Đà Nẵng: Lễ hội pháo hoa quốc tế 2017 dự kiến thu hút 2 triệu lượt du khách
Theo Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế tổ chức thành công 7 năm qua (2008 – 2015) đã trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng cho thương hiệu du lịch Đà Nẵng đối với trong nước và quốc tế. Đây không chỉ là sự kiện văn hóa mang bản sắc riêng của TP mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng, có tính nghệ thuật cao ở miền Trung - Tây Nguyên; ngang tầm các sự kiện văn hóa lớn ở Việt Nam.
Họp báochính thức công bố Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (Ảnh: HC) |
“Đà Nẵng vừa được World Travel Awards vinh danh là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”. Đây là cơ hội cũng là thách thức với TP. Làm sao để xứng đáng với danh hiệu này? Làm sao để các sự kiện, lễ hội của TP ngày càng đặc sắc và nâng tầm thế giới? Đặc biêt là làm sao để sự kiện pháo hoa - thương hiệu riêng của Đà Nẵng ngày càng ấn tượng, chuyên nghiệp, thực sự trở thành lễ hội văn hoá, nghệ thuật đẳng cấp quốc tế. Từ yêu cầu trên, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sun Group tổ chức thực hiện DIFF 2017” – ông Huỳnh Văn Hùng cho hay.
Ông cũng nhấn mạnh, DIFF 2017 sẽ có chủ đề “Toả sáng Ngũ Hành Sơn”, mang ý nghĩa lớn lao về biểu tượng của Đà Nẵng. Ngũ Hành Sơn - 5 ngọn núi đại diện cho 05 yếu tố căn bản của tinh hoa triết học phương Đông, thể hiện khát vọng hoà bình, đối thoại và hợp tác quốc tế của người dân Đà Nẵng và Việt Nam, và thể hiện mong muốn được đón chào du khách khắp 5 châu cùng hội tụ về Đà Nẵng trong những dịp DIFF được tổ chức hàng năm.
Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sun Group cho biết thêm, kế thừa và phát triển những thành công từ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng các năm qua, DIFF 2017 sẽ là một trong những lễ hội pháo hoa có quy mô lớn nhất châu Á, đảm bảo mục tiêu thu hút khoảng 2 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế tham dự.
Theo đó, DIFF 2017 gồm 8 đội thi đến từ các quốc gia có nghệ thuật pháo hoa phát triển; trong đó đội pháo hoa nước chủ nhà sẽ được đầu tư mạnh mẽ để có chất lượng, công nghệ tốt. DIFF 2017 sẽ diễn ra trong suốt 2 tháng, từ 29/4 - 24/6, với 5 đêm pháo hoa vào các tối thứ Bảy, mang tên Hoả (29/4 với 2 đội thi là Việt Nam và Áo), Thổ (20/05 với 2 đội thi là Thụy Sĩ, Nhật), Kim (27/5 với 2 đội thi là Trung Quốc, Úc), Thuỷ (3/6 với hai đội thi là Úc, Ý) và cuối cùng là Mộc (24/6, gồm 3 đội vào chung kết).
DIFF 2017 sẽ có 8 đội thi đến từ các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Áo, Thụy Sĩ, Anh, Ý và Việt Nam (Ảnh: HC) |
Không gian trình diễn pháo hoa năm 2017 sẽ là sân khấu Ngũ hành, ở vị trí tương tự các năm trước trên sông Hàn, được dàn dựng kỹ theo công nghệ hàng đầu thế giới nhằm mang tới một bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và pháo hoa chưa từng có từ trước tới nay. Tất cả các đêm pháo hoa sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.
Tổng đạo diễn DIFF 2017 Lê Quý Dương chia sẻ: “Không chỉ là lễ hội pháo hoa, đây là màn trình diễn của sắc màu rực rỡ và âm nhạc sôi động. Trong suốt hai tháng hè 2017, khán giả sẽ được sống trong không khí lễ hội với 05 đêm pháo hoa, lễ hội đường phố với 10 xe hoa như những sân khấu nhỏ di động tỏa đi khắp nơi, lễ hội văn hóa Chăm diễn ra suốt 02 tháng, lễ hội ẩm thực quốc tế, lễ hội chạy chân trần trên cát và thắp lửa tri ân, lễ hội điêu khắc quốc tế, lễ hội bia… cùng nhiều lễ hội hấp dẫn khác đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến lễ hội quốc tế”.
Theo Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng, lễ hội pháo hoa 2017 với quy mô lớn chưa từng có từ trước tới nay sẽ góp phần tiếp tục xây dựng điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á cho TP này. Chiến lược phát triển lễ hội này trong 3 giai đoạn, gồm ngắn hạn - 2017, trung hạn – 3 năm và dài hạn - 10 năm cũng đã được hoạch định rõ ràng.
Trong trung hạn, DIFF 2018 – 2019 – 2020 là 3 năm xây dựng mô hình và thương hiệu qua việc đầu tư không gian biểu diễn đặc thù, riêng biệt cho các chương trình thi pháo hoa quốc tế, gắn liền với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và dịch vụ giải trí. Mỗi năm lễ hội pháo hoa sẽ có một chủ đề khác nhau để tạo cảm hứng, sự mới mẻ cho chương trình.
Trong dài hạn DIFF 2017 – 2027 là 10 năm định vị mô hình và phát triển thương hiệu lên đẳng cấp thế giới, đưa DIFF gia nhập hệ thống các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giải trí đạt tiêu chuẩn của Diễn đàn Festival Quốc tế - IFF – UNESCO. Qua đó, thương hiệu “TP lễ hội pháo hoa” sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn của Đà Nẵng và đưa TP này trở thành điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch toàn cầu.