Đà Nẵng: Quyết tâm hoàn thành di dời ga Đà Nẵng vào năm 2020 - 2022
Như tin đã đưa, sáng 6/6, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” nhằm tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP; trong đó tập trung giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri và các vấn đề nổi cộm tại địa phương như ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án chậm triển khai, tình trạng xây dựng các công trình kém chất lượng, mau xuống cấp, hư hỏng…
Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành việc di dời ga đường sắt ra khu vực Hòa Minh vào năm 2020 - 2022 (Ảnh: HC) |
Tại hội nghị, cử tri quận Liên Chiểu đã bày tỏ nhiều bức xúc về tiến độ thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP. Theo đó, gần 14 năm qua đã có 4 lần (vào các năm 2004, 2008, 2012, 2016 – 2017) công bố quy hoạch khu vực để phục vụ việc di dời ga đường sắt. Gần 2.000 hộ dân sống trong vùng quy hoạch này rất khó khăn, thiệt thòi. Nhà xuống cấp chỉ được sửa chữa lại hiện trạng, có chật cũng không được nới rộng ra, không được làm nhà tầng kiên cố; không được tách nhà, tách hộ khẩu riêng cho con…
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, dự án di dời ga đường sắt là công trình trọng điểm của Đà Nẵng. Trước đây, theo quy hoạch, dự án này thực hiện trước năm 2020 nhưng do không tìm kiếm được nguồn lực nên Bộ GTVT đề nghị giãn ra sau năm 2020. Tuy nhiên TP Đà Nẵng đã trao đổi với Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã thống nhất chỉ đạo phải khởi động dự án (chuẩn bị đầu tư, tìm nguồn lực…) trong năm 2017.
Hiện nay TP Đà Nẵng đang phối hợp với Bộ GTVT triển khai dự án này, gồm 2 hợp phần. Thứ nhất là di dời ga đường sắt từ khu vực trung tâm TP ra khu vực Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Thứ hai là tái thiết đô thị tại khu vực nhà ga và tuyến đường sắt hiện nay sau khi di dời. “Về mặt chủ trương đã được sự thống nhất là di dời ga đường sắt bằng vốn ngân sách nhà nước, còn phần tái thiết đô thị thì huy động xã hội hóa!” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cách đây một tuần, TP Đà Nẵng đã làm việc với Bộ GTVT, thống nhất ý kiến về phân nguồn lực, đơn vị chịu trách nhiệm và sẽ báo cáo Thường trực Chính phủ tổ chức buổi họp riêng để Bộ GTVT và TP Đà Nẵng trình bày về dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 6,7 ngàn tỉ đồng; chuẩn bị 8.000 lô đất bố trí tái định cư.
“Những phản ánh của cử tri là rất đúng, tuy nhiên chúng tôi cũng nhắc lại đây là dự án kéo dài nhưng có chính sách cho dự án kéo dài. Người dân vẫn tiếp tục được xây dựng nhà 2 tầng, lợp mái nhẹ, mở rộng 50m2, tách thửa đất một lần… Những cái này rõ ràng là có thiệt thòi cho các hộ dân trong vùng dự án, tuy nhiên cũng có giải quyết bước đầu để khi đầu tư dự án thì việc giải tỏa đền bù không thành cái gánh quá nặng đối với địa phương!” – ông Nguyễn Ngọc Tuấn nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nhấn mạnh thêm: “Dự án di dời ga đường sắt là dự án trọng điểm. TP Đà Nẵng rất quyết tâm theo đuổi để thực hiện đến năm 2020 – 2022 hoàn thành dự án này. Việc giải tỏa đền bù, chúng tôi cố gắng triển khai trong năm 2017 – 2018 là dứt điểm, để có mặt bằng tổ chức thực hiện dự án!”.
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng nêu rõ, việc di dời ga đường sắt đã có chủ trương, TP Đà Nẵng sẽ báo cáo Trung ương. Khi được Thủ tướng Chính phủ thống nhất sẽ triển khai thực hiện. Di dời ga đường sắt và chỉnh trang, tái thiết lại đô thị ở khu vực nhà ga hiện nay là việc phải làm, nhưng còn phụ thuộc vào nguồn lực từ đâu. TP Đà Nẵng sẽ nỗ lực để từ nay đến năm 2020 thực hiện được dự án này.
“Hiện nay TP Đà Nẵng có hai dự án lớn là di dời ga đường sắt và xây dựng cảng Liên Chiểu để di dời cảng Tiên Sa. Nếu chúng ta làm được trong nhiệm kỳ này thì sẽ tạo được dấu ấn rất lớn và tạo được chuyển biến rất mạnh mẽ cho TP Đà Nẵng tiếp tục phát triển!” – ông Nguyễn Xuân Anh nói.