Cựu PGĐ Sở Hà Giang "tung hê", đề nghị lật lại điều tra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Cựu Phó giám đốc (PGĐ) Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cho biết, ngay từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, báo chí và dư luận trong xã hội đã có sự nghi ngờ về tính trung thực trong việc tổ chức chấm thi ở Hà Giang do có những thí sinh điểm cao bất thường.

Kiến nghị điều tra kỳ thi 2017

Quá bức xúc với các đồng nghiệp cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Vũ Trọng Lương (Phó Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), bị cáo Triệu Thị Chính – nguyên (PGĐ) Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang – sau khi được luật sư “gợi ý” đã mạnh dạn đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang điều tra về những sai phạm (có thể) xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Đề nghị này được đưa ra ngay tại phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Sở dĩ có đề xuất này là bởi vì trong quá trình trả lời HĐXX chiều 15/10, Triệu Thị Chính luôn khẳng định mình là người chống tiêu cực nên không có chuyện can thiệp vào việc nâng điểm thi cho các thí sinh.

Bị cáo Triệu Thị Chính.

Cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cho biết, ngay từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, báo chí và dư luận trong xã hội đã có sự nghi ngờ về tính trung thực trong việc tổ chức chấm thi ở Hà Giang do có những thí sinh điểm cao bất thường.

“Để có sự công bằng và xem xét cả một quá trình, tôi mong muốn giữ lại kết quả chấm thi năm 2017 và đề nghị HĐXX kiến nghị với cơ quan ANĐT điều tra về kỳ thi năm 2017, để xem có hay không vụ lợi vật chất. Vì không một người bình thường nào đi nâng điểm cho bằng đấy người mà không có bất kỳ vụ lợi gì”, bị cáo Triệu Thị Chính nói.

Trước đó, Triệu Thị Chính khẳng định quá bất ngờ khi biết thông tin hai cấp dưới của mình là Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương dám “một tay che cả bầu trời”, nâng điểm cho hơn 100 thí sinh tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

“Ngay khi có những nghi vấn về kỳ thi năm 2017, tôi đã trao đổi với thầy Sử (Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang – PV), thầy Sử bảo tôi năm tới (2018) sẽ làm chặt để không có tiêu cực”, bị cáo Chính nói.

Nhờ xem điểm vì cần… ngoại giao với lãnh đạo tỉnh

Triệu Thị Chính cũng liên tục khẳng định mình không chỉ đạo hay nhờ Hoài nâng điểm cho các thí sinh. Việc đưa mẩu giấy có in thông tin 13 thí sinh cho Hoài chỉ là “nhờ xem điểm” chứ không phải “nhờ nâng điểm”.

“Theo kế hoạch, ngày 11/7/2018 là ngày Bộ GD&ĐT công bố điểm thi quốc gia trên toàn quốc, nhưng trước đó 3 ngày, ngày 08/07 là ngày khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Hà Giang, thầy Sử nói với tôi cần phải xem trước điểm thi của con em các lãnh đạo trong tỉnh, để nếu trong cuộc họp HĐND, các anh ấy có hỏi thì còn trả lời để… ngoại giao”.

HĐXX tại phiên tòa.

Cựu PGĐ Sở GD&ĐT Hà Giang cũng nhắc lại nhiều lần việc “thầy Sử” sống có tình cảm, nên mới trăn trở với con của các vị lãnh đạo trong tỉnh, trong đó có con của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh.

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT cũng thu thập tin nhắn trong điện thoại của Chính, trong đó có tin nhắn của bà Nga, vợ của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, nhờ xem điểm cho một thí sinh. Bà Chính trả lời trong tin nhắn với nội dung: “Quy chế rất chặt, không làm gì được đâu”.

Đại diện VKS đặt câu hỏi, việc bị cáo báo cáo với ông Vũ Văn Sử và thống nhất cần làm chặt chẽ quy chế thi năm 2018, vậy lý do gì bị cáo lại đưa danh sách 13 thí sinh cho Hoài, điều này đi ngược lại với lời nói của bị cáo là luôn “chống tiêu cực”.

Cựu PGĐ Sở GD&ĐT nói: “Lúc dó tôi chỉ nghĩ nhờ xem điểm là không vi phạm, tôi là người chống vi phạm, tôi làm chặt chẽ và Bộ GD&ĐT đã thừa nhận. Nếu tôi không làm chặt chẽ chắc chắn sẽ còn phức tạp hơn”.

Về mối quan hệ với Hoài và Lương, bị cáo Chính khẳng định không có mâu thuẫn gì với Lương, nhưng có sự cảm nhận trong quá trình làm việc Hoài không đồng quan điểm vì bị cáo làm chặt chẽ.

“Tôi nhận được những thông tin nhiều lần Hoài tỏ thái độ thiếu tôn trọng tôi. Vừa rồi khi kiểm điểm với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, có nhiều đồng chí trong Ban Chấp hành cũng nói lại điều này”.

Đại diện VKS bê chồng hồ sơ đến tòa.

Bị cáo cho rằng nếu chỉ “xem điểm trước” thì không vi phạm quy chế thi, những người nhờ vả bị cáo cũng không hứa hẹn gì về vật chất hay cơ hội thăng quan tiến chức.

“Không có ai hứa hẹn với tôi về cơ hội thăng quan tiến chức vì thực tế tôi lúc đó đã hết tuổi bổ nhiệm rồi. Thứ hai, tôi đang là PGĐ Sở, công việc rất thuận lợi”.

Những lời khai của bà Chính trước HĐXX hoàn toàn khác với những gì bà đã khai tại cơ quan điều tra, bởi tại cơ quan điều tra bà thừa nhận có tác động để nâng điểm cho các thí sinh. Lý giải cho sự “vênh nhau” này, bị cáo cho biết:

“Tôi nghĩ là mình không làm gì sai nên không đọc kỹ biên bản, mà biên bản đấy nội dung ghi không đồng nhất, khi đó tôi đang rất tâm trạng. Tôi đang rất mệt mỏi và chỉ nghĩ đơn giản là tôi ghi vào đó là tôi nhất trí cơ bản chứ không nhất trí hết”.

Đại diện VKS cho rằng bị cáo là người có trình độ, nếu không đúng thì không ký, nên không thể nói là do mệt nên ký.

“Một cái liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình, bị cáo thừa trình độ để xem chỗ nào đúng, chỗ nào sai”, đại diện VKS nói.

Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !