Đà Nẵng tâm đắc ý tưởng thu hồi dự án "ngâm" ven biển lập khu trại hè quốc tế

Tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng, ý tưởng của báo Infonet về việc Đà Nẵng hình thành khu trại hè quốc tế sau khi thu hồi các dự án “ngâm” ven biển được các đại biểu nêu ra với sự đồng tình cao.

Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ sáng 8/7, đại biểu Trần Văn Lĩnh (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước) cho rằng việc thu hồi các dự án chậm triển khai ven biển đang mở ra nhiều cơ hội cho TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng tâm đắc ý tưởng thu hồi dự án

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay,các nhà quy hoạch cũng như lãnh đạo TP Đà Nẵng rất tâm đắc với ý tưởng thu hồi các dự án chậm triển khai ven biển, trồng lại rừng dương để hình thành khu trại hè quốc tế (Ảnh: HC)

“Theo tôi việc thu hồi các dự án ngâm này cũng là một cơ hội. Trước đây chúng ta hồ hởi, phấn khởi quá, chỗ nào cũng làm resort hết, nhưng bây giờ thu hồi lại một số khu đất ven biển, nên chăng chúng ta quy hoạch lại để tạo nên những không gian công cộng phục vụ cộng đồng. Chẳng hạn trồng lại các rừng dương để tổ chức du lịch trại hè quốc tế. Đó cũng là một điểm rất tốt, phục vụ cho cộng đồng và cho sự phát triển của du lịch TP sắp tới” – ông Trần Văn Lĩnh nói.

Đồng tình với đề xuất này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Chúng tôi chia sẻ sự quan tâm hết sức chính đáng của đông đảo người dân về việc được hưởng thụ những lợi ích công cộng ở các bãi biển mà hiện nay TP đã bố trí các dự án hầu như phủ kín. Ý tưởng thu hồi một số dự án chậm triển khai ven biển để tổ chức khu trại hè được các nhà quy hoạch cũng như lãnh đạo TP Đà Nẵng rất tâm đắc. Trong đợt rà soát sắp tới, nếu có điều kiện thu hồi vào khu đất nào đó để tổ chức các dịch vụ công cộng thì rất là hay!”.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, khi thiếu dự án thì Đà Nẵng đã tích cực kêu gọi và nhiều nhà đầu tư đã đến. Tuy nhiên do nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do về tài chính, mà một số nhà đầu tư không triển khai dự án. Qua rất nhiều thời kỳ, TP đã đặt vấn đề đôn đốc, xử lý, thu hồi các dự án không triển khai, nhưng có thể nói chưa thu hồi được dự án nào. Gần đây nhất, năm 2014, Đà Nẵng mới thu hồi được 2 dự án chưa triển khai gì cả. Và qua rà soát mới đây, trước mắt sẽ thu hồi 3 dự án.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, việc thu hồi các dự án ven biển chậm triển khai không phải dễ. Do quá trình giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất trước đây, Đà Nẵng thực hiện theo những hình thức “hơi tạo điều kiện quá nhiều cho nhà đầu tư”. Chẳng hạn, đất giao quyền sử dụng (dạng đất ở lâu dài) nằm xen lẫn với đất cho thuê. “Nếu chỉ là đất thuê thì thu rất dễ, nhưng thực tế là giữa đất thuê và đất chuyển quyền sử dụng nằm xen lẫn với nhau như cái áo rằn ri thì cái nào thu hồi, cái nào không? Dính nhau một đùm lùng nhùng, lằng nhằng như vậy, thu hồi rất khó!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tuy nhiên ông khẳng định: “Chúng ta sẽ làm từ dễ đến khó. Đã hứa trước HĐND TP rồi thì vấn đề còn lại là các thao tác kỹ thuật. Các sở, ban, ngành phải tập trung xử lý các thủ tục liên quan để việc này được thực thi một cách nghiêm túc. TP hết sức tạo điều kiện nếu các nhà đầu tư quyết tâm triển khai dự án, còn nếu họ thật sự không có đủ khả năng mà cố tình mua bán lòng vòng, găm giữ đất thì phải quyết liệt thu hồi.

Thậm chí một số đại biểu HĐND TP có đề nghị giải pháp TP bỏ tiền ra bồi thường cho các nhà đầu tư để thu hồi dự án. Nếu cần thiết thì cũng phải làm như vậy ở một vài điểm, nhất là để thông ra biển. Chúng ta lập các bãi tắm cộng cộng nhưng không có đường xuống thì tắm ở chỗ nào!”.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, còn một vấn đề khá lớn là hình thức giao đất cho nhà đầu tư quản lý mà không thu tiền sử dụng đất, có ở khá nhiều dự án trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tất cả các khu vực giao đất mà không thu tiền sử dụng đất như vậy, theo quy định của pháp luật về đất đai là không được phép. Nếu là khu vực công cộng thì có thể giao cho nhà đầu tư tôn tạo cảnh quan, trồng cây xanh, nhưng đó phải là nơi để tất cả mọi người đều có thể tiếp tục chứ không được rào lại. Còn không thì phải chuyển sang hình thức thuê đất, hoặc phải trả lại cho nhà nước.

“Theo báo cáo của Sở TN-MT, UBND TP Đà Nẵng đang chỉ đạo tiếp tục rà soát để tiến hành thu hồi hoặc nhà đầu tư phải trả tiền chứ không được sử dụng như lâu nay nữa. Riêng khu vực bãi biển thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc thu hồi lại chứ không cho thuê nữa. Bãi biển công cộng thì phải ưu tiên cho người dân sử dụng!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, hiện nay, theo quy định của luật thì nhà đầu tư được quyền tự do chuyển nhượng dự án. Và sau ngày 1/7 thì Sở KH-ĐT là cơ quan cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư chứ không còn là UBND TP nữa. Tuy nhiên, để tăng cường quản lý đất đai, quản lý việc sử dụng đất đai, kể cả vấn đề quản lý việc chuyển nhượng hợp pháp thì cần phải có sự kiểm soát của nhà nước.

Ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ: “Việc chuyển nhượng là được phép nhưng phải bảo đảm chuyển nhượng cho những nhà đầu tư có thực lực, có năng lực. Nếu không, chuyển nhượng qua một nhà đầu tư khác cũng để mua bán lòng vòng thì sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng như lâu nay thôi. Do vậy, mặc dù phân cấp cho Sở KH-ĐT rồi nhưng việc cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư phải theo đúng chỉ đạo UBND TP!”.

Việc kiểm tra, rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, không thực hiện đúng cam kết, vi phạm hợp đồng giao đất, cho thuê đất còn lừng khừng, còn chần chừ, còn chậm trễ, còn nể nang, thiếu kiên quyết. Vai trò tham mưu còn lúng túng, thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng. Đã nói tham mưu thì phải nghiên cứu đến nơi đến chốn, trình cho lãnh đạo nhiều phương án. Lãnh đạo quyết rồi thì sáp vô làm. Việc rà soát, thu hồi dự án cứ nói mãi, có những dự án đã nêu đúng rồi, nhưng vẫn rất chần chừ, chậm trễ, nể nang, không cương quyết. Cho nên người ta nói rằng “nói thì mạnh nhưng làm thì nhẹ”, không có hiệu lực, kỷ cương không nghiêm, người vi phạm không sợ. Kỷ luật hành chính như thế là không tốt!

(Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng)


HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !