Đà Nẵng: Đáp án kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí lớp 9 gây thắc mắc

Ngày 19/12, PV Infonet nhận được nhiều phản ánh thắc mắc của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên tại Đà Nẵng sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020.

Ngày 18/12, học sinh lớp 9 THCS trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra môn Địa lí học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 theo đề do Sở GD-ĐT TP ra. Các môn khác của khối lớp 9 cũng kiểm tra theo đề do Sở GD-ĐT ra là Ngữ văn, Toán, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Sinh học và tiếng Anh. Tuy nhiên sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí, đã có nhiều ý kiến thắc mắc từ học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đối với đáp án của môn này.

Đề kiểm tra yêu cầu nêu tên "trung tâm lớn nhất của nước ta"...

Cụ thể, theo phản ánh, trong phần a câu 2 đề kiểm tra của Sở GD-ĐT Đà Nẵng đối với môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 yêu cầu: “Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, hãy kể tên các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất của nước ta”.

Các em học sinh cho biết, do đề kiểm tra yêu cầu kể tên “lớn nhất” nên trong bài làm của mình, hầu hết các em đều “khoanh vùng” tên hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm “lớn nhất của nước ta” là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình.

Tuy nhiên trong bảng hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí lớp 9, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lại hoàn toàn không đề cập chi tiết “lớn nhất”, mà chỉ còn là “Các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn của nước ta: Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Cần Thơ”. Hướng dẫn chấm bài này cũng nêu rõ, học sinh phải kể đủ tên 6 trung tâm thì mới đạt điểm tối đa (1,5 điểm).

nhưng đáp án lại chỉ trả lời về "các trung tâm lớn"

Chính điều này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh thắc mắc. Do lẽ đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “trung tâm lớn nhất”, nghĩa là yêu cầu học sinh có sự so sánh và lựa chọn trung tâm nào có quy mô đứng hàng thứ nhất; trong khi đáp án lại chỉ trà lời về “trung tâm lớn” nghĩa là có sự dàn trải hơn và không hoàn toàn chính xác so với yêu cầu của đề kiểm tra.

Trao đổi với PV Infonet, một số giáo viên môn Địa lí lớp 9 tại Đà Nẵng cũng cho rằng, đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “lớn nhất”, nên học sinh căn cứ theo kiến thức đã được học tại trường cũng như căn cứ theo sách giáo khoa môn Địa lí mà nêu tên hai trung tâm “lớn nhất” nước ta là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình là hợp lý.

Họ cho biết, trong sách “Atlat Địa lí Việt Nam” của Bộ GD-ĐT (dùng trong trường phổ thông) do NXB Giáo dục Việt Nam tái bản lần thứ 10 hồi đầu năm 2019, hiện sử dụng giảng dạy cho khối lớp 9, bản đồ công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm của Việt Nam (trang 22) cũng “khoanh vùng” Hà Nội và TP.HCM là hai trung tâm lớn nhất với quy mô tương đương nhau; các trung tâm còn lại đều được “khoanh tròn” với quy mô nhỏ hơn, số lượng ngành nghề cũng ít hơn.

Bản đồ trong sách "Atlat Địa lý Việt Nam" của Bộ GD-ĐT cũng khoanh Hà Nội, TP.HCM là hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Do đó, việc đáp án nêu tên 6 trung tâm ở khắp 3 miền để trả lời cho câu hỏi “trung tâm lớn nhất của cả nước” là chưa chính xác. Và điều này sẽ gây thiệt thòi cho học sinh, khiến các em không thể đạt điểm tối đa của câu này vì chỉ nêu tên 2 “trung tâm lớn nhất” theo yêu cầu của đề kiêm tra mà không trả lời đầy đủ 6 “trung tâm lớn” theo đáp án chưa thật chính xác của Sở GD-ĐT.

Chiều 19/12, PV Infonet đã nêu vấn đề này với ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cũng là lãnh đạo phụ trách đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 của Sở GD-ĐT Đà Nẵng. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Mai Tấn Linh cho biết sẽ kiểm tra lại ngay để sớm có phản hồi cho các em học sinh, phụ huynh và giáo viên cũng như trả lời cho công luận.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Bộ GD-ĐT môn Địa lí kiểm tra học kỳ 1 Hà Nội TP.HCM Cần Thơ

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Đang cập nhật dữ liệu !