Cựu Tổng thống Sarkozy “làm khổ” dân Pháp

Việc phải trả tiền các khoản tài trợ cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu cựu Tổng thống đang khiến cho người nộp thuế phải chi ra đến 2 triệu euro mỗi năm và người kế nhiệm của ông Nicolas Sarkozy đang đẩy chính phủ Pháp vào một sự thu hẹp ngân sách chưa từng có.

Nicolas Sarkozy, Jacques Chirac và Valery Giscard d’Estaining - 3 vị cựu tổng thống Pháp được hưởng quyền lợi giống như những người đồng cấp Mỹ của mình, tức là có một văn phòng với nhân viên, một sự đảm bảo an ninh trọn đời với toàn bộ chi phí do chính phủ chi trả. Tuy nhiên, không giống như Mỹ - nơi các đặc quyền của cựu tổng thống bị hạn chế bởi “Luật Cựu Tổng thống” – nước Pháp không có luật giới hạn hay xem xét các lợi ích của cựu tổng thống.

Cựu Tổng thống Sarkozy “làm khổ” dân Pháp - ảnh 1

“Có vẻ như chính phủ không thể để quốc hội tự điều chỉnh các chi phí dành cho một cựu tổng thống”, ông Rene Dosiere, một nhà lập pháp có mối quan hệ với Đảng Xã hội chủ nghĩa cầm quyền chuyên về Tài chính nhà nước, “Không có ngân sách cho việc đó. Ước tính của tôi, mỗi năm một cựu tổng thống chi tiêu khoảng 1,5 – 2 triệu euro. Ông Sarkozy dường như có một đội ngũ nhân viên lớn hơn, và khoản chi tiêu dành cho ông có thể vượt qua cả mức 2 triệu euro mỗi năm”.

Việc Tổng thống Francois Hollande đề nghị thông qua một chính sách thắt chặt chi tiêu nhằm thực hiện yêu cầu của Ủy ban châu Âu về kỷ luật tài chính đã đặt từng đồng tiền lương dưới sự giám sát chặt chẽ. Chi phí của các cựu tổng thống không phải là quá lớn so với khoảng 5 tỷ euro mà ông Hollande buộc phải cắt giảm trong năm nay, tránh cho nền kinh tế lớn thứ hai của châu Âu khỏi bờ vực của một cuộc suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong vòng 13 năm qua. Tuy nhiên, bất mãn xã hội đã đặt mọi khoản chi tiêu phúc lợi dưới kính hiển vi.

“Khổ hạnh sẽ không đến với các cựu tổng thống”, ông Philippe Braud, một giáo sư Viện Khoa học Chính trị Paris nhận định, “Nó sẽ bị coi là keo kiệt nếu tổng thống đương nhiệm ‘săm soi’ vào lối sống của người tiền nhiệm”.

Tổng thống Hollande đang phải vật lộn để giữ mức thâm hụt ngân sách mà Ủy ban châu Âu cho là ở mức 3,7% GDP nước này trong năm nay, nhiều hơn so với mức mà Pháp đã cam kết là 3%. Ông Hollande đang thúc đẩy thông qua một loạt các sửa chữa lớn không phổ biến, bao gồm cả việc tinh giảm một hệ thống lương hưu rộng rãi quá mức và nội quy lao động linh hoạt hơn. Bước đi này đang làm cho đương kim tổng thống Pháp không được lòng dân nhất trong hơn 30 năm qua. Tệ hơn nữa, một phần lớn (53%) số người được hỏi trong một cuộc thăm dò của Ifop cho rằng người như ông Sarkozy vẫn có thể làm được một công việc khác tốt hơn.

Ông Sarkozy, tổng thống Pháp đầu tiên không thể tái đắc cử trong hơn 30 năm, nổi tiếng với phong cách cá nhân “sành điệu” với hình ảnh sử dụng kính mát đắt tiền của hãng Ray-Ban và những ngày lễ trên du thuyền của những người bạn giàu có. Ông hiện có 300 m2 văn phòng cách cung điện Elysee chỉ nửa dặm và nhà nước Pháp phải chi trả phí thuê hàng năm cho văn phòng này là 180.000 euro.

Văn phòng của ông Sarkozy có 8 người, bao gồm cả chị gái của người vợ nổi tiếng Carla Bruni, Consuelo Remmert. Khoản tiền để trả cho việc chăm sóc xe của cựu Tổng thống, tiền thuê văn phòng và lương nhân viên cũng như tiền thưởng khoảng 1,7 triệu euro mỗi năm, số liệu MP Dosiere cho biết, chưa kể đến các chi phí du lịch, bưu chính, vật tư khác.

Theo một báo cáo của Kiểm toán Nhà nước Pháp năm 2010, chi phí hàng năm của một nhân viên an ninh cho cựu Tổng thống là 71.879 euro, không bao gồm tiền thưởng. Ông Sarkozy có 10 nhân viên an ninh, bao gồm cả 2 tài xế, các vệ sỹ cho riêng ông, vợ và con gái của ông.

Cựu Tổng thống Sarkozy “làm khổ” dân Pháp - ảnh 2

Tại Mỹ, 4 cựu Tổng thống còn sống là Jimmy Carter, George HW Bush, Bill Clinton và George W. Bush tiêu tốn ngân sách quốc gia khoảng 3,8 triệu USD năm ( gần 3 triệu euro), không bao gồm an ninh và sức khỏe.

Cựu Tổng thống Sarkozy từng hứa sẽ rời khỏi chính trường nước Pháp sau khi thất bại ở cuộc đua tranh cử 2012 một thời gian. Ông nói với tờ báo Le Monde rằng “Tôi muốn kiếm tiền”, một nhận xét hiếm hoi ở một quốc gia có mối quan hệ phức tạp với sự giàu có và các tổng thống không bao giờ nói về việc làm giàu. Ông từ chối trả lời tờ báo này về việc ông được đề nghị đứng đầu một quỹ tài chính trị giá 500 triệu USD từ Cơ quan Đầu tư Qatar dành cho đầu tư ở Brazil, Tây Ban Nha và Morocco.

Vị cựu tổng thống đang bước tiếp con đường đúng với xu hướng toàn cầu giống như cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hay cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ông đã cung cấp những buổi nói chuyện về chủ đề kinh tế và toàn cầu ở Mỹ, Qatar, Abu Dhadi, Thụy Sĩ và Brazil. Người ta đồn đoán mỗi buổi nói chuyện đó đưa về cho ông 100.000 euro, tuy nhiên, văn phòng của ông từ chối xác nhận con số này.

“Sự lựa chọn của Sarkozy sẽ thiết lập một tiền lệ về những gì mà một cựu tổng thống được và không được thực hiện”, Giáo sư khoa học chính trị Braud nói, “Ông ấy phải làm một phép phân tích chi phí – lợi ích trong lối sống của mình để kiếm tiền. Còn sự tương thích trở lại trên sân khấu chính trị? Ý kiến của công chúng Pháp sẽ là họ thích một chính trị gia giả vờ khinh tiền”.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !