Cục Tài chính DN: May mà chỉ bán 9% cổ phần của Vinamilk!

Ngày 12/12, SCIC đã chào bán 130,6 triệu cổ phiếu của Vinamilk, tương ứng 9% vốn điều lệ của Vinamilk. Đây là thương vụ lớn được nhiều người kỳ vọng. Tuy nhiên, kết quả gây bất ngờ khi SCIC chỉ bán được 60% số lượng cổ phần và bị ế 40%.

Lý giải vì sao có tới 40% cổ phần của CTCP Sữa Việt Nam Vinamilk (mã CK: VNM) bán ra bị “ế”, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho hay, tuy kế hoạch bán vốn của Vinamilk đã được xây dựng từ cuối năm 2015, song đến tận tháng 9/2016, kế hoạch này mới được duyệt và đến tháng 12/2016 này đã tổ chức bán.

Cục Tài chính DN: May mà chỉ bán 9% cổ phần của Vinamilk! - ảnh 1

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính)

“Là thương vụ lớn song thời gian thực hiện việc bán vốn quá gấp. Trong khi đó, tháng 12 là thời điểm cuối năm nên hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài đã có kế hoạch nghỉ Tết. Chính vì vậy, việc đầu tư và giao dịch vào thời điểm này nhà đầu tư ít quan tâm hơn”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Đặng Quyết Tiến, cũng may Vinamilk mới chỉ bán 9%, nếu “tung” ra nhiều hơn có thể sẽ “vỡ trận” ngay.

Nhiều ý kiến cho rằng, giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phiếu ở mức cao hơn so với giá thị trường. Nhưng theo đại diện Bộ Tài chính, mức giá này không phải là cao, nhưng vì thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhỏ, giao dịch tăng, giảm thất thường, do đó, chỉ cần thị trường có một vài biến động nhỏ thì giá cả cũng bị tác động.

“Đây là mức giá tốt nên chúng ta phải đưa ra mức giá đưa đảm bảo hợp lý. Nếu đưa ra mức giá thấp thì nhà đầu tư sẽ đánh giá thấp”, ông Tiến nói thêm.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp Đặng Quyết Tiến cũng cho rằng, với thương vụ này, chúng ta cũng sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm lớn cho những thương vụ thoái vốn lớn sắp tới của các công ty lớn trong thời gian tới đặc biệt trong khâu tuyên truyền trước, trong và sau quá trình bán.

“Nếu không chú trọng vào khâu tuyên truyền, tác động đến thị trường gây biến động thì kế hoạch có thể “vỡ trận”. Vinamilk sẽ là bài học đầu tiên để sau này rút kinh nghiệm cho các thương vụ lớn như Habeco, Sabeco…” ông Tiến thẳng thắn chia sẻ.

Trước đó, ngay sau khi có kết quả từ phiên đấu giá bán 9%/vốn điều lệ cổ phần nhà nước tại VNM với kết quả ế 40%, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã lên tiếng chỉ ra nguyên nhân khiến cho cổ phiếu này bị ế.

Theo đó, VAFI cho rằng, mức giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phiếu của VNM là cao hơn giá thị trường khoảng 7%. Trong khi quy mô của nhà đầu tư tài chính trong nước và quốc tế còn nhỏ bé, và việc huy động vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài còn rất khiêm tốn.

Hơn nữa, thương vụ của VNM “tung” ra vào thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn một số nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn để tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Theo VAFI, nếu thoái vốn nhà nước tại Vinamilk theo giá thị trường, thị trường không thể hấp thụ được lượng cung khổng lồ là 4 tỷ USD từ việc bán toàn bộ cổ phần VNM. Để số cổ phần nhà nước 40%/vốn điều lệ hấp dẫn hơn với nhà đầu tư, VAFI kiến nghị với Bộ Tài chính và Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) không trình Chính phủ phương án bán nốt 3,6%.

Nếu tổ chức bán lẻ thì ngân sách nhà nước sẽ thất thu và việc bán cổ phần sẽ trở nên rất khó khăn hoặc không bán được. 

Hải Yến

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.