Cựu kế toán trưởng PVN thừa nhận được Nguyễn Xuân Sơn "cho" hàng chục tỷ

Ninh Văn Quỳnh khai Nguyễn Xuân Sơn đưa bao nhiêu tiền thì nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi. Đồng thời cho rằng tiền được Sơn "cho" mang tính chất cá nhân.

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án PVN đầu tư 800 tỷ đồng vào OceanBank, trả lời HĐXX sáng 21/3, bị cáo Ninh Văn Quỳnh -nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính Kế toán PVN xác nhận có nhận tiền khoảng 10 lần từ Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) OceanBank, nguyên Phó TGĐ PVN.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

“Anh Sơn đưa bao nhiêu thì tôi nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi. Anh Sơn đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán. Ở giai đoạn này, anh Sơn đều nói là quà biếu, không nói là bao nhiêu tiền”, Ninh Văn Quỳnh khai nhận.

Theo Cáo trạng, Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng chia làm nhiều lần, số tiền này là tiền OceanBank chi lãi ngoài để “cảm ơn” Ninh Văn Quỳnh và các lãnh đạo PVN vì Tập đoàn này gửi tiền vào OceanBank. Tuy nhiên, cựu Kế toán trưởng PVN lại cho rằng đó là tiền Quỳnh được Sơn “cho”.

“Số tiền 20 tỷ đồng nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, ngoài việc sử dụng cho nhân viên, tôi còn sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi nhận tiền, tôi hiểu là của Sơn cho, không phải là tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank nên bị cáo không có trách nhiệm phải đưa cho ai đó trong PVN”.

Bị cáo Quỳnh khẳng định đối với việc gửi tiền của PVN tại OceanBank đều thực hiện theo quy chế quản lý tiền mặt và do HĐTV PVN ban hành. Căn cứ vào ý kiến của chuyên viên, đối chiếu với quy chế quản lý của PVN, bị cáo phê duyệt nội bộ và trình cho TGĐ hoặc Phó TGĐ được ủy quyền; sau khi có phê duyệt của TGĐ hoặc Phó TGĐ được ủy quyền, bị cáo chỉ đạo cho chuyên viên kế toán ngân hàng.

Số tiền 20 tỷ đồng nói trên, bị cáo đã chia một phần cho cán bộ nhân viên để “động viên” họ, thể hiện sự “quan tâm đến đời sống của cán bộ công nhân viên”. Số tiền còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân. Ninh Văn Quỳnh cũng phủ nhận việc nhận căn hộ từ OceanBank tại chung cư Star City Lê Văn Lương do OceanGroup làm chủ đầu tư.

Cũng trong sáng nay, Nguyễn Xuân Sơn khai mỗi lần đưa cho Ninh Văn Quỳnh từ 2-3 tỷ đồng, có lần đưa 5 tỷ đồng. Cá nhân Sơn với tư cách TGĐ OceanBank chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng và quan hệ với khách hàng đặc biệt. Sau khi tôi làm TGĐ OceanBank để trở về làm Phó TGĐ PVN, Sơn tiếp tục được Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank tin tưởng nhờ làm đầu mối “chăm sóc” khách hàng PVN.

Mặc dù Ninh Văn Quỳnh nói rằng “không quan tâm Sơn đưa bao nhiêu và cũng không đòi hỏi”, nhưng Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: “Mỗi lần chi tiền tôi đều nói với anh Quỳnh là chi bao nhiêu, dù anh Quỳnh không đòi hỏi nhưng tôi đều nói rõ. Giai đoạn làm TGĐ OceanBank, tôi đã giao cho anh Quỳnh 30-40 tỷ đồng trong 2 năm, mỗi lần đưa 5 tỷ đồng”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Nói về cáo buộc Ninh Văn Quỳnh nhận căn hộ tại Star City, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm xác nhận: “Không có việc trao đổi nào giữa tôi và anh Sơn nói về việc mua nhà cho anh Quỳnh tại Star City. Tôi có nhớ là anh Sơn có nhờ chuyển hợp đồng bán căn hộ Star City cho anh Sơn, nhưng anh Sơn sử dụng như thế nào thì tôi không rõ”.

Về chính sách chăm sóc khách hàng của OceanBank với các khách hàng doanh nghiệp, Hà Văn Thắm khai đó là chính sách của ngân hàng và được thực hiện với tất cả các khách hàng. Thậm chí, mức chi chăm sóc khách hàng cho PVN còn thấp hơn so với các khách hàng khác.

“Chúng tôi xác định PVN gửi tiền nhiều, là đối tác chiến lược nên chính sách không thể coi như người ngoài. Số lượng tiền anh Sơn lấy luôn luôn là số tiền chẵn và đa phần là 5 tỷ đồng”.

Nhân chứng Hà Văn Thắm.

Hà Văn Thắm cũng khẳng định số tiền gửi của PVN vào OceanBank đã được ngân hàng sử dụng rất hiệu quả. Số tiền này không chi cho những người phê duyệt bởi chính sách của khách hàng là chi cho PVN, nghĩa là không chi cho bất kỳ cá nhân nào, không chi cho Quỳnh và cũng không mua nhà cho Quỳnh.

“Anh Sơn khai nộp cho anh Quỳnh vì anh Quỳnh là người quản lý ngân khố, để sau đó sử dụng vào những việc chung của PVN như các việc ngoại giao, đối ngoại của Tập đoàn. Tôi tin là như vậy, còn nếu không thì nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi” - nhân chứng Hà Văn Thắm nói.

Cũng theo Hà Văn Thắm, các ngân hàng giai đoạn này đều phải có chính sách trả lãi cao hơn trần lãi suất để huy động vốn và đều cho vay với lãi suất cao hơn, có lãi nên phải bù cho khách hàng để đảm bảo tiền gửi cho khách hàng, đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng và đảm bảo lợi ích cần thiết cho khách hàng. Việc này cả hai bên đều có lợi.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !