Đà Nẵng: Chiều nay quyết định sống còn 32 quy hoạch "treo"

Tại cuộc họp tổng rà soát các đồ án quy hoạch trên địa bàn Đà Nẵng ngày 13/9, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã chính thức đề nghị UBND TP huỷ hoặc thu hồi 32 dự án "treo" nhiều năm, đồng thời điều chỉnh 50 đồ án và rà soát 70 đồ án cũng thuộc diện "có vấn đề"!

Người dân ở các vùng quy hoạch "treo" hết sức khó khăn

Sáng 13/9, ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp nghe các ngành hữu quan báo cáo kết quả tổng rà soát các đồ án quy hoạch trên địa bàn TP. Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu mời các ngành hữu quan, UBND các quận, huyện, các BQL, công ty của TP và các chủ đầu tư có dự án liên quan đến tham dự cuộc họp quan trọng này. 

Đà Nẵng: Chiều nay quyết định sống còn 32 quy hoạch
Cuộc họp tổng rà soát quy hoạch do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 13/9 (Ảnh: HC)

Phát biểu ý kiến chỉ đạo trước khi các cơ quan chức năng công bố kết quả rà soát và đề xuất các kiến nghị, ông Trần Thọ nêu rõ, việc rà soát quy hoạch lần này là chủ trương chung của Thành uỷ, và HĐND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành Nghị quyết yêu cầu UBND TP thực hiện. Đây sẽ là hoạt động hàng năm trong quá trình điều chỉnh, bổ sung các đồ án quy hoạch trên địa bàn.

"Lâu nay có một số đồ án đã phê duyệt quy hoạch nhưng chậm triển khai, chưa triển khai, thậm chí có cái không triển khai khiến cuộc sống người dân ở các vùng quy hoạch gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc thực hiện các quyền lợi của người chủ sử dụng đất, đặc biệt là việc chuyển nhượng, tách thửa, thừa kế, xây dựng nhà cửa... của các hộ sinh sinh sống trong các khu vực quy hoạch nhưng chậm triển khai kéo dài!" - ông Trần Thọ nói.

Từ đó, ông nêu rõ các yêu cầu của việc rà soát quy hoạch lần này. Thứ nhất là quy hoạch phải có tính khả thi cao và nằm trong quy hoạch tổng thể đã được cấp trên phê duyệt. Thành công lớn của Đà Nẵng trong thời gian qua là xây dựng quy hoạch tổng thể tốt. Trên cơ sở đó, việc rà soát quy hoạch phải đảm bảo yêu cầu chung của quy hoạch tổng thể chứ không được phá bỏ. 

Đà Nẵng: Chiều nay quyết định sống còn 32 quy hoạch
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: HC)

Yêu cầu thứ hai, theo ông Trần Thọ, là phải phân loại rõ ràng các đồ án quy hoạch: "Cái nào đã có quy hoạch được phê duyệt nhưng phải huỷ bỏ luôn vì qua kiểm tra thực tế thì nhà đầu tư không có khả năng thực hiện? Việc này phải làm kiên quyết!

Cái nào đã có quy hoạch nhưng do khả năng của nhà đầu tư, do gây xáo trộn quá lớn cho cuộc sống của người dân trên địa bàn... nên phải điều chỉnh, chủ yếu là điều chỉnh giảm để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay? Việc này cũng đòi hỏi phải kiên quyết chứ không thể dành diện tích lớn như thế và cứ giữ như thế mà không làm trong khi người dân rất bức xúc.

Và cái nào điều chỉnh giãn tiến độ triển khai? Giãn tiến độ có điều kiện ràng buộc về thời gian, về nguồn lực đối với nhà đầu tư chứ không phải giãn một cách vô điều kiện? Các nhà đầu tư phải có văn bản cam kết với chính quyền TP về thời gian ngắn phải triển khai dự án là bao lâu, và phải đảm bảo được nguồn lực để thực hiện cam kết, chứ không để kéo dài. Nếu sau đó nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì tiến hành huỷ dự án chứ không phải cam kết cho qua chuyện rồi cứ để tồn tại dự án "treo" mãi như thế!".

Đồng thời ông Trần Thọ chỉ rõ, lâu nay có tình trạng sau khi các dự án được phê duyệt quy hoạch thì xảy ra xây dựng, cơi nới tự phát, bất hợp pháp mà không có kiểm tra, kiểm soát. Đến khi triển khai thực hiện quy hoạch thì gặp vướng mắc rất nhiều thứ, thậm chí không có khả năng thực hiện quy hoạch đó nữa.

Do vậy ông yêu cầu sau lần rà soát này, các cơ quan hữu quan và chính quyền các địa phương phải tăng cường công tác quản lý quy hoạch, không để tiếp tục tái diễn tình trạng xây dựng quy hoạch, phê duyệt quy hoạch thì tốt nhưng khâu quản lý quy hoạch ở nhiều nơi, nhiều dự án lại bị buông lỏng. 

Đà Nẵng: Chiều nay quyết định sống còn 32 quy hoạch
Sở Xây dựng Đà Nẵng báo cáo kết quả rà soát các đồ àn quy hoạch trên địa bàn (Ảnh: HC)

152 đồ án quy hoạch thuộc diện "có vấn đề"

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng tại Thông báo số 223/TB-UBND (ngày 18/7/2013), Sở này đã phối hợp với UBND các quận, huyện, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan triển khai rà soát tổng cộng 837 đồ án quy hoạch trên địa bàn TP.

Qua đó cho thấy đã có 274 đồ án hoàn thành; 411 đồ án đang triển khai và không có vướng mắc. Do vậy, trong đợt này Sở Xây dựng Đà Nẵng và các ban ngành hữu quan tập trung tiến hành rà soát 152 đồ án quy hoạch thuộc diện "có vấn đề". Trong đó Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị UBND TP ra quyết định huỷ hoặc thu hồi 32 đồ án quy hoạch, đồng thời điều chỉnh 50 đồ án và rà soát tiến độ 70 đồ án.

Đối với các đồ án chậm triển khai như Làng Đại học Đà Nẵng, khu tái định cư Làng Đại học Đà Nẵng, ga đường sắt mới, cảng Liên Chiểu, sân golf Hoà Phong - Hoà Phú, các khu vực dân cư ảnh hưởng bởi quy hoạch tuyến đường sắt mới..., Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị cho phép người dân được tách thửa nhưng quy định diện tích tách thửa tối thiểu theo Điều 1 của Quyết định 12/2012/QĐ-UBND (ngày 26/3/2012) của UBND TP Đà Nẵng quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất ở trên địa bàn TP. 

Đà Nẵng: Chiều nay quyết định sống còn 32 quy hoạch
Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu...

Đồng thời các trường hợp này được chuyển quyền sử dụng đất sau khi tách thửa; được xây dựng nhà từ 1 - 2 tầng trên đất ở, diện tích xây dựng không quá 50m2 (theo Công văn số 5063/VP-QLĐTh ngày 13/12/2010 của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng về quản lý xây dựng nhà cấp 4 trong khu vực quy hoạch chậm triển khai. Ngoài ra, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho phép xây dựng các đường bê tông kiệt hẻm, điện chiếu sáng, thoát nước phục vụ dân sinh tại các khu vực dự án "treo" này.

Đối với việc giao đất cho các chủ đầu tư có vốn ngoài ngân sách nhà nước, Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng có chủ trương làm việc với các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư có cam kết tiến độ nộp tiền cụ thể. Trong trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị thu hồi đất dự án của các chủ đầu tư chưa nộp tiền, giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất Đà Nẵng kêu gọi đầu tư. Đối với các chủ đầu tư đã nộp tiền một phần thì chỉ giao đất tương ứng với phần diện tích đã nộp tiền phù hợp với quy hoạch.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị, trong quá trình quy hoạch, khi giữ lại chỉnh trang các khu vực dân cư nông thôn thì cần giữ lại luôn các khu vực đất nông nghiệp đang sản xuất đề nông dân có đất canh tác. Việc tái định cư phải trên nguyên tắc có đất để tăng gia sản xuất với diện tích 300m2, ít nhất là 150m2.

Huỷ bỏ các đồ án quy hoạch có phần lớn ranh giới thuộc vùng ngập của sông, điều chỉnh các đồ án có một phần ranh giới thuộc vùng ngập để đảm bảo diện tích vùng ngập, huỷ hoặc điều chỉnh các đồ án có lấp hồ tự nhiên trên nguyên tắc diện tích các hồ điều tiết trong đô thị phải bằng hoặc lớn hơn so với khi chưa có quy hoạch... 

Đà Nẵng: Chiều nay quyết định sống còn 32 quy hoạch
và ông Kim Yourg Cheon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kreves Halla Land (Hàn Quốc) phát biểu tranh luận với các kiến nghị của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại cuộc họp tổng rà soát quy hoạch trên địa bàn TP ngày 13/9 (Ảnh: HC)

Do số lượng đồ án quy hoạch phải tiến hành rà soát khá lớn và để đảm bảo cho các sở ngành hữu quan, chính quyền các địa phương và chủ đầu tư các dự án có thể trao đổi ý kiến, tranh luận công khai trước khi đi đến thống nhất chủ trương nên cuộc họp được tiến hành trọn cả ngày 13/9. Dự kiến cuối giờ chiều nay, lãnh đạo Đà Nẵng sẽ có kết luận cuối cùng.

Công bố rộng rãi, công khai kết quả rà soát quy hoạch

Hiện dư luận đang chờ đợi kết luận mới nhất của lãnh đạo Đà Nẵng đối với hàng loạt dự án "treo" kéo dài nhiều năm, gây nên cảnh nhếch nhác ngay giữa trung tâm TP mà báo chí từng rất nhiều lần lên tiếng như toà tháp đôi Viễn Đông Medirian Towers (Công ty cổ phần địa ốc Viễn Đông), khu vực hợp Danang Center (Công ty cổ phần địa ốc Vũ Châu Long), khu phức hợp Golden Square (Công ty cổ phần địa ốc Đông Á), khu phức hợp tại sân vận động Chi Lăng (Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh)...

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu: "Sau khi ban hành quyết định huỷ, điều chỉnh hoặc giãn tiến độ các dự án thì UBND TP Đà Nẵng đồng thời phải có văn bản công bố rộng rãi, công khai cho người dân trong vùng dự án được biết là họ được hưởng đầy đủ các quyền lợi của người chủ sử dụng đất, nghĩa là họ được tách thửa, chuyển nhương, thừa kế, xây dựng nhà cửa.. theo đúng quy định của luật pháp, và các Sở ngành, UBND các quận, huyện theo đó mà thực hiện để người dân được thụ hưởng quyền lợi chính đáng của họ!". 

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !