Đà Nẵng: Hợp long vòng xuyến tầng 1 nút giao thông khác mức Ngã ba Huế
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan nhấn nút khởi động việc thi công hợp long vòng xuyến tầng 1 nút giao thông khác mức Ngà Ba Huế (Ảnh: HC) |
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group, Giám đốc Công ty TNHH Ngã ba Huế - Trung Nam, chủ đầu tư công trình cho hay, dự án khởi công ngày 28/09/2013 với tiến độ thi công trong 548 ngày (18 tháng) và sẽ khánh thành vào ngày 29/03/2015 nhân dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng.
Đến nay quỹ thời gian đã sử dụng là 447 ngày (chiếm 81%) nhưng khối lượng công việc đạt được hơn 85% kế hoạch. Chủ đầu tư và các nhà thầu đã tập trung hơn 1.000 cán bộ, nhân viên làm việc 3 ca/ngày và đầy đủ các máy móc thiết bị phục vụ công tác thi công. Đặc biệt thời điểm này đơn vị thi công huy động 2 máy khoan công suất lớn làm việc liên tục ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Đổ bê tông hợp long vòng xuyến tầng 1 nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (Ảnh: HC) |
“Vòng xuyến tầng 1 có 14 nhịp, rộng 16m, riêng nhịp hợp long có chiều dài khoảng 50m với khối lượng hơn 800m3 bê tông và 145 tấn sắt thép. Theo kế hoạch, hạng mục này đến ngày 10/1/2015 mới thực hiện nhưng đơn vị thi công đã vượt tiến độ khoảng 1 tháng. Tới ngày 15/2/2015 sẽ hợp long cầu dây văng tầng 2; ngày 28/2/2015 sẽ xong toàn bộ hạng mục chính về bê tông dầm cầu. Hiện chúng tôi cũng đã triển khai các bước của hạng mục cảnh quan tầng mặt đất, chiếu sáng, lan can… để đến 29/3/2015 chính thức khánh thành, đưa công trình vào khai thác” – ông Nguyễn Tâm Tiến nói.
Phát biểu tại lễ hợp long, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nêu rõ, đây là công trọng điểm có tầm cỡ quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông ở khu vực có mật độ giao thông phức tạp nhất TP, nơi giao cắt đầy xung đột giữa tuyến QL1 với tuyến đường sắt Bắc – Nam và từng nổi tiếng là “điểm đen” chiếm 30 – 40% số tai nạn giao thông trên địa bàn Đà Nẵng mỗi năm.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: "Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế sẽ góp phần phát triển không gian đô thị Đà Nẵng về phía Tây Bắc của TP!" - Ảnh: HC) |
Bên cạnh đó, công trình nút giao thông vào hàng lớn nhất nước này còn góp phần phát triển không gian đô thị Đà Nẵng về phía Tây Bắc của TP. Đồng thời đây cũng là công trình có ý nghĩa biểu tượng của Đà Nẵng ở ngay cửa ngõ đi vào TP với lối kiến trúc mới, độc đáo lấy cảm hứng từ văn hóa Chăm và cũng sẽ rất nổi bật không kém gì các công trình nổi tiếng khác của Đà Nẵng như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Sông Hàn…
Ông Văn Hữu Chiến bày tỏ lời cám ơn các hộ dân đã đồng thuận chấp hành chủ trương di dời, giải tỏa đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho thi công công trình, trong đó có những hộ dân đã phải chịu đựng cảnh giải tỏa đến lần này là lần thứ 3 (sau các lần giải tỏa mở rộng đường Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng). Đồng thời biểu dương chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai thi công suốt ngày đêm, chưa có đêm nào nghỉ ngơi trong suốt 14 tháng qua để đảm bảo tiến độ đạt yêu cầu.
Các đơn vị thi công được yêu cầu vuqaf đảm bảo tiến độ, vừa phải đảm bảo chất lượng công trình (Ảnh: HC) |
“Tôi đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo mặt bằng thi công nhánh thứ 4 của nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (nối vào trục 1 Tây Bắc) theo đúng tiến độ. Các đơn vị thi công phải tập trung cao độ để vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng. Vấn đề chất lượng là hết sức quan trọng, phải được thi công một cách nghiêm túc nhất. Đơn vị tư vấn giám sát phải kiểm tra, kiểm soát thường xuyên. Giao Sở GTVT thay mặt Bộ GTVT tăng cường giám sát, có vấn đề gì là phản ảnh ngay với Bộ và lãnh đạo TP để có thể xử lý kịp thời!” – ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.
Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế là nút giao lập thể hình xuyến hoàn chỉnh, kết hợp cầu vượt 3 tầng (tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao 4 làn xe với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 có 4 làn xe cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại.
Theo phê duyệt của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 2.150 tỉ đồng. Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện theo hình thức BT. Nhà nước thanh toán vốn cho nhà đầu tư theo kế hoạch sau khi công trình hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng kể từ ngày khởi công.
Điểm nhấn kiến trúc của dự án là tháp cầu dây văng parabol có hai mặt phẳng dây nằm giữa vòng xuyến tròn. Tháp cầu vượt 2 tầng có hình Parapol với những sợi dây văng được sắp xếp theo mặt cong như những cánh tay uốn lượn mang bóng dáng một vũ điệu của thần Siva trong văn hóa Chăm.