nay việc tổ chức đánh giá công chức hàng năm trên cả nước thực hiện theo Quyết định 11 của Bộ Nội vụ ban hành năm 1998. "Mỗi người ngồi đây ai cũng thấy Quyết định 11 rất không còn phù hợp, nhưng hàng năm cũng đều tiến hành. Như vậy là chúng ta đang làm cái việc có thể nói là bất cập!" - ông Đặng Công Ngữ nói.

Do đó, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã đề xuất và được Bộ Nội vụ cho phép triển khai thí điểm chương trình đánh giá kết quả làm việc của công chức theo mô hình mới. UBND TP Đà Nẵng cũng đã có quyết định phê duyệt phương án triển khai thí điểm chương trình này. Đã có 10 đơn vị trên địa bàn đăng ký tham gia ngay từ đầu việc thí điểm do nhận thấy sẽ có sự cải thiện nhiều hơn trong công tác đánh giá công chức so với trước.

Mục đích của mô hình mới là đánh giá năng lực, kết quả công việc của công chức để bình xét thi đua, khen thưởng; sử dụng, quản lý, đề bạt, phát triển nghề nghiệp của công chức; phát triển năng lực công chức, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của công chức và hoạch định các chính sách về quản lý công chức; đồng thời làm cơ sở để phân phối thu nhập và khoán chi phí hành chính trong cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở nghiên cứu và khảo sát, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã đề xuất xây dựng một mô hình đánh giá công chức kết hợp giữa các phương pháp: đánh giá theo mục tiêu/nhiệm vụ; đánh giá kết quả đầu ra; đánh giá 3600 cho từng vị trí, chức danh; tự đánh giá; đánh giá của đồng nghiệp; đánh giá của lãnh đạo trực tiếp; đánh giá của cấp trên.

Quy trình đánh giá được thực hiện theo nguyên tắc chung: Kết quả công việc của công chức được theo dõi từng tháng để làm cơ sở cho việc đánh giá công chức cuối quý, cuối năm một cách chính xác. Cá nhân công chức và cấp trên trực tiếp sẽ đóng vai trò chính trong việc thảo luận về mục tiêu, đánh giá kết quả công việc.

Đặc biệt, quy trình đánh giá này cũng sẽ áp dụng nguyên tắc: Cấp dưới trực tiếp đánh giá cấp trên. Kết hợp hoặc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và vai trò của người đứng đầu trong đánh giá; do vậy kết quả đánh giá của thủ trưởng cơ quan, đơn vị cũng là kết quả cuối cùng qua thảo luận của lãnh đạo cơ quan.

Chương trình thí điểm sẽ kéo dài trong 3 tháng, qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm thực tiễn về tính khoa học, mức độ phù hợp của phương pháp, quy trình và bộ chỉ số đánh giá kết quả làm việc của công chức theo mô hình mới. "Trước khi triển khai thí điểm, chúng tôi đã làm thử ở cơ quan mình và đạt những kết quả nhất định, cải thiện rất nhiều mức độ sai sót so với trước, độ chênh lệch chỉ còn khoảng 10%" - ông Đặng Công Ngữ cho hay.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, để triển khai thành công chương trình này đòi hỏi trước hết là sự quyết liệt của lãnh đạo đơn vị. Lãnh đạo mà không quyết liệt thì việc đánh giá công chức theo mô hình mới sẽ nửa vời, không đạt được hiệu quả như mong muốn.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !