Đà Nẵng: Đặt tên Võ Nguyên Giáp cho con đường xung yếu?

Hội đồng đặt, đổi tên đường TP Đà Nẵng đề xuất 2 phương án đặt tên đường Võ Nguyên Giáp đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận!

Hai phương án đặt tên đường Võ Nguyên Giáp

Ngày 20/11, Hội đồng đặt, đổi tên đường TP Đà Nẵng đã chính thức công bố dự thảo “Đề án đặt, đổi tên đường và công trình công cộng TP Nẵng đợt 2 năm 2013” để lấy ý kiến góp ý của cán bộ, nhân dân TP trước khi chính thức trình ra kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng dự kiến diễn ra từ ngày 11 – 13/12.

Đà Nẵng: Đặt tên Võ Nguyên Giáp cho con đường xung yếu? - ảnh 1
Cắt đoạn giữa hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa, trên đó có Công viên Biển Đông, để đặt tên đường Võ Nguyên Giáp là một trong hai phương án  đổi tên đường. (Ảnh: HC)

Đáng chú ý, dự thảo đề án đặt đổi tên đường tại Đà Nẵng đợt này đề xuất 2 phương án để đặt tên đường Võ Nguyên Giáp. Cụ thể, phương án 1 đề xuất đặt tên Võ Nguyên Giáp cho đoạn QL 1A từ điểm đầu là cầu vượt Hoà Cầm đến điểm cuối giáp tỉnh Quảng Nam, có chiều dài 8.530m.

Phương án 2 đề xuất cắt đoạn giữa của hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa (chạy dọc ven biển), có điểm đầu là đường Nguyễn Huy Chương và điểm cuối là Hồ Xuân Hương với chiều dài 5.340m, để đặt tên Võ Nguyên Giáp.

Truớc đó, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp liên tịch chiều 28/10, Thường trực HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã thống nhất giao Hội đồng đặt, đổi tên đường và các cơ quan chức năng của TP khẩn trương nghiên cứu, đề xuất chọn một tuyến đường xứng đáng với tầm vóc công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đưa vào Đề án đặt đổi tên đường trình HĐND TP khoá VIII thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Song với hai phương án đề xuất như nêu trên lại đang gây ra nhiều ý kiến khác nhau. Thông tin từ tổ thư ký Hội đồng đặt, đổi tên đường TP Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra thực tế, một số thành viên Ban Văn hoá xã hội HĐND TP Đà Nẵng nghiêng về phương án chọn đoạn QL1A ở cửa ô phía Nam TP để đặt tên Võ Nguyên Giáp. Các ý kiến này cho rằng, nếu “cắt” rời sự liên tục của hai tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa thì không nên.

Trao đổi với PV Infonet sáng 20/11, Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP Đà Nẵng cho biết, hiện Hội này đang tổ chức thăm dò ý kiến trong các hội viên để có thể có ý kiến chính thức tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sắp tới. “Riêng tôi thì chưa có ý kiến phương án nào đúng, phương án nào sai nhưng tôi nghiêng về phương án 1, chọn đoạn QL 1A từ Hoà Cầm đến giáp Quảng Nam để đặt tên Võ Nguyên Giáp!”.

Nên chọn phương án 2?

Trong khi đó, ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng thì lại rất ủng hộ phương án 2, cắt đoạn giữa hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa để đặt tên Võ Nguyên Giáp. Theo ông, việc điều chỉnh một số tuyến đường đã có tên rồi nhằm đáp ứng yêu cầu chọn được tuyến đường xứng đáng để đặt tên Võ Nguyên Giáp là điều phù hợp. Không chỉ Đà Nẵng mà hiện Hà Nội và một số nơi cũng đang tính chuyện này.

“Thứ hai nữa là, nếu “cắt” đường Hoàng Sa, Trường Sa để điều chỉnh đặt tên Võ Nguyên Giáp sẽ tăng ý nghĩa bảo vệ chủ quyền vì Đại tướng là biểu tượng cho sức mạnh và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của cả dân tộc. Đó là điều không ai chối cãi được!” – ông Bùi Văn Tiếng nói.

Do vậy, ông cho rằng, nếu trên trục đường Hoàng Sa, Trường Sa nay đổi lại ở hai cánh mang tên Hoàng Sa, Trường Sa, còn ở giữa là Võ Nguyên Giáp, đặt ở bờ biển Đông, nơi xung yếu, tiền tuyến của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của dân tộc thì sẽ càng có tác dụng khẳng định mạnh mẽ hơn ý chí bảo vệ đất nước nói chung và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc trên biển Đông nói riêng.

Đặc biệt, ông Bùi Văn Tiếng nêu rõ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thể hiện tầm nhìn hết sức chiến lược về biển Đông thông qua việc chỉ đạo các tàu hải quân và lực lượng thuộc Khu 5 bí mật tiếp cận, nhanh chóng đổ bộ, bất ngờ tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa hồi tháng 4/1975 (trước cả khi giải phóng hoàn toàn miền Nam) trước ý đồ xâm chiếm của một số nước khác khi quân nguỵ rút khỏi biển Đông. “Nếu không có Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì có thể Trường Sa cũng đã bị xâm chiếm trái phép rồi!” – ông Bùi Văn Tiếng nhấn mạnh.

Lý do thứ tư, theo ông Bùi Văn Tiếng: “Với một tên tuổi, tầm vóc mang tầm cỡ thế giới như Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì việc đặt cho một tuyến đường du lịch trọng điểm của TP là quá phù hợp. Chọn đoạn QL 1A từ Hoà Cầm đến giáp Quảng Nam ở cửa ô phía Nam TP thì cũng được nhưng ở đó còn thưa vắng quá trong điều kiện hiện nay, khi nó vẫn còn là đường quốc lộ chứ chưa trở thành đường nội thành!”.

Và ông Bùi Văn Tiếng chốt lại ý kiến của mình: “Trấn giữ biển Đông bằng 3 cái tên Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thể hiện quyết tâm, ý chí ghê gớm của người Đà Nẵng. Nên tôi nghĩ là phương án này sẽ thuyết phục được các đại biểu HĐND TP!”.

Một số đại biểu khác của HĐND TP Đà Nẵng khi được PV Infonet đặt vấn đề cũng cho biết, hiện họ đang tiếp tục ghi nhận ý kiến đóng góp của cán bộ, nhân dân TP để có thể có ý kiến biểu quyết một cách chính xác, có chất lượng tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sắp tới về việc đặt tên đường Võ Nguyên Giáp!

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !