"CPI thấp nhưng giá cả tăng vù vù"

"Giá dịch vụ cứ tăng thoải mái, tôi không thể đếm được có bao nhiêu loại giá, mặt hàng đã tăng. Lạm phát thấp không phải là điều mừng, ngược lại rất đáng lo".

Nhìn vào chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) năm 2013 6,04%, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội  Vũ Vinh Phú không cảm thấy vui, ngược lại ông tỏ ra lo lắng về chuyện CPI thấp nhưng giá hàng hóa cứ tăng vù vù, nhưng sức mua của người dân thì lại quá "hẻo".

"Có vẻ như lạm phát năm 2013 đạt được 6,04% một cách dễ dàng chứ không phải khó khăn như nhiều người vẫn nói"- ông Phú mở đầu lời phát biểu của mình tại một hội thảo về giá do Cục Quản lý giá và Học viện Tài chính tổ chức.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: "CPI tăng thấp nhưng nghịch lý là giá cả dịch vụ cứ tăng vù vù" 

Theo ông, lạm phát 2013 giảm là do tổng cầu giảm tới 70%, sức mua của người dân "hắt hiu" tới mức tại nhiều phiên chợ chỉ toàn người bán mà không thấy người mua.

"Hàng vạn tấn ngao ở Thái Bình vừa rồi bán chẳng ai mua, hàng chục tấn rau của bà con nông dân ở ngoại thành Hà Nội ế chỏng chơ, héo rũ... Cầu giảm như thế hỏi sao lạm phát không thấp. Hãy đi sâu vào cuộc sống thì mới có thể đánh giá đúng về "con số lạm phát đẹp". Đừng tự hào khi CPI thấp, mà phải thấy đó là điều lo ngại"- ông Phú xót xa.

CPI tăng thấp nhưng giá cả dịch vụ vẫn cứ tăng vù vù. "Tôi không thể thống kê được bao nhiêu giá dịch vụ đã tăng trong năm 2013. Cứ phải đi giữa bà bán hàng chợ cóc mới biết giá cả tăng chóng mặt thế nào" – ông nói.

Giá cả tới tay người dân bị đẩy lên cao do phải qua nhiều tầng nấc 

Cùng với đó là bức tranh giàu nghèo đang phân chia một cách rõ rệt trong xã hội. Người giàu có thể bỏ hàng chục triệu để mua một chiếc túi hàng hiệu, ngược lại người nghèo muốn mua một mớ rau muống cũng phải chờ tới phiên chợ chiều khi rau đã héo rũ, ế hàng tiểu thương giảm giá bán mới dám mua để được rẻ hơn 1.000 đồng. "Đó là điều đau xót trong đời sống xã hội của chúng ta"- ông Phú tiếp lời.

Là người theo dõi thương mại nhiều năm, vị Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị băn khoăn, CPI thấp như thế này mà giá vẫn đứng ở mức cao. Túi tiền người dân eo hẹp, thu nhập thực tế, sức mua đồng tiền giảm.

"Hãy đi sâu vào cuộc sống để đánh giá thực chất CPI để có giải pháp ứng phó. Đừng tự hào CPI thấp. Cái DN cần là sự minh bạch và rõ ràng công khai"- ông Phú quả quyết.

Dự báo về năm 2014, ông Phú lo ngại, khi Việt Nam gia nhập sâu hơn, tham gia vào các hiệp định thương mại thì sức ép CPI giảm là đương nhiên, nhưng cũng không vì thế mà chủ quan. Để giữ được CPI hợp lý trong năm 2014 và những năm tiếp theo, ông Phú nhấn mạnh, phải quyết liệt hơn trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới cách ở bên trong một cách thực sự.

"Sức ép cải cách kinh tế là xương sống của đất nước. Nhưng ổn định không có nghĩa là cứ tung tiền ra mà cái chính chính sách quản lý phải ổn định"- Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội lên tiếng.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, đã tới lúc nhà sản xuất và phân phối phải ngồi lại với nhau, bắt tay nhau thật chặt để phân chia lợi nhuận hợp lý. "Từ sản xuất tới bán lẻ ma sát phải bằng 0 thì người dân mới mong mua được hàng giá rẻ. Chứ kiểu phân phối hiện nay, một kg đường tới tay dân qua 3-4 tầng nấc đại lý trung gian (tổng đại lý, đại lý vùng, đại lý huyện...), giá thành bị thổi vống.

Nguyễn Hoài

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.