Đà Nẵng: Điều chỉnh hướng dẫn chấm kiểm tra môn Địa lý lớp 9 có lợi cho HS

Từ phản ánh của các em học sinh, phụ huynh và giáo viên thông qua Infonet, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã điều chỉnh hướng dẫn nội dung chấm đối với phần a, câu 2 đề kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, sau khi Infonet đăng bài “Đà Nẵng: Đáp án kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí lớp 9 gây thắc mắc”, trong sáng 20/12, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) đã thông báo đến lãnh đạo Phòng GD-ĐT các quận, huyện và các trường THCS trên địa bàn TP để điều chỉnh hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn này.

Bản đồ trong sách "Atlat Địa lý Việt Nam" của Bộ GD-ĐT hiện đang sử dụng giảng dạy cho khối lớp 9 xác định Hà Nội, TP.HCM là hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Theo ông Mai Tấn Linh, qua kiểm tra, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng xác nhận thông qua Infonet, các em học sinh, phụ huynh cũng như các giáo viên đã phản ánh rất chính xác về sự chưa phù hợp giữa đáp án phần a câu 2 đề kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 so với yêu cầu của đề kiểm tra mà Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã ra cho các em học sinh.

“Do vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục Trung học điều chỉnh hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 theo hướng có lợi nhất cho các em học sinh và thông báo ngay cho các Phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường để thực hiện!” – Ông Mai Tấn Linh nói.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, phần a câu 2 đề kiểm tra của Sở GD-ĐT Đà Nẵng đối với môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 (kiểm tra sáng 18/12) yêu cầu: “Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, hãy kể tên các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất của nước ta”.

Các em học sinh cho biết, do đề kiểm tra yêu cầu kể tên “lớn nhất” nên trong bài làm của mình, hầu hết các em đều “khoanh vùng” tên hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm “lớn nhất của nước ta” là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình.

Tuy nhiên trong bảng hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lại hoàn toàn không đề cập chi tiết “lớn nhất”, mà chỉ còn là “Các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn của nước ta: Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Cần Thơ”. Hướng dẫn chấm bài này cũng nêu rõ, học sinh phải kể đủ tên 6 trung tâm này thì mới đạt điểm tối đa (1,5 điểm).

Chính điều này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh thắc mắc. Do lẽ đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “trung tâm lớn nhất”, nghĩa là yêu cầu học sinh có sự so sánh và lựa chọn trung tâm nào có quy mô đứng hàng thứ nhất; trong khi đáp án lại chỉ trà lời về “trung tâm lớn” nghĩa là có sự dàn trải hơn và không hoàn toàn chính xác so với yêu cầu của đề kiểm tra.

Trong hướng dẫn mới nhất gửi các Phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường THCS trên địa bàn sáng 20/12, Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) nêu rõ: “Ngày 18/12/2019, Sở GD-ĐT kiểm tra học kỳ 1. Kết thúc giờ kiểm tra, Sở đã gửi đề và hướng dẫn chấm môn Địa lí lớp 9 về cho các đơn vị trường học. Tuy nhiên, qua rà soát lại nội dung câu hỏi và hướng dẫm chấn, có một nội dung (phần a, câu 2), Sở có sự điều chỉnh như sau:

Thay vì kể đủ các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm như hướng dẫn chấm, nếu học sinh chỉ kể 2 trung tâm là Hà Nội và TP.HCM thì vẫn cho diểm tuyệt đối (1,5 điểm). Nếu chỉ kể được 1 trong 2 (trung tâm là Hà Nội và TP.HCM – PV) và một vài trung tâm khác như trong hướng dẫn chấm thì cho 1/2 số điểm (0,75 điểm)”.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Hà Nội TP.HCM Sở GD-ĐT kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí Nha Trang

Nhói lòng hình ảnh mẹ quỳ trước biển, ngóng tin con 6 tuổi đi học rồi mất tích

Hơn 4 ngày trôi qua, việc tìm kiếm bé N. mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ vẫn chưa có kết quả. Mong nhớ con, người mẹ nhiều giờ gục đầu trước bãi biển, chờ trong vô vọng.

Đừng để sinh viên giỏi xuất sắc trường này bằng trung bình trường khác

"Nếu một sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc của trường này nhưng năng lực làm việc không bằng một sinh viên khá hay trung bình của trường khác, đơn vị tuyển dụng sẽ đánh giá ra sao, hệ lụy của chuyện này thế nào?" - một hiệu trưởng nêu vấn đề.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc: Trường đã "nhẹ tay"?

Theo các nhà quản lý giáo dục, có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp xếp loại giỏi và xuất sắc, trong đó không loại trừ lý do nhà trường "nhẹ tay" để làm đẹp hồ sơ.

Ngọc Trinh khoe vẻ sexy, Quốc Trường than là ông chủ vẫn tự tay sửa điện

Ngọc Trinh lấy lại phong độ, khoe vẻ sexy sau thời gian tập luyện chăm chỉ. Diễn viên Quốc Trường than là ông chủ vẫn phải sửa điện.

Học sinh Việt Nam hiếm hoi giành học bổng 100% từ đại học top đầu Australia

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !