Cựu kế toán trưởng PVN thừa nhận được Nguyễn Xuân Sơn "cho" hàng chục tỷ
Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án PVN đầu tư 800 tỷ đồng vào OceanBank, trả lời HĐXX sáng 21/3, bị cáo Ninh Văn Quỳnh -nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính Kế toán PVN xác nhận có nhận tiền khoảng 10 lần từ Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) OceanBank, nguyên Phó TGĐ PVN.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh. |
“Anh Sơn đưa bao nhiêu thì tôi nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi. Anh Sơn đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán. Ở giai đoạn này, anh Sơn đều nói là quà biếu, không nói là bao nhiêu tiền”, Ninh Văn Quỳnh khai nhận.
Theo Cáo trạng, Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng chia làm nhiều lần, số tiền này là tiền OceanBank chi lãi ngoài để “cảm ơn” Ninh Văn Quỳnh và các lãnh đạo PVN vì Tập đoàn này gửi tiền vào OceanBank. Tuy nhiên, cựu Kế toán trưởng PVN lại cho rằng đó là tiền Quỳnh được Sơn “cho”.
“Số tiền 20 tỷ đồng nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, ngoài việc sử dụng cho nhân viên, tôi còn sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi nhận tiền, tôi hiểu là của Sơn cho, không phải là tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank nên bị cáo không có trách nhiệm phải đưa cho ai đó trong PVN”.
Bị cáo Quỳnh khẳng định đối với việc gửi tiền của PVN tại OceanBank đều thực hiện theo quy chế quản lý tiền mặt và do HĐTV PVN ban hành. Căn cứ vào ý kiến của chuyên viên, đối chiếu với quy chế quản lý của PVN, bị cáo phê duyệt nội bộ và trình cho TGĐ hoặc Phó TGĐ được ủy quyền; sau khi có phê duyệt của TGĐ hoặc Phó TGĐ được ủy quyền, bị cáo chỉ đạo cho chuyên viên kế toán ngân hàng.
Số tiền 20 tỷ đồng nói trên, bị cáo đã chia một phần cho cán bộ nhân viên để “động viên” họ, thể hiện sự “quan tâm đến đời sống của cán bộ công nhân viên”. Số tiền còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân. Ninh Văn Quỳnh cũng phủ nhận việc nhận căn hộ từ OceanBank tại chung cư Star City Lê Văn Lương do OceanGroup làm chủ đầu tư.
Cũng trong sáng nay, Nguyễn Xuân Sơn khai mỗi lần đưa cho Ninh Văn Quỳnh từ 2-3 tỷ đồng, có lần đưa 5 tỷ đồng. Cá nhân Sơn với tư cách TGĐ OceanBank chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng và quan hệ với khách hàng đặc biệt. Sau khi tôi làm TGĐ OceanBank để trở về làm Phó TGĐ PVN, Sơn tiếp tục được Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank tin tưởng nhờ làm đầu mối “chăm sóc” khách hàng PVN.
Mặc dù Ninh Văn Quỳnh nói rằng “không quan tâm Sơn đưa bao nhiêu và cũng không đòi hỏi”, nhưng Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: “Mỗi lần chi tiền tôi đều nói với anh Quỳnh là chi bao nhiêu, dù anh Quỳnh không đòi hỏi nhưng tôi đều nói rõ. Giai đoạn làm TGĐ OceanBank, tôi đã giao cho anh Quỳnh 30-40 tỷ đồng trong 2 năm, mỗi lần đưa 5 tỷ đồng”.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. |
Nói về cáo buộc Ninh Văn Quỳnh nhận căn hộ tại Star City, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm xác nhận: “Không có việc trao đổi nào giữa tôi và anh Sơn nói về việc mua nhà cho anh Quỳnh tại Star City. Tôi có nhớ là anh Sơn có nhờ chuyển hợp đồng bán căn hộ Star City cho anh Sơn, nhưng anh Sơn sử dụng như thế nào thì tôi không rõ”.
Về chính sách chăm sóc khách hàng của OceanBank với các khách hàng doanh nghiệp, Hà Văn Thắm khai đó là chính sách của ngân hàng và được thực hiện với tất cả các khách hàng. Thậm chí, mức chi chăm sóc khách hàng cho PVN còn thấp hơn so với các khách hàng khác.
“Chúng tôi xác định PVN gửi tiền nhiều, là đối tác chiến lược nên chính sách không thể coi như người ngoài. Số lượng tiền anh Sơn lấy luôn luôn là số tiền chẵn và đa phần là 5 tỷ đồng”.
Nhân chứng Hà Văn Thắm. |
Hà Văn Thắm cũng khẳng định số tiền gửi của PVN vào OceanBank đã được ngân hàng sử dụng rất hiệu quả. Số tiền này không chi cho những người phê duyệt bởi chính sách của khách hàng là chi cho PVN, nghĩa là không chi cho bất kỳ cá nhân nào, không chi cho Quỳnh và cũng không mua nhà cho Quỳnh.
“Anh Sơn khai nộp cho anh Quỳnh vì anh Quỳnh là người quản lý ngân khố, để sau đó sử dụng vào những việc chung của PVN như các việc ngoại giao, đối ngoại của Tập đoàn. Tôi tin là như vậy, còn nếu không thì nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi” - nhân chứng Hà Văn Thắm nói.
Cũng theo Hà Văn Thắm, các ngân hàng giai đoạn này đều phải có chính sách trả lãi cao hơn trần lãi suất để huy động vốn và đều cho vay với lãi suất cao hơn, có lãi nên phải bù cho khách hàng để đảm bảo tiền gửi cho khách hàng, đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng và đảm bảo lợi ích cần thiết cho khách hàng. Việc này cả hai bên đều có lợi.