Covid-19 tiếp tục lan rộng, Mỹ có ca tử vong đầu tiên

Dịch Covid-19 không ngừng lan rộng với nhiều nước ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên và Mỹ có bệnh nhân đầu tiên tử vong.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, đến sáng ngày 1/3, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) đã xuất hiện tại 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho 85.956 người và cướp đi mạng sống của hơn 2.944 người trên toàn thế giới. Số bệnh nhân hồi phục là 39.335.

Số bệnh nhân chủ yếu là tại Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán hồi cuối tháng 12/2019. (Ảnh: NY Times)

Số ca bệnh chủ yếu là tại Trung Quốc với 2.835 người chết, 79.251 người nhiễm và 39.002 bệnh nhân hồi phục. Riêng trong ngày 29/2, nước này ghi nhận 47 trường hợp tử vong và 433 ca nhiễm mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tin rằng quốc gia tỷ dân đang áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả vì số ca nhiễm mới tiếp tục giảm.

Bệnh nhân đầu tiên tử vong ở Mỹ

Các quan chức y tế Mỹ cho biết đó là một bệnh nhân ở Hạt King, gần thành phố Seattle bang Washington. Theo thông tin từ CNN, bệnh nhân là nam giới, khoảng hơn 50 tuổi.

Tổng thống Donald Trump đã có cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp liên quan tới dịch bệnh, trong đó công bố biện pháp mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với Iran và khuyến cáo dân Mỹ không tới các vùng nhiễm dịch nặng nhất tại Hàn Quốc.

Thêm 4 người chết tại Hàn Quốc

Ngày 29/2, Hàn Quốc có thêm 4 ca tử vong và 813 ca nhiễm mới, bao gồm một người Việt Nam tại Daegu, trở thành nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 bên ngoài "tâm dịch" Trung Quốc.

Đến nay, đất nước này ghi nhận 17 bệnh nhân tử vong và 3.150 người nhiễm bệnh, với 90% là từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Chính quyền Tổng thống Moon Jae In cho rằng cuối tuần này và cuối tuần sau là thời điểm đóng vai trò bước ngoặt trong cuộc chiến chống Covid-19 tại nước này.

Hiện có tới 76 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới triển khai các biện pháp hạn chế nhập cảnh và siết chặt quy trình kiểm dịch đối với những người đến từ Hàn Quốc do lo ngại dịch Covid-19.

Nhật mạnh tay chi tiền chống dịch

Cùng ngày 29/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo chính phủ nước này sẽ lập gói chi tiêu khẩn cấp thứ hai trong vòng 10 ngày tới nhằm ứng phó với tác động của Covid-19. Khoản tiền sẽ được trích từ quỹ dự phòng hơn 270 tỷ Yen (khoảng 2,5 tỷ USD). Gói thứ nhất đang được giới chức Nhật triển khai trị giá 15,3 tỷ Yen.

Hiện các nhà khoa học Nhật đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu phát triển các bộ xét nghiệm virus có thể cho kết quả chỉ trong 15 phút, so với thời gian 2-3 giờ của bộ xét nghiệm hiện tại.

Nhiều nước cấm nhập cảnh với Iran

Với 43 ca tử vong và 593 ca nhiễm, Iran hiện là nước có số ca tử vong cao thứ hai thế giới sau Trung Quốc và có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Hiện nhiều quốc gia, đặc biệt các nước Trung Đông, đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với Iran.

Pháp cấm tụ tập đông người

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran, ngày 29/2, xác nhận nước này có 73 bệnh nhân Covid-19 và 2 ca tử vong. Ông cho biết chính phủ đã tạm thời cấm tất cả các cuộc tụ tập công cộng trên 5.000 người ở một không gian hạn chế.

Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh ở Anh đã là 23 và Thủ tướng Boris Johnson khẳng định ưu tiên của chính phủ là ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.

Trong 24 giờ qua, Italia ghi nhận thêm 8 ca Covid-19 tử vong, nâng danh sách thiệt mạng lên 29. Con số nhiễm bệnh cũng tăng chóng mặt, vọt lên 1.128 người.

Thanh Hảo (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !