Đà Nẵng: Giảm thiểu nguy hiểm trên đường lên cây đa di sản ở Sơn Trà

Đà Nẵng đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường lên cây đa 800 tuổi để đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà. Và kiến nghị lập hồ sơ công nhận thêm một “cây đa di sản" nữa!

Ngày 6/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định 4534/QĐ-UBND giao Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư, BQL dự án Giao thông nông thôn (thuộc Sở GTVT) điều hành dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường lên cây đa trăm tuổi nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà.

Đà Nẵng: Giảm thiểu nguy hiểm trên đường lên cây đa di sản ở Sơn Trà - ảnh 1

Cây đa 800 năm tuổi trên bán đảo Sơn Trà đã được công nhận là "Cây di sản Việt Nam" (Ảnh: HC)

Theo đó, trên tổng chiều dài toàn tuyến 3,68km sẽ mở rộng mặt đường tại 19 vị trí. Trong đó có 16 vị trí tránh xe sẽ mở rộng mặt đường hiện trạng đảm bảo rộng 5,5m (dài 12m) với kết cấu mặt đường bê tông xi măng gia cố bằng đá hộc xây vữa; 03 vị trí dừng, đậu xe được mở rộng về phía phải tuyến (taluy âm) có kết cấu giống các vị trí tránh xe.

Đồng thời lắp đặt, bổ sung tổng cộng 1.108m tường hộ lan mềm ở các vị trí nguy hiểm phía taluy âm; sửa chữa các vị trí hư hỏng nền đường, lề gia cố hiện trạng; lắp đặt bổ sung các biển báo hiệu tại vị trí đường cong bán kính nhỏ, vị trí bãi đỗ xe, độ dốc dọc lớn và chỗ nền đường bị thu hẹp; xúc dọn các vị trí đất đá bồi lấp rãnh dọc, cống ngang bằng nhân công và vận chuyển đi đổ đúng nơi quy định.

Đây là dự án nhóm C, công trình giao thông cấp IV miền núi theo TCVN 4054-05 với tổng mức đầu tư gần 3 tỉ đồng từ vốn ngân sách TP Đà Nẵng. Chủ tịch UBND TP yêu cầu BQL dự án Giao thông nông thôn phối hợp với đơn vị tư vấn khi thiết kế, kiểm tra chọn vị trí thích hợp mở rộng mặt đường để tránh, dừng xe, không ảnh hưởng đến hiện trạng của núi Sơn Trà.

Đà Nẵng: Giảm thiểu nguy hiểm trên đường lên cây đa di sản ở Sơn Trà - ảnh 2

Du khách nước ngoài tham quan, trải nghiệm cây đa di sản 800 năm tuổi trên bán đảo Sơn Trà (Ảnh: HC)

Trước đó, ngày 8/6/2014, UBND TP Đà Nẵng, Sở TN-MT Đà Nẵng phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã tổ chức vinh danh cây đa cổ thụ nằm tại tiểu khu 63, Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (tuyến đường du lịch Bãi Bắc - Ghềnh Đá - Mũi Nghê) là "Cây di sản Việt Nam" đầu tiên tại TP Đà Nẵng.

Cây đa Sơn Trà còn có tên là Đa núi cao, thuộc họ Dâu tằm với hơn 800 năm tuổi, cao 22m, chu vi thân chính và cụm thân phụ lên đến 85m. Cây đa Sơn Trà nằm trong quần thể đa cổ thụ có tuổi đời hằng năm tại Khu bảo tồn thiên nhiên trên bán đảo Sơn Trà, và là nơi sinh sống của quần thể Voọc chà vá chân nâu, một loài linh trưởng đặc hữu Đông Dương tại Sơn Trà được phát hiện đầu tiên năm 1771.

Trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp (năm 1858) và Mỹ (năm 1965), bán đảo Sơn Trà trở thành căn cứ địa quan trọng của quân dân Quảng Nam-Đà Nẵng. Vị trí cây đa Sơn Trà được lực lượng tự vệ, dân quân tự vệ, biệt động thành chọn làm nơi ẩn náu, tụ họp để trao đổi thông tin suốt 2 cuộc kháng chiến.

Đà Nẵng: Giảm thiểu nguy hiểm trên đường lên cây đa di sản ở Sơn Trà - ảnh 3

Cây đa gần bến phà sông Hàn (cũ)...

Tại hội nghị lần thứ 22 Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) hôm 25/6 vừa qua, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, theo dõi trong 1 năm qua thì lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm cây đa di sản ở bán đảo Sơn Trà “vô cùng lớn”, cho thấy đây là một sản phẩm du lịch rất hấp dẫn của Đà Nẵng.

Từ kết quả này, Sở TN-MT Đà Nẵng đã khảo sát trên địa bàn TP để tìm thêm những cây khác có thể được công nhân là “cây di sản”. Tuy nhiên chỉ có 01 cây duy nhất. Đó là cây đa do bà Hà Thị Thân trồng ở gần bến phà sông Hàn (cũ) trên đường Nguyễn Công Trứ. “Cây đa này cũng hết sức hoành tráng và chúng tôi tin rằng nó đã gần 600 tuổi!” – ông Nguyễn Điểu nói.

Theo ông, cây đa này mang nhiều yếu tố lịch sử, văn hóa gắn liền với sự ra đời làng An Hải, xứ đất nằm ở hữu ngạn sông Hàn, được khai phá từ thế kỷ 17. Tiền hiền của làng là Bà Thân, quê gốc Thanh Hóa, khi lập địa bạ khai là Hà Thị Thân, sau đọc gọn là Hà Thân. Đây là nơi đã sinh ra hai danh tướng Nguyễn Văn Thoại và Trần Quang Diệu ở thế kỷ 19.

Đà Nẵng: Giảm thiểu nguy hiểm trên đường lên cây đa di sản ở Sơn Trà - ảnh 4

được bà Hà Thị Thân trồng cách đây gần 600 năm! (Ảnh: HC)

“Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là có một số hộ dân sống chung quanh cây đa, thường xuyên chặt cành, chặt nhánh vì không còn lối thoát. Nếu giải phóng được 2 – 3 hộ này thì cây đa bến phà sẽ tiếp tục trở thành “cây di sản” vô giá đối với Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể với lãnh đạo TP về vấn đề này và kiến nghị khẩn trương lập hồ sơ đề nghị công nhận đây là cây di sản!” – ông Nguyễn Điểu nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !