Đà Nẵng: Đề xuất 550 tỉ cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Nút giao thông khác mức dạng 3 tầng (cầu vượt thép, đảo giao thông, hầm chui) có tổng mức đầu tư dự kiến 550,255 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 – 2020.

Mục đích của dự án

Ngày 16/10, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND TP đưa ra kỳ họp thứ 8 (bất thường) sẽ diễn ra chiều thứ Sáu (ngày 19/10) để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án "Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý" (thuộc địa bàn quận Hải Châu).

Phối cảnh dự án "Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý"

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Theo UBND TP Đà Nẵng, dự án nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý, giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm khi các phương tiện ra vào khu nhà hàng tiệc cưới.

Đồng thời tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và khu vực biển phía Đông TP; giảm tải cho các tuyến đường trục chính qua khu vực phía Đông TP như đường Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP.

Thông tin cơ bản về dự án

Cụ thể, nút Duy Tân – 2/9 được thiết kế khác mức dạng 3 tầng. Tầng trên bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9; tầng mặt đất bố trí đảo hình tròn tự điều chỉnh; tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân – Núi Thành và nút Duy Tân - Bạch Đằng nối dài.

Tại khu vực phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới mở rộng đường, làm mới bãi đỗ xe, kết nối vào nút giao thông Bạch Đằng nối dài kết hợp với việc cải tạo phân luồng mạng lưới đường nội bộ và bãi đỗ xe trước mặt tiền khu trung tâm hội nghị tiệc cưới.

Tĩnh không hầm chui, cầu vượt H=4,75m; tải trọng thiết kế HL-93. Bề rộng cầu vượt trên đường 2/9 là 14m; đường gom mỗi bên rộng 6m, vỉa hè rộng 3m. Bề rộng hầm chui trên đường Duy Tân 14,5m; đường gom đoạn từ Quân khu 5 đến đường Núi Thành rộng 6m, vỉa hè 2m (phía Quân khu 5) và 3m (phía đối diện); đường gom đoạn từ Núi Thành đến 2/9 rộng 10,5m, vỉa hè 4,5+7m. Đoạn từ 2/9 đến Bạch Đằng rộng 10,5m, vỉa hè 3,8+8m. Đoạn từ Bạch Đằng về cầu Trần Thị Lý rộng 7m, vỉa hè 5,5+6,5m.

Tổng chiều dài tuyến trên đường 2/9 là 569,8m. Trong đó phần cầu 203,2m; phần tường chắn đầu cầu phía cầu Rồng 107,4m; phần vuốt nối đầu cầu phía cầu Rồng 30m; phần tường chắn đầu cầu phía cầu Tiên Sơn 109,2m; phần vuốt nối đầu cầu đến nút Tiểu La 120m.

Tổng chiều dài tuyến tên đường Duy Tân là 750m. Trong đó phần hầm kín tại nút Núi Thành 37m; phần hầm kín tại nút 2/9 là 83m; phần hầm kín tại nút Bạch Đằng nối dài 35m; phần hầm hở đầu hầm phía sân bay 136,8m; phần vuốt nối phía sân bay 41,4m; phần hầm hở từ nút Núi Thành đến 2/9 là 107,2m; phần hầm hở từ nút 2/9 đến Bạch Đằng nối dài 95,8m; phần hầm hở đầu hầm phía cầu Trần Thị Lý 124,5m; phần vuốt nối phía cầu Trần Thị Lý 119,3m.

Hầm chui bố trí trên đường Duy Tân từ cổng Bảo tàng Quân khu 5 đến đầu cầu Trần Thị Lý có tổng chiều dài 750m. Trong đó phần kết cấu hầm kín tại nút Núi Thành có chiều dài L=37m, nút 2/9 có chiều dài 84m và nút đường Bạch Đằng nối dài có chiều dài 35m. Kết cấu hầm bằng bê tông cốt thép 35Mpa.

Đối với cầu vượt thép theo hướng đường 2/9 vượt qua nút Duy Tân, chiều dài phần cầu vượt L=203,20m, kết cấu gồm 5 nhịp. Tổng bề rộng cầu 14m (gồm 4 làn xe chạy). Kết cấu dầm dạng dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép.

Tổ chức giao thông tại nút Duy Tân – 2/9 bằng đảo xuyến tự điều khiển, nút Núi Thành – Duy Tân bằng đèn tín hiệu điều khiển 2 pha, nút Duy Tân – Bạch Đằng nối dài tự điều khiển, nút Tiểu La – 2/9 bằng đèn tín hiệu điều khiển 2 pha.

Hoàn trả hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy hoạch mới. Xây dựng mới và cải tạo mạng lưới đường và bãi đỗ xe phía trước và phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới. Hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, thông tin, cây xanh sẽ di dời và đầu tư xây dựng hoàn thiện theo quy định.

Tổng diện tích sử dụng đất trong phạm vi dự án là 79.218m2. Tổng mức đầu tư dự án là 550,255 tỉ đồng (trong đó chi phí xây dựng sau thuế 443,2 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 64,23 tỉ đồng; dự phòng phí 42,82 tỉ đồng). Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP. Kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2018 bố trí 02 tỉ đồng để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 – 2020.

Và những lo lắng!

UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết đã có công văn xin ý kiến Thường trực HĐND TP thống nhất lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 vào bước phê duyệt dự án này.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 17/7, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện đối với phương án thiết kế tổ chức giao thông nút phía Tây cầu Rồng và cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý, với sự tham dự của các chuyên gia trong các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, đô thị, văn hóa và các lĩnh vực có liên quan.

Tại đây, hầu hết các ý kiến phát biểu đều không đồng tình với “cầu vượt thép” vốn chỉ để “chữa cháy”, không bền vững nên dùng ở cụm giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là không phù hợp cho lâu dài. các hầm chui cũng chưa thực sự thuyết phục.

Mức đầu tư đề xuất để cải tạo cụm giao thông này được các chuyên gia cho là quá cao nhưng không đảm bảo cảnh quan, tầm nhìn đẹp cho cầu Trần Thị Lý. Công trình cầu 3 mặt phẳng dây văng như 3 cánh buồm tuyệt đẹp này có nguy cơ bị cầu vượt thép che khuất… Nhiều chuyên gia khuyến cáo Đà Nẵng rằng tình hình chưa chín muồi thì đừng vội làm kẻo sau này ân hận.

Theo họ, tình hình ở cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý chỉ mới là ùn tắc cục bộ giờ cao điểm, Đà Nẵng lại chưa nghiên cứu giải pháp tổng thể trên toàn mạng lưới giao thông TP. Nếu vẫn cứ xây các công trình để xử lý cục bộ giao thông ở khu vực này thì không khéo 5 – 10 năm nữa, Đà Nẵng sẽ phải ân hận vì những việc mình làm hôm nay. Khi đó lại không ai dám nhìn nhận mình là tác giả cả!

HẢI CHÂU

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !