Đà Nẵng lập Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (thay thế Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn) của TP

Ngày 7/8, Sở Nội vụ Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định 5247/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) TP Đà Nẵng (thay thế cho Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định số 137/2004/QĐ-UB ngày 18/8/2004).

Đà Nẵng lập Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn - ảnh 1

Cơn bão Nari (tháng 10/2013) từng gây nhiều thiệt hại cho TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ làm Trưởng ban; Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết làm Phó Trưởng ban thường trực; các Phó Trưởng ban gồm Giám đốc Sở NN-PTNT, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC và các ủy viên là đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.

Sở NN-PTNT là cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng. Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy đặt tại Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (số 353 Lê Thanh Nghị, TP Đà Nẵng).

Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng có chức năng tham mưu, giúp UBND TP thực hiện nhiệm vụ PCTT theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 Luật PCTT; xây dựng và phê duyệt kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai; chỉ huy ứng phó thiên tai, TJCN trong thiên tai trên địa bàn TP; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN và tìm kiếm cứu nạn.

Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống lụt bão Đà Nẵng, hầu như năm nào TP này cũng có 1 - 2 cơn bão mạnh, 1 - 2 đợt lũ lớn. Trong 15 năm trở lại đây đã có 26 cơn bão, 46 đợt lũ lớn làm 219 người chết, 226 người bị thương, 138.134 nhà bị hư hỏng, cơ sở hạ tầng bị thiệt hại nặng nề. Tổng thiệt hại lên đến trên 9.400 tỉ đồng. Trong khi đó, theo Bộ TN-MT, thời gian tới nguy cơ xuất hiện những trận siêu bão trên Biển Đông và những đợt mưa rất to, lũ vượt xa báo động III ở Đà Nẵng là rất lớn.

Do vậy Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai trên địa bàn. Hiện phương án này đã được phê duyệt, có nhiều điểm mới so với các phương án được lập trước đây. Đó là đưa vào được các nội dung căn bản của Luật PCTT vừa được Quốc hội ban hành, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật như phân vùng nguy cơ thiên tai, phân cấp độ rủi ro thiên tai, quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai, chỉ huy trong ứng phó thiên tai…

Phương án được phân ra cụ thể cho từng loại thiên tai, trong từng loại thiên tai xây dựng phương án cho từng mức độ nguy hiểm khác nhau. Phương án có 6 kịch bản ứng phó với bão và bão mạnh; ứng phó với bão rất mạnh và siêu bão; ứng phó với lũ, mức lũ tại Cẩm Lệ đạt mức báo động III, trên báo động III + 1m, trên bao động III + 1,5m và trên báo động III + 2,0m; ứng phó với lũ quét; ứng phó vỡ hồ chứa và ứng phó với sóng thần.

Đáng chú ý, từ diễn biến của siêu bão Haiyan 2013, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng quyết liệt chỉ đạo đưa vào phương án mới lập các phương án về ứng phó siêu bão. Trong ứng phó siêu bão, vấn đề sơ tán dân rất quan trọng, địa điểm sơ tán có ý nghĩa quyết định. Do vậy địa điểm sơ tán được rà soát kỹ càng, các địa phương đề xuất, Sở Xây dựng kiểm định đảm bảo là nơi an toàn cho nhân dân trú ẩn khi xảy ra với siêu bão.

Được biết, phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai trên địa bàn TP Đà Nẵng được xây dựng từ dưới lên, đảm bảo 3 giai đoạn là chuẩn bị trước thiên tai, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Thống kê chi tiết về lực lượng, chỉ huy, phương tiện và hậu cần. Ngoài ra, phương án được tách riêng theo loại thiên tai, tách riêng cho từng địa phương cấp quận, huyện nên rất thuận tiện trong chỉ đạo, chỉ huy, điều hành.

Phương án này cũng được rút gọn thành sổ tay, cẩm nang giúp các cấp chính quyền thuận tiện trong việc chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác ứng phó thiên tai, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Theo chỉ đạo của UBND TP, đã có 70 quyển phương án, 460 cuốn sổ tay hướng dẫn phòng chống thiên tai, 18000 cuốn sổ tay hướng dẫn phòng chống lụt bão được chuyển đến các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn TP.


Hải Châu - Thành Huyên

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !