Cứ mở mắt ra là thấy lỗ

Dịch bệnh tràn lan, giá bán tuột dốc không “ngóc đầu” dậy được đã bóp nghẹt ngành chăn nuôi đến tắc thở. Nhiều nông dân cảm thấy tuyệt vọng đến độ phải dẹp bỏ chuồng, trại…
Cứ mở mắt ra là thấy lỗ - ảnh 1
Giá gà hiện đang rất rẻ nhưng không bán ra được. Ảnh TN

Gà thịt rẻ như rau vẫn ế

Theo nhiều hộ nông dân tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, bình quân giá gà thịt từ đầu năm 2013 đến nay là 18.000 đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với năm 2012. Đặc biệt, tính đến ngày 22/5/2013, giá gà trắng chỉ còn ở mức 14.000 đồng/kg, giá mua là 28.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo ông Sáu, một nông dân nuôi gà tại đây cho biết: “Dù giá rẻ như vậy nhưng các trang trại vẫn khó bán vì sức mua xuống quá thấp. Một số công ty kí hợp đồng bao tiêu cho nông dân nay cũng thông báo người dân tự tìm nơi tiêu thụ, bởi họ không thể bán hết số gà ngày càng dư thừa”.

Thống kê mới nhất của Bộ NN&PTNT cũng cho thấy, hiện các tỉnh miền Đông Nam Bộ đang có khoảng 1.500 trại với vốn đầu tư 2 tỉ đồng/trại. Song, khu vực này đang tồn hơn 1 triệu con gà, trung bình mỗi con nặng từ 3,5 – 4kg, tương đương khoảng 3.600 tấn. Nguyên nhân là do thông tin dịch cúm H7N9 mới chỉ xảy ra ở Trung Quốc nhưng cũng khiến ngành chăn nuôi gà Việt Nam điêu đứng. Sức mua yếu trong khi giá bản lẻ thịt gà ra ngoài thị trường lại ở mức cao vô lý so với giá bán tại trại.

Không chỉ nông dân mà kể cả chủ trang trại, doanh nghiệp nuôi gà cũng đang “nóng như lửa đốt” khi xuất hiện thêm đối thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Bình Phước tiết lộ: “Đó là một công ty của Hàn Quốc, họ sẽ đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 9 tới, dự định mỗi tháng sẽ cung cấp cho thị trường 1,2 triệu con. Đây là một con số khổng lồ, trong khi gà trong nước không bán được thì không biết sự có mặt của những công ty này sẽ đưa ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam về đâu?”.

Nuôi lợn: Cứ mở mắt ra là thấy lỗ

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT cho biết, chưa khi nào giá các sản phẩm thịt lợn lại giảm sâu và giảm lâu như thời điểm này. Sau khi giá thịt lợn hơi đạt đỉnh với mức trên 70.000 đồng/kg vào giữa tháng 5 đến tháng 8/2011, thì đến đầu năm 2012, giá lại giảm sâu và tăng chút đỉnh vào Tết Nguyên Đán 2013. Và cho đến hiện tại, giá không hề nhúc nhích lên một chút nào, thậm chí ngày càng suy giảm.

Không chỉ khó khăn về giá mà đáng buồn hơn do phụ thuộc quá nhiều vào thức ăn chăn nuôi nhập khẩu cũng là một trong những lý do quan trọng dẫn đến ngành chăn nuôi có lợi nhuận không cao. Thậm chí, có nhiều thời điểm bị lỗ nặng, cứ mở mắt ra là thấy lỗ.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, khó khăn từ nhiều phía đang “bóp nghẹt” người nông dân, khiến họ phải rầm rộ rao bán chuồng trại. Còn các doanh nghiệp, trang trại lớn có vốn đầu tư nước ngoài như C.P, Japfa, Emivest đều chủ động thu hẹp sản xuất. Trong đó, C.P đã giảm 50% đàn gà công nghiệp, không phát triển đàn heo, ngưng hoạt động các trại không hiệu quả.

Ông Công cho biết thêm, nếu việc giải cứu đến chậm chắc chắn sẽ dẫn đến việc đổ vỡ dây chuyền toàn ngành chăn nuôi. Vấn đề nằm ở chỗ, ngoài giá bán đang quá bất lợi, người chăn nuôi hiện còn rất khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng do vướng thủ tục thế chấp. Cá biệt một số hộ tiếp cận được thì vốn cũng rất hạn chế, không còn sức chống đỡ, buộc phải thu hẹp sản xuất hoặc bỏ nghề.

Vì vậy, để “cấp cứu” ngành chăn nuôi, ông Công cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên cùng ngồi lại, xem xét khoanh và giãn nợ cho các hộ chăn nuôi. Đồng thời tiếp tục có chính sách linh hoạt cho vay vốn để duy trì sản xuất. Ngoài ra, việc đánh thuế VAT 5% trên thức ăn chăn nuôi hiện nay không còn phù hợp vì không có nước nào áp dụng, khiến giá thức ăn chăn nuôi của nước ta vốn cao lại càng thêm ngất ngưởng, hơn các nước từ 10 - 15%.

Thúy Ngà

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.