Cựu cảnh sát mê máy bay mô hình

"Có khi mất cả 2-3 tháng để sửa xong một chiếc máy bay mô hình. Đến khi nó cất cánh, mọi thứ như vỡ òa, cảm giác thật đê mê, ngây ngất", ông Lê Quý Trọng, cựu cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tâm sự.

Cựu cảnh sát mê máy bay mô hình

Hơn bốn năm nay, căn nhà của ông Lê Quý Trọng (thành phố Huế), cựu cán bộ cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành xưởng sửa chữa hàng loạt máy bay mô hình và là nơi gặp gỡ của những người đam mê môn thể thao này. Hiện ông Trọng là chủ nhiệm CLB trò chơi mô hình Thừa Thiên - Huế (gồm tàu thuyền và máy bay).

Cựu cảnh sát mê máy bay mô hình
Ông Lê Quý Trọng với xưởng sửa chữa máy bay mô hình tại gia đình. Ảnh: Nguyễn Đông.

Giới thiệu về mình, ông Trọng chỉ ngắn gọn: “Tôi gốc Huế nhưng sinh ra ở Hà Nội, uống nước Hà Nội nên giờ nói tiếng Hà Nội. 36 năm công tác trong ngành cảnh sát, giờ về nghỉ hưu tôi bắt tay vào chơi máy bay mô hình, chơi và bị mê hoặc bởi tiếng động cơ, những màn nhào lộn trên không trung”.

Và ông đã dành toàn tâm cho thú chơi này. Ngay phòng tiếp khách, trên bộ salon sang trọng được chủ nhân đặt lên những chiếc máy bay mô hình xinh xắn. Khắp căn phòng là lỉnh kỉnh các thiết bị sửa chữa máy bay. Ngoài ra, ông còn dành hẳn một bàn chuyên sửa chữa máy bay ngay cạnh phòng ăn mà theo cách gọi của ông là “phòng kỹ thuật”.

Ông Trọng bảo tài sản của ông bây giờ là 5 máy bay mô hình gắn với những kỷ niệm từ khi ông bắt tay vào thú chơi này. Chỉ tay vào chiếc trực thăng, ông Trọng khoe: “Chiếc này bị tông vào cột điện cao thế. Ngày mang nó về, hầu hết mọi chi tiết đều vỡ vụn. Ngày đêm mày mò, giờ nó đã có thể cất cánh lên không trung so tài rồi”.

Và như một thói quen thường ngày, ông Trọng lại ngồi xuống sàn nhà, ngắm nghía những chiếc máy bay mini mà ông đã và đang dày công nghiên cứu để sửa chữa, chuẩn bị cho những buổi biểu diễn cùng câu lạc bộ. Cầm rơmóc khởi động máy bay, tăng ga cho tiếng động cơ kêu vang khắp nhà, ông cười đắc chí với những tiếng kêu lẹt đẹt.

“Khi còn nhỏ tôi đã thích chơi máy bay, nhiều lần làm máy bay bằng xốp, quấn dây cao su, cắt lon bia làm cánh. Khi làm cảnh sát không có thời gian để chơi nên vài năm trước khi nghỉ hưu, tôi quyết định dành hết thời gian theo đuổi các loại máy bay mô hình. Đó là năm 2007”, ông Trọng kể.

Ban đầu chỉ mày mò tìm mua các loại máy bay, không ít lần ra Bắc, vào Nam để học hỏi kinh nghiệm, dần dà ông tạo lập cả một không gian đầy những loại máy bay to, nhỏ trực thăng, phản lực tại gian phòng riêng của mình.

Cựu cảnh sát mê máy bay mô hình
Ông Trọng (bìa trái) trong lần biểu diễn máy bay mô hình hồi tháng 7 tại vịnh Lăng Cô. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Trọng bảo chơi máy bay mô hình phải có đam mê, tỉ mẩn tìm hiểu các nguyên lý, kiến thức cơ động học. Chỉ cần một sơ ý nhỏ, thậm chí lệnh một con ốc vít cũng có thể làm máy bay “cãi lại” người điều khiển. "Lúc đầu, tôi phải gửi ngược vào TP HCM sửa chữa, vừa tốn, vừa mất thời gian. Cực chẳng đã, tôi quyết tự học qua các trang web, sách vở, rồi thành luôn thợ chữa máy bay mô hình”, ông kể.

CLB Hàng không mặt đất Huế nhờ sự góp sức của ông mà thành hình hài, phát triển thành viên. Không ít người bị ông lôi cuốn bởi sự đam mê và cách chơi khoa học, sáng tạo.

"Nói đến chơi mô hình thì từ già đến trẻ, hầu hết ai cũng thích nhưng chơi được thì quả không dễ chút nào. Đơn giản như việc học cài đặt chiếc rơ móc điều khiển máy bay cũng phải mất 3 năm ròng, học điều khiển máy bay trực thăng ít nhất cũng mất 2 năm. Là người hiểu rõ nguyên lý của động cơ nên bác Trọng luôn tận tình giúp đỡ anh em”, anh Nguyễn Hữu Thọ, một thành viên CLB tâm sự.

Nhìn chiếc máy bay vi vu trong không trung, ông Trọng chia sẻ, bay là cảm giác để con người nhìn lên cao, hướng về những điều rộng lớn và cũng là cách giảm stress cho những vất vả đời thường. “Có khi mất cả 2-3 tháng trời để sửa xong một chiếc máy bay mô hình. Đến khi máy bay cất cánh, mọi thứ vất vả công sức đều vỡ òa, cảm giác thật đê mê, ngây ngất. Có khi bay chưa đầy một phút, máy bay tông vào cột điện hay rơi tõm xuống, rồi lại ngậm ngùi mang về sửa chữa”, ông Trọng tâm sự.

Theo VnExpress

Theo VnExpress

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !