Đà Nẵng: Đáp án kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lí lớp 9 gây thắc mắc

Ngày 19/12, PV Infonet nhận được nhiều phản ánh thắc mắc của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên tại Đà Nẵng sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020.

Ngày 18/12, học sinh lớp 9 THCS trên địa bàn Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra môn Địa lí học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 theo đề do Sở GD-ĐT TP ra. Các môn khác của khối lớp 9 cũng kiểm tra theo đề do Sở GD-ĐT ra là Ngữ văn, Toán, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Sinh học và tiếng Anh. Tuy nhiên sau khi kết thúc kiểm tra môn Địa lí, đã có nhiều ý kiến thắc mắc từ học sinh, phụ huynh và cả giáo viên đối với đáp án của môn này.

Đề kiểm tra yêu cầu nêu tên "trung tâm lớn nhất của nước ta"...

Cụ thể, theo phản ánh, trong phần a câu 2 đề kiểm tra của Sở GD-ĐT Đà Nẵng đối với môn Địa lí lớp 9 học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 yêu cầu: “Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam và kiến thức đã học, hãy kể tên các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất của nước ta”.

Các em học sinh cho biết, do đề kiểm tra yêu cầu kể tên “lớn nhất” nên trong bài làm của mình, hầu hết các em đều “khoanh vùng” tên hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm “lớn nhất của nước ta” là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình.

Tuy nhiên trong bảng hướng dẫn chấm bài kiểm tra môn Địa lí lớp 9, Sở GD-ĐT Đà Nẵng lại hoàn toàn không đề cập chi tiết “lớn nhất”, mà chỉ còn là “Các trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn của nước ta: Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP.HCM, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Cần Thơ”. Hướng dẫn chấm bài này cũng nêu rõ, học sinh phải kể đủ tên 6 trung tâm thì mới đạt điểm tối đa (1,5 điểm).

nhưng đáp án lại chỉ trả lời về "các trung tâm lớn"

Chính điều này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh thắc mắc. Do lẽ đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “trung tâm lớn nhất”, nghĩa là yêu cầu học sinh có sự so sánh và lựa chọn trung tâm nào có quy mô đứng hàng thứ nhất; trong khi đáp án lại chỉ trà lời về “trung tâm lớn” nghĩa là có sự dàn trải hơn và không hoàn toàn chính xác so với yêu cầu của đề kiểm tra.

Trao đổi với PV Infonet, một số giáo viên môn Địa lí lớp 9 tại Đà Nẵng cũng cho rằng, đề kiểm tra yêu cầu nêu tên “lớn nhất”, nên học sinh căn cứ theo kiến thức đã được học tại trường cũng như căn cứ theo sách giáo khoa môn Địa lí mà nêu tên hai trung tâm “lớn nhất” nước ta là Hà Nội và TP.HCM trong bài làm của mình là hợp lý.

Họ cho biết, trong sách “Atlat Địa lí Việt Nam” của Bộ GD-ĐT (dùng trong trường phổ thông) do NXB Giáo dục Việt Nam tái bản lần thứ 10 hồi đầu năm 2019, hiện sử dụng giảng dạy cho khối lớp 9, bản đồ công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm của Việt Nam (trang 22) cũng “khoanh vùng” Hà Nội và TP.HCM là hai trung tâm lớn nhất với quy mô tương đương nhau; các trung tâm còn lại đều được “khoanh tròn” với quy mô nhỏ hơn, số lượng ngành nghề cũng ít hơn.

Bản đồ trong sách "Atlat Địa lý Việt Nam" của Bộ GD-ĐT cũng khoanh Hà Nội, TP.HCM là hai trung tâm công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Do đó, việc đáp án nêu tên 6 trung tâm ở khắp 3 miền để trả lời cho câu hỏi “trung tâm lớn nhất của cả nước” là chưa chính xác. Và điều này sẽ gây thiệt thòi cho học sinh, khiến các em không thể đạt điểm tối đa của câu này vì chỉ nêu tên 2 “trung tâm lớn nhất” theo yêu cầu của đề kiêm tra mà không trả lời đầy đủ 6 “trung tâm lớn” theo đáp án chưa thật chính xác của Sở GD-ĐT.

Chiều 19/12, PV Infonet đã nêu vấn đề này với ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cũng là lãnh đạo phụ trách đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2019 – 2020 của Sở GD-ĐT Đà Nẵng. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Mai Tấn Linh cho biết sẽ kiểm tra lại ngay để sớm có phản hồi cho các em học sinh, phụ huynh và giáo viên cũng như trả lời cho công luận.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Bộ GD-ĐT môn Địa lí kiểm tra học kỳ 1 Hà Nội TP.HCM Cần Thơ

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !