Đà Nẵng: Điều chỉnh hướng dẫn chấm kiểm tra môn Địa lý lớp 9 có lợi cho HS

Từ phản ánh của các em học sinh, phụ huynh và giáo viên thông qua Infonet, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã điều chỉnh hướng dẫn nội dung chấm đối với phần a, câu 2 đề kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, sau khi Infonet đăng bài “Đà Nẵng: Đáp án kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí lớp 9 gây thắc mắc”, trong sáng 20/12, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) đã thông báo đến lãnh đạo Phòng GD-ĐT các quận, huyện và các trường THCS trên địa bàn TP để điều chỉnh hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn này.

Bản đồ trong sách "Atlat Địa lý Việt Nam" của Bộ GD-ĐT hiện đang sử dụng giảng dạy cho khối lớp 9 xác định Hà Nội, TP.HCM là hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Theo ông Mai Tấn Linh, qua kiểm tra, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng xác nhận thông qua Infonet, các em học sinh, phụ huynh cũng như các giáo viên đã phản ánh rất chính xác về sự chưa phù hợp giữa đáp án phần a câu 2 đề kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 so với yêu cầu của đề kiểm tra mà Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã ra cho các em học sinh.

“Do vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục Trung học điều chỉnh hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 theo hướng có lợi nhất cho các em học sinh và thông báo ngay cho các Phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường để thực hiện!” – Ông Mai Tấn Linh nói.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, phần a câu 2 đề kiểm tra của Sở GD-ĐT Đà Nẵng đối với môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 (kiểm tra sáng 18/12) yêu cầu: “Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, hãy kể tên các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất của nước ta”.

Các em học sinh cho biết, do đề kiểm tra yêu cầu kể tên “lớn nhất” nên trong bài làm của mình, hầu hết các em đều “khoanh vùng” tên hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm “lớn nhất của nước ta” là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình.

Tuy nhiên trong bảng hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lại hoàn toàn không đề cập chi tiết “lớn nhất”, mà chỉ còn là “Các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn của nước ta: Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Cần Thơ”. Hướng dẫn chấm bài này cũng nêu rõ, học sinh phải kể đủ tên 6 trung tâm này thì mới đạt điểm tối đa (1,5 điểm).

Chính điều này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh thắc mắc. Do lẽ đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “trung tâm lớn nhất”, nghĩa là yêu cầu học sinh có sự so sánh và lựa chọn trung tâm nào có quy mô đứng hàng thứ nhất; trong khi đáp án lại chỉ trà lời về “trung tâm lớn” nghĩa là có sự dàn trải hơn và không hoàn toàn chính xác so với yêu cầu của đề kiểm tra.

Trong hướng dẫn mới nhất gửi các Phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường THCS trên địa bàn sáng 20/12, Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) nêu rõ: “Ngày 18/12/2019, Sở GD-ĐT kiểm tra học kỳ 1. Kết thúc giờ kiểm tra, Sở đã gửi đề và hướng dẫn chấm môn Địa lí lớp 9 về cho các đơn vị trường học. Tuy nhiên, qua rà soát lại nội dung câu hỏi và hướng dẫm chấn, có một nội dung (phần a, câu 2), Sở có sự điều chỉnh như sau:

Thay vì kể đủ các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm như hướng dẫn chấm, nếu học sinh chỉ kể 2 trung tâm là Hà Nội và TP.HCM thì vẫn cho diểm tuyệt đối (1,5 điểm). Nếu chỉ kể được 1 trong 2 (trung tâm là Hà Nội và TP.HCM – PV) và một vài trung tâm khác như trong hướng dẫn chấm thì cho 1/2 số điểm (0,75 điểm)”.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Hà Nội TP.HCM Sở GD-ĐT kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí Nha Trang

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !