Đà Nẵng: Điều chỉnh hướng dẫn chấm kiểm tra môn Địa lý lớp 9 có lợi cho HS

Từ phản ánh của các em học sinh, phụ huynh và giáo viên thông qua Infonet, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã điều chỉnh hướng dẫn nội dung chấm đối với phần a, câu 2 đề kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, sau khi Infonet đăng bài “Đà Nẵng: Đáp án kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí lớp 9 gây thắc mắc”, trong sáng 20/12, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) đã thông báo đến lãnh đạo Phòng GD-ĐT các quận, huyện và các trường THCS trên địa bàn TP để điều chỉnh hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn này.

Bản đồ trong sách "Atlat Địa lý Việt Nam" của Bộ GD-ĐT hiện đang sử dụng giảng dạy cho khối lớp 9 xác định Hà Nội, TP.HCM là hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Theo ông Mai Tấn Linh, qua kiểm tra, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng xác nhận thông qua Infonet, các em học sinh, phụ huynh cũng như các giáo viên đã phản ánh rất chính xác về sự chưa phù hợp giữa đáp án phần a câu 2 đề kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 so với yêu cầu của đề kiểm tra mà Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã ra cho các em học sinh.

“Do vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục Trung học điều chỉnh hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 theo hướng có lợi nhất cho các em học sinh và thông báo ngay cho các Phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường để thực hiện!” – Ông Mai Tấn Linh nói.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, phần a câu 2 đề kiểm tra của Sở GD-ĐT Đà Nẵng đối với môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 (kiểm tra sáng 18/12) yêu cầu: “Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, hãy kể tên các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất của nước ta”.

Các em học sinh cho biết, do đề kiểm tra yêu cầu kể tên “lớn nhất” nên trong bài làm của mình, hầu hết các em đều “khoanh vùng” tên hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm “lớn nhất của nước ta” là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình.

Tuy nhiên trong bảng hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lại hoàn toàn không đề cập chi tiết “lớn nhất”, mà chỉ còn là “Các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn của nước ta: Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Cần Thơ”. Hướng dẫn chấm bài này cũng nêu rõ, học sinh phải kể đủ tên 6 trung tâm này thì mới đạt điểm tối đa (1,5 điểm).

Chính điều này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh thắc mắc. Do lẽ đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “trung tâm lớn nhất”, nghĩa là yêu cầu học sinh có sự so sánh và lựa chọn trung tâm nào có quy mô đứng hàng thứ nhất; trong khi đáp án lại chỉ trà lời về “trung tâm lớn” nghĩa là có sự dàn trải hơn và không hoàn toàn chính xác so với yêu cầu của đề kiểm tra.

Trong hướng dẫn mới nhất gửi các Phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường THCS trên địa bàn sáng 20/12, Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) nêu rõ: “Ngày 18/12/2019, Sở GD-ĐT kiểm tra học kỳ 1. Kết thúc giờ kiểm tra, Sở đã gửi đề và hướng dẫn chấm môn Địa lí lớp 9 về cho các đơn vị trường học. Tuy nhiên, qua rà soát lại nội dung câu hỏi và hướng dẫm chấn, có một nội dung (phần a, câu 2), Sở có sự điều chỉnh như sau:

Thay vì kể đủ các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm như hướng dẫn chấm, nếu học sinh chỉ kể 2 trung tâm là Hà Nội và TP.HCM thì vẫn cho diểm tuyệt đối (1,5 điểm). Nếu chỉ kể được 1 trong 2 (trung tâm là Hà Nội và TP.HCM – PV) và một vài trung tâm khác như trong hướng dẫn chấm thì cho 1/2 số điểm (0,75 điểm)”.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Hà Nội TP.HCM Sở GD-ĐT kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí Nha Trang

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Đang cập nhật dữ liệu !